Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hà Tây: Đẩy mạnh cho vay nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn (14:52 15/03/2017)


HNP - Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, cùng với các địa phương trong thành phố, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tây (Agribank Hà Tây) đã tạo mọi điều kiện cho các hộ nông dân được vay vốn đầu tư sản xuất và mở rộng quy mô phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực trong xây dựng kinh tế nông thôn phát triển ổn định, bền vững.

Nhờ nguồn vốn của ngân hàng NN&PTNT nhiều hộ nông dân xã Kim An, huyện Thanh Oai đã vươn lên làm giàu


Thực hiện Nghị định 41 (nay là Nghị định 55) của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong thời gian qua, Ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các chi nhánh trực thuộc củng cổ và mở rộng cho vay nông nghiệp nông thôn đặc biệt là thông qua tổ liên kết là Hội Nông dân thành phố. 
 
Xác định cho vay nông nghiệp nông thôn và phát triển kinh tế hộ là nhiệm vụ trọng tâm. Ban giám đốc Agribank chi nhánh Hà Tây đã thực hiện đánh giá và bàn các giải pháp để thực hiện mở rộng cho vay nông nghiệp nông thôn, mở rộng đầu tư tín dụng trên địa bàn. Năm 2016, Agribank chi nhánh Hà Tây đã thống nhất với Hội Nông dân thành phố Hà Nội thực hiện giao kế hoạch cho vay qua tổ liên kết hàng năm đối với các chi nhánh loại III (cấp liên xã), các hội nông dân các huyện.
 
Để nguồn vốn đến được với người dân và phát huy được hiệu quả, trong những năm qua, Agribank chi nhánh Hà Tây đã tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện tổ chức tập huấn quy trình cho vay qua tổ liên kết, tập huấn cho các đối tượng là cán bộ hội cơ sở. Từ đó giúp cán bộ hội hiểu rõ hơn về quy trình vay vốn cũng như các chính sách về nông nghiệp nông thôn, nâng cao năng lực quản lý cho vay tổ liên kết tại cơ sở. Trong quá trình làm thủ tục vay vốn, các hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp ở nông thôn dễ dàng tiếp cận với vốn vay, tiết kiệm thời gian chi phí, thủ tục nhanh gọn.
 
Theo kết quả cho vay qua nông nghiệp, nông thôn đến cuối năm 2016, Agribank chi nhánh Hà Tây cho vay 13.125 tỷ đồng, doanh thu nợ là 12.156 tỷ với 67.427 khách hàng chủ yếu là hội viên nông dân. Trong đó, dư nợ ngắn hạn (thời hạn vay 1 năm) chiếm 62% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn, dư nợ cho vay dài hạn chiếm 38%. Đối với dư nợ hộ gia đình ở nông thôn là 10.156 tỷ đồng, chiếm 82% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn.
 
Việc cho vay chủ yếu để các hộ gia đình đầu tư chi phí trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp; cho vay đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, trang trại, cho vay kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông lâm nghiệp, thủy sản...Thực hiện chương trình công tác cơ giới hóa của thành phố, Agribank chi nhánh Hà Tây đã thực hiện cho vay mua sắm máy móc phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp với dự nợ 86 tỷ đồng theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về phê duyệt “Đề án phát triển cơ giới hóa nông nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2016 định hướng năm 2020”.
 
Bên cạnh đó, ngân hàng đã thực hiện tốt công tác cho vay tổ liên kết Hội nông dân, tổ chức thành lập các tổ cho vay lưu động, xuống tận địa bàn các xã để giải ngân, thu nợ đã tiết kiệm thêm thời gian và công sức đi lại của người dân. Tính đến cuối năm 2016, toàn chi nhánh có 1.856 tổ vay vốn đang hoạt động, với 37.773 thành viên, bình quân mỗi tổ trưởng quản lý 20 tổ viên, dự nợ là 2.067 tỷ đồng, nợ xấu là 1,7 tỷ đồng, chiếm 0,08% tổng dư nợ tổ nhóm. Bình quân mỗi hộ dư nợ 55 triệu đồng. Trong đó số tổ liên kết với hội nông dân là 826 tổ, số tổ viên là 19.640 thành viên.
 
Cũng nhờ có vốn của Agribank chi nhánh Hà Tây đã giúp cho nhiều nông dân có việc làm, đổi mới và phát triển các loại hình dịch vụ cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa phục vụ việc nâng cao đời sống dân cư nông thôn. Cung ứng đủ vốn đầu tư giúp người dân có vốn để sản xuất kinh doanh, đẩy lùi cho vay nặng lãi, tăng thu nhập tăng mức sống.
 
Phó Giám đốc ngân hàng NN&PTNT Hà Tây, ông Đinh Việt Dụ cho biết: trong giai đoạn 2017 - 2021, Agribank Hà Tây sẽ quyết tâm giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, chủ đạo, hàng đầu trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, ưu tiên tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn; phát triển tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hướng đến xuất khẩu; chú trọng đầu tư cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, thủy sản, mở rộng cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t