Sở Văn hóa và Thể thao kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (14:21 22/11/2016)


HNP - Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2016. Đến dự có các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Thế Cương, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao chứng nhận Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho đại diện các địa phương


Với vị trí là Thủ đô của cả nước, Hà Nội là nơi lưu giữ khối lượng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể lớn nhất cả nước. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã và đang tập trung quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Thủ đô nghìn năm văn hiến. 
 
Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 5.922 di tích được kiểm kê, trong đó, có 01 di sản văn hóa thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 1.202 di tích xếp hạng cấp Thành phố. Hàng nghìn hiện vật và sưu tập hiện vật có giá trị và nhiều bảo vật quốc gia được bảo quản, trưng bày tại các di tích, tại Bảo tàng Hà Nội và các bảo tàng ngoài công lập. Nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô tới bạn bè quốc tế như: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, di tích Nhà tù Hỏa Lò… 
 
Các nghệ nhân hát trích đoạn Chầu văn giá Ông hoàng Mười
 
Bên cạnh đó, ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô cũng hoàn thành Đề án Tổng kiểm kê bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội, lập Danh mục và Bản đồ phân bố cho 1.793 di sản, trong đó, có 04 di sản được UNESCO vinh danh (gồm có: Ca trù, Hội Gióng, Nghi lễ và trò chơi kéo co, Di sản tư liệu ký ức thế giới Văn bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám), 12 di sản được ghi vào danh mục Quốc gia… Đồng thời, nghiên cứu, tư liệu hóa, xuất bản các ấn phẩm giới thiệu về nghệ thuật Ca trù, hát Trống quân, Múa hát Ải Lao, nghề thủ công truyền thống… 39 nghệ nhân đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú năm 2015, đã tổ chức thành công Liên hoan tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016. Tăng cường công tác quản lý để hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ hội truyền thống từng bước đi vào nề nếp…
 
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên khẳng định: Thủ đô Hà Nội là địa phương có số lượng di sản văn hóa lớn nhất cả nước. Trong nhiều năm qua, Thành phố Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố. Đồng chí nhấn mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa không chỉ là công việc của riêng ngành văn hóa mà cần có sự chung tay vào cuộc của hệ thống chính trị, xã hội và phải được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và quan trọng phải nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Với vị trí dẫn đầu cả nước, trong thời gian tới, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị Thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân trong việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tu bổ di tích, tiếp nhận đồ thờ tự, tổ chức lễ hội, các sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng… trong không gian di sản văn hóa, đẩy mạnh giới thiệu di sản văn hóa tiêu biểu, đặc trưng của Hà Nội; quảng bá những phong tục, tập quán tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và của người Hà Nội thanh lịch văn minh nói riêng tới du khách và cộng đồng quốc tế.
 
Cùng với làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cán bộ ở địa phương đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, ngành văn hóa cần tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch những phương thức tốt nhất để đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị di sản văn hóa của Thủ đô, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản và phát triển kinh tế - xã hội.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t