Làm rõ nội dung báo chí nêu về việc bảo dưỡng, quét vôi di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (22:01 16/01/2017)


HNP - Sở Văn hóa và Thể thao vừa có báo cáo về nội dung Trang tin tức 24h online và một số cơ quan báo thông tấn, báo chí nêu về việc bảo dưỡng, quét vôi di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, trong những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã và đang đạt được nhiều kết quả tốt đẹp: Hàng năm có khoảng 1,5 triệu lượt khách tham quan trong nước và quốc tế đến thưởng ngoạn di tích; Di tích vinh dự tiếp đón, phục vụ đoàn Nguyên thủ các quốc gia, đoàn khách ngoại giao cấp cao của Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội. Di tích từ lâu đã trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc, là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, giáo dục, là địa chỉ tin cậy của hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập và nghiên cứu. Công tác tu bổ, trùng tu di tích luôn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao. Nhiều hạng mục di tích đã được tu bổ kịp thời, gìn giữ được yếu tố gốc. 
 
Tuy nhiên, đặc điểm về vật liệu xây dựng của di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như hầu hết các di tích khác ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung sử dụng chủ yếu bằng cấu kiện gỗ, xây bằng tường gạch, trát vữa, quét vôi... rất dễ bị xuống cấp do ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, khí hậu... Chính vì vậy, công tác bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ là nhiệm vụ, là hoạt động nghiệp vụ chuyên môn hàng năm của Ban Quản lý di tích. 
 
Trong kế hoạch nghiệp vụ năm 2016, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn di tích thuộc Viện Bảo tồn di tích - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khảo sát, nghiên cứu kế hoạch bảo dưỡng, vệ sinh tổng thể, trong đó, có hoạt động bảo dưỡng, vệ sinh, quét vôi ở một số hạng mục di tích. Kế hoạch này đã được Sở Văn hóa và Thể thao trình UBND thành phố Hà Nội cho phép và thực hiện trong danh mục công việc thuộc kế hoạch nghiệp vụ năm 2016. 
 
Hoạt động bảo dưỡng, vệ sinh, quét vôi này đã được phối hợp thực hiện bởi Trung tâm Kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích thuộc Viện Bảo tồn di tích - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây là đơn vị chuyên ngành, có năng lực nghiệp vụ tu bổ, trùng tu, bảo dưỡng nhiều di tích lịch sử văn hoá của nhiều địa phương. Trong quá trình thi công tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn Di tích đã sử dụng kỹ thuật quét vôi truyền thống với nguyên vật liệu sử dụng bằng vôi ta pha với than bùn, đã thực hiện thử nghiệm và đối chiếu, pha mầu tương ứng với mầu của lớp vôi cũ trên các hạng mục trước khi quét. Đây là phương pháp đang được thực hiện phổ biến trong nhiều hoạt động tu sửa di tích tại nhiều địa phương.
 
Các thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng tại thời điểm di tích đang được thi công bảo dưỡng, quét vôi lớp lót tại một số hạng mục, chưa hoàn thiện, vì vậy, đã tạo ra một số hiệu ứng trái chiều. Qua việc này, Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hà Nội cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ lưu ý hơn nữa việc thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trước, trong và sau khi thực hiện một số hoạt động tu bổ, bảo dưỡng di tích nhằm góp phần triển khai sự nghiệp quản lý, bảo tồn, tu bổ di tích, phát huy giá trị di tích trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Hà Quốc


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t