Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT tại Sở TT&TT Hà Nội (16:00 23/02/2017)


HNP - Ngày 23/2, Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đã gặp gỡ, trao đổi, kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại buổi gặp gỡ


Tại buổi tiếp đoàn, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã chia sẻ những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.
 
Theo đó, năm 2016, với sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai ứng dụng CNTT đã thay đổi về nhận thức và hiệu quả trong việc triển khai, ứng dụng CNTT của toàn Thành phố. Tất cả các chỉ tiêu đạt được đều vượt so với yêu cầu của Nghị quyết 36a/NQ-CP và quyết định số 1819/QĐ-TTg. Hình thành hệ thống mạng dùng chung đến 100% xã phường thị trấn, trên một nền tảng đồng bộ, thống nhất, là cơ sở thuận lợi trong việc liên thông, chia sẻ dữ liệu.
 
Thành phố đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đến tất cả 584 xã, phường. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến qua mạng trên toàn Thành phố đạt trên 70%. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với tổng số 129 dịch vụ công của 10 lĩnh vực. Tổ chức duy trì và triển khai được 29/44 nhóm dịch vụ công trực tuyến theo danh mục của Văn phòng Chính phủ (tổng số 206 dịch vụ công) và triển khai thêm 25 dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục của Văn phòng Chính phủ.
 
Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư qua mạng: Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo để nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử (từ tháng 9 đến nay đạt trung bình trên 50%). Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, đã triển khai tích cực với phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016 - 2017 được ứng dụng tại 2.620 đơn vị trường học với hơn 250.000 gia đình học sinh tham gia, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến qua mạng đạt 84,87%.
 
Về việc triển khai Giám định Bảo hiểm y tế: Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị trang bị máy tính và lắp đường truyền cho 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT công lập; Chuẩn hóa danh mục dùng chung về thuốc vật tư y tế được Bộ Y tế quy định; Thực hiện kết nối trao đổi thông tin qua Cổng dữ liệu y tế.  Sau 3 tháng triển khai, từ tháng 10/2016 đến nay, đã có 559/711 đơn vị tham gia vào hệ thống với  hơn 1,2 triệu hồ sơ giám định được gửi qua hệ thống.
 
Lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp
 
Để đạt được những kết quả trên, theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú, trước tiên lãnh đạo Thành phố phải rất quyết liệt, quyết tâm và phải có cách làm đúng. Tiếp đến là sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành; sự hưởng ứng của chính quyền địa phương; lựa chọn đơn vị có giải pháp kỹ thuật, nền tảng tốt. Đồng thời, phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai thực hiện. 
 
“Đầu tiên là tạo thói quen cho người dân. Nếu chúng ta làm tốt, rút ngắn được thời gian đi lại và thời gian giải quyết các TTHC cùng với các tiện ích kèm theo, chắc chắn tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ ngày càng tăng” - đồng chí Phan Lan Tú chia sẻ. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Tại buổi làm việc, đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao những kết quả Hà Nội đã đạt được trong việc triển khai ứng dụng CNTT thời gian qua. Đồng thời khẳng định đây là những kinh nghiệm quý để tỉnh Đồng Tháp tham khảo, học hỏi và xây dựng các giải pháp phù hợp áp dụng tại địa phương. Đồng chí cũng mong muốn 2 địa phương tiếp tục trao đổi, học tập kinh nghiệm trong thời gian tới.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t