Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 5,13% so cùng kỳ (22:47 04/03/2017)


HNP - Sở Công Thương Hà Nội vừa xác định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 và dự báo tình hình thị trường trong tháng 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Sở Công Thương, CPI tháng 2 của thành phố tăng 0,1% so với tháng trước, tăng 0,42% so với tháng 12 năm trước và tăng 5,13% so với cùng kỳ. Trong tháng 2 có 2/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,21% (trong đó nhóm thực phẩm giảm 0,54%) do nguồn cung thực phẩm dồi dào và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong việc đảm bảo hàng hóa để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Nhóm may mặc, quần áo, mũ nón, giày dép giảm 0,11% do nhu cầu của người dân đã giảm hẳn, trong khi đó các cửa hàng vẫn tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút người mua. Có 6/11 nhóm hàng có chỉ số giả tăng, trong đó tăng cao nhất là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 0,7%) và nhóm giao thông (tăng 0,49%) do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu và gas trong tháng; có 3/11 nhóm hàng có chỉ số giá giữ nguyên là nhóm bưu chính viễn thông; giáo dục; đồ uống và thuốc lá.

Qua tính toán, tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 2 đạt 179.014 tỷ đồng, giảm 3,9% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 41.415 tỷ đồng, giảm 4,2% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Ước tính tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 365.234 tỷ đồng, tăng 7,1% so cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 84.648 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Trong tổng mức bán ra, ngành Thương nghiệp ước tính đạt 272.310 tỷ đồng, tăng 8,1% so cùng kỳ.

Dự báo tình hình thị trường trong tháng 3, nhóm hàng lương thực hiện nay nguồn cung gạo khá dồi dào nên trong thời gian tới dự báo giá gạo ổn định. Nhóm hàng thực phẩm, tình hình xuất khẩu lợn hơi sang các nước láng giềng đã được cải thiện, dự báo giá thịt lợn hơi sẽ tiếp tục tăng nhẹ. Tình hình dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp, trong khi hoạt động nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc vẫn còn diến biến hết sức phức tạp. Các cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường công tác kiểm soát gia cầm nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Trong tháng 3, do nguồn cung trong nước khá dồi dào nên giá thịt lợn, thịt gà bán lẻ trong nước vẫn ổn định.  Nhóm hàng rau củ do thời tiết ấm áp thuận lợi cho rau củ phát triển, giá cả các mặt hàng rau củ tiếp tục ổn định.

Dự báo CPI tháng 3 trên địa bàn thành phố sẽ tăng khoảng từ 0,2%-0,3% so với tháng 1/2017.


Tuấn Vũ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t