Khẩn trương làm rõ thông tin sử dụng nước bẩn để tưới cho rau xanh (19:43 11/02/2017)


HNP - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa ban hành Công văn số 850/STNMT-CCBVMT đề nghị một số địa phương làm rõ thông tin báo chí phản ánh về các vụ việc bức xúc liên quan đến Hà Nội.

Theo nội dung báo Gia Đình Việt Nam ra ngày 13/1 đăng bài: “Cận cảnh những vườn rau “ngậm” nước thải độc hại tại Hà Nội”: Theo phóng sự điều tra trên bản tin “An ninh toàn cảnh” phát sóng trên Đài Truyền hình Công an nhân dân, ngay giữa Thủ đô, tại nhiều vùng trồng rau sạch ven đô, người dân ngang nhiên sử dụng nước bẩn, nước thải độc hại để tưới rau đem bán. Còn rau nhà dùng, họ cần mẫn mang nước sạch từ nhà đi để tưới... Cảnh tưới rau bằng nước bẩn với những hình ảnh kinh hoàng ở một số vùng trồng rau thuộc quận Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín... được phát hiện khiến nhiều người lo sợ về sự an toàn của rau xanh tại Hà Nội. Theo phóng sự, nhiều người dân đã sử dụng nguồn nước thải từ các nhà máy, bệnh viện, trường học, nước thải sinh hoạt độc hại... để tưới nước cho cánh đồng rau.

Theo kết quả khảo sát của các chuyên gia, việc lấy nước thải, nước bể phốt chứa coliform - chất hóa học kim loại nặng độc hại để tưới sẽ dẫn tới tình trạng rau bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh tả, bệnh tiêu chảy, giun sán... Khi sử dụng chúng, người tiêu dùng cũng sẽ bị hấp thu các chất độc hại và lây nhiễm các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em. Điều nhức nhối là người tiêu dùng dù biết nhưng vẫn phải chấp nhận sử dụng rau bẩn hàng ngày vì... biết dùng món gì thay thế?”.

Vấn đề báo nêu, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, căn cứ Điểm E Khoản 2 Điều 143, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của UBND các cấp; căn cứ Khoản 3 Điều 28, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận, huyện, nội dung phản ánh trên thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Trì và Thường Tín. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chuyển nội dung báo chí phản ánh nêu trên tới UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Trì và Thường Tín để giải quyết theo thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Trì và Thường Tín kiểm tra, xử lý kịp thời, trả lời báo chí theo luật, có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội để báo cáo và thông tin tới Sở Tài nguyên và Môi trường được biết.


Đức Hiếu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t