Hàng nghìn đồng bào dân tộc thiểu số thụ hưởng chính sách y tế, dân số và giáo dục (15:22 09/01/2017)


HNP - Ban Dân tộc thành phố Hà Nội vừa đánh giá kết quả thực hiện chính sách của Trung ương hỗ trợ đồng bào dân tộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015 về y tế, dân số và giáo dục.

Theo Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh, thực hiện chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thành phố Hà Nội đã rất quan tâm đến chính sách cán bộ y tế. Ngoài chính sách chung của nhà nước, cán bộ y tế thôn, bản các xã vùng dân tộc miền núi trên địa bàn thành phố còn được hưởng theo hệ số lương chung là 0,5% đối với xã khu vực II; III và 0,3% đối với các xã khu vực I. Thành phố hỗ trợ 40.000 đồng/người/tháng đối với cán bộ y tế công tác tại các xã, thôn vùng dân tộc miền núi. Đến nay, 100% trạm y tế xã có bác sỹ và đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng được yêu cầu chuyên môn ở tuyến cơ sở, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân; đã thành lập 3 trung tâm y tế khu vưc tại vùng dân tộc miền núi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Việc triển khai các chương trình y tế trọng điểm đã góp phần tích cực nâng cao sức khỏe cho nhân dân, số lượt nhân dân được khám bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế ngày càng tăng; 100% số hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được các cấp, các ngành thành phố chú trọng. Đến nay, 100% xã vùng dân tộc thiếu số miền núi không còn tình trạng cưới tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thành phố đã hỗ trợ 1,85 tỷ đồng để thực hiện chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hiện nay, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, nếu chiểu theo Quyết định số 3447/QĐ-BYT ngày 22/9/2011 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 thì có 10/14 (71,42%) xã miền núi đã đạt tiêu chí quốc gia y tế.

Về chính sách giáo dục, thành phố Hà Nội đã đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các trường học từ mầm non trở lên; quan tâm hỗ trợ đối với học sinh và đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số và giáo viên công tác ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Hiện nay, số giáo viên là người dân tộc thiểu số có trên 200 người đang công tác tại các xã dân tộc miền núi. Thành phố đã bố trí gần 30 tỷ đồng để thực hiện chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng đặc biệt khó khăn trường chuyên biệt cho 300 lượt đối tượng được thụ hưởng. Đối với học sinh con hộ nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn được miễn hỗ trợ từ 70.000 đến 140.000 đồng/tháng/học sinh. Đối với học sinh, từ năm học 2010-2011 đến năm học 2013 - 2014 có 16.632 em được hỗ trợ 5,53 tỷ đồng. Đối với học sinh Trường phổ thông Dân tộc Nội trú thành phố được hỗ trợ 80% mức lương tối thiểu/học sinh/tháng/năm học. Ngoài chế độ chính sách chung của nhà nước, đội ngũ giáo viên công tác tại các xã miền núi của thành phố được hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng; thi tuyển viên chức là người dân tộc thiểu số miền núi được cộng thêm điểm theo quy định. Thành phố còn có chính sách ưu tiên đối với Trường phổ thông Dân tộc Nội trú thành phố, đối với nhà giáo và cán bộ quản lý công tác tại Trường hiện được hưởng 70% và 0,3% phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp tham quan học tập, bồi dưỡng.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t