Hà Nội: Bảo đảm đánh giá, quan trắc môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (12:56 17/01/2017)


HNP - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa đánh giá kết quả điều tra cơ bản, đánh giá hiện trạng môi trường, quan trắc môi trường và tài nguyên nước; ứng phó với khí hậu, thời tiết và dịch bệnh phát sinh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hằng năm, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập báo cáo hiện trạng môi trường cấp tỉnh. Báo cáo đã được công bố công khai và gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo môi trường quốc gia theo đúng quy định. Đây là cơ sở để UBND thành phố ban hành giải pháp, nhiệm vụ và dự án trọng tâm về bảo vệ môi trường trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp từng thời kỳ phát triển của Thủ đô.

Ngoài ra, thành phố đã ban hành kế hoạch quản lý ô nhiễm công nghiệp, trong đó, tập trung vào nhiệm vụ điều tra nguồn thải công nghiệp thực hiện từ năm 2012 đến hết năm 2016. Kết thúc nhiệm vụ sẽ hoàn thành công tác điều tra nguồn thải công nghiệp cho 300 cơ sở công nghiệp trong 8 khu công nghiệp, 500 cơ sở tại các cụm công nghiệp, điều tra 700 cơ sở sản xuất ngoài khu, cụm công nghiệp; kiểm kê chuyên sâu đối với 160 cơ sở… Đồng thời, ban hành quyết định về đề án “Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh một số dịch bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm đến năm 2020” với tổng kinh phí gần 270 tỷ đồng với 6 dự án bao phủ công tác đào tạo nguồn nhân lực; điều tra đánh giá thực trạng hệ thống giám sát, các nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm gây dịch; nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng trong cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hoạt động tuyên truyền giáo dục sức khỏe... nhằm ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết và bệnh dịch liên quan tới ô nhiễm môi trường và các nguyên nhân khác.

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện với 14 chương trình quan trắc hiện trạng môi trường đất, nước, không khí và quan trắc động thái nước dưới đất. Với số liệu quan trắc được cập nhật theo chu kỳ 2-4 lần/năm tại 276 vị trí quan trắc nước mặt (tập trung vào các con sông lớn như sông Hồng, sông Nhuệ - Đáy, 4 con sông thoát nước (Lừ, Sét, Kim Ngưu, Tô Lịch) và một số ao, hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội) và 22 vị trí lấy mẫu chất lượng nước ngầm và tại các công trình quan trắc tài nguyên nước dưới đất hiện có (84 điểm gồm 142 công trình thuộc khu vực nội thành Hà nội), quan trắc nước thải tại một số khu đô thị, dân cư và bệnh viện. Đối với môi trường không khí, số liệu quan trắc được cập nhật theo chu kỳ 4-6 lần/năm tại 273 vị trí quan trắc không khí đối với các đối tượng đang được quan trắc là: Khu dân cư, cụm công nghiệp, làng nghề, khu công nghiệp, các ống khói, khu đô thị, giao thông, quan trắc bụi. Số liệu quan trắc phục vụ cho công tác đánh giá hiện trạng môi trường và đề xuất các biện pháp quản lý, kiểm soát chất lượng không khí, nước mặt và nước ngầm hàng năm…

Các số liệu quan trắc về hiện trạng chất lượng môi trường (đất, nước, không khí) trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý nhà nước về môi trường. Qua đó giúp cho các đơn vị quản lý hành chính nhà nước, đưa ra các biện pháp và chính sách quản lý môi trường kịp thời, chính xác nhằm giảm thiểu và kiểm soát ô nhiễm môi trường.


Văn Quyết


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t