Chủ động phòng chống rét cho thủy sản (20:29 27/11/2016)


HNP - Diễn biến thời tiết mùa đông năm nay khá phức tạp theo hướng bất lợi cho nuôi trồng thủy sản, đặc biệt, có thể bị ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại. Để giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản và chủ động sản xuất, Tổng cục Thủy sản vừa đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội thực hiện phòng chống rét cho thủy sản.

Theo đó, đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ làm thương phẩm, nhất là đối tượng chịu rét kém như cá rô phi, cá chim trắng, cá lóc, ba ba, cá vược, cá song, cá chim vây vàng, tôm…, các địa phương chỉ đạo khẩn trương thu hoạch. Với diện tích thủy sản đang nuôi (thủy sản chưa đạt kích cỡ làm thương phẩm, đàn cá bố mẹ, cá giống) cần áp dụng: Duy trì mực nước ao nuôi đảm bảo độ sâu từ 1,5 đến 2m để ổn định nhiệt độ nước, thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2 đến 2/3 diện tích mặt ao nuôi về phía Bắc (bèo được gom vào một góc ao tránh thả tràn lan che kín hết mặt ao, làm giảm độ thoáng của ao); thả sọt đan bằng tre nứa, bên trong sọt có các búi rơm tạo giá thể để thủy sản chú ẩn tránh rét, sọt được đặt ở góc phía bắc ao nuôi. Cơ sở nuôi có điều kiện, làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon sáng màu để chắn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước và khi có ánh nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi. Đối với nuôi lồng có thể sử dụng nilon sáng màu để phủ kín mặt lồng nuôi hoặc thả sâu lồng nuôi từ 1,8 đến 2m so với mặt nước.

Ngoài ra, cho thủy sản ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung Vitamin C để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước ao nuôi dưới 15 độ C thì ngừng cho ăn. Hằng ngày theo dõi các yếu tố môi trường, điều chỉnh chất lượng nước đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Quan sát các hiện tượng bất thường, xác định nguyên nhân để xử lý kịp thời. Không kéo lưới kiểm tra hoặc thu tỉa thủy sản nuôi khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Chủ động, tăng cường hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp chống rét cho cơ sở sản xuất giống, lưu giống nuôi thương phẩm thủy sản để tránh bị thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm cho thị trường, nhất là dịp tết. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống rét cho thủy sản nuôi của các đơn vị địa phương. Phân công trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn, trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện phòng chống rét. Khi có thủy sản nuôi bị thiệt hại do rét đậm, rét hại đề nghị kịp thời thống kê đánh giá để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t