Quận Nam Từ Liêm: Rà soát những việc khó, việc phức tạp để tập trung giải quyết (20:22 24/07/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, chiều 24/7, Đoàn kiểm tra số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm.

Quang cảnh buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy có hiệu lực, Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND - UBND quận đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phương châm rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ. 
 
Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nguyễn Trung Nghĩa báo cáo tại buổi làm việc
 
Quận đã ban hành quy chế làm việc, quy định công tác cán bộ và thường xuyên cập nhật, bổ sung, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo và phát huy được trách nhiệm của cá nhân. Hàng năm, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị. 
 
Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, các cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị quận nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nhận thức đúng và đầy đủ, ý thức thực hiện việc “tự soi, tự sửa” trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ gắn trách nhiệm được giao đã nâng nên rõ rệt. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, việc quản lý địa bàn, lĩnh vực được phân công tốt hơn. Những việc khó khăn, việc nhạy cảm, phức tạp được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Rà soát, thống kê những việc chậm muộn để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo từ đó kịp thời phát hiện cán bộ nhất là người đứng đầu có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hoặc cán bộ, công chức năng lực yếu, không đáp ứng được công việc để xem xét, kịp thời điều chuyển, thay thế.
 
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt trao đổi tại buổi làm việc
 
Hệ thống các quy định, quy chế, quy trình công tác cán bộ dần được hoàn thiện đồng độ, đầy đủ, thống nhất đảm bảo khoa học, khách quan, dân chủ, minh bạch, chặt chẽ. Thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ của Quận bảo đảm tính kế thừa, liên tục, phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 
 
Công tác Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc quận đã được tập trung chỉ đạo và có nhiều chuyển biến trong kết quả thực hiện, từng bước khắc phục những nội dung có kết quả đánh giá thấp. Chỉ số Cải cách hành chính của quận liên tục xếp hạng cao trong năm 2022 và 2023 (xếp thứ 02/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố). Công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến từng bước được cải thiện, các nhiệm vụ theo Đề án 06 được triển khai đồng bộ, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố, được các Sở, ban, ngành Thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Đến nay, quận đã hoàn thành việc thực hiện tự công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 và thực hiện đầy đủ việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng.
 
Đồng chí Trần Ngọc Oanh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy trao đổi tại buổi làm việc
 
Cùng với đó, quận cũng duy trì thường xuyên việc thực hiện công tác kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất, không báo trước việc chấp hành thời gian làm việc, thực hiện văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn quận.
 
Trong năm 2023, Đoàn kiểm tra công vụ quận đã tổ chức 25 cuộc kiểm tra đối với 23 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường thuộc quận; 06 tháng đầu năm 2024, Đoàn kiểm tra công vụ quận đã tổ chức 23 cuộc kiểm tra đối với 22 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các phường thuộc quận. Ngoài các nội dung kiểm tra công vụ, UBND quận đã tổ chức 02 đoàn kiểm tra chuyên đề, trong đó có 01 đoàn kiểm tra trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn quận và 01 đoàn kiểm tra việc giải quyết các vụ việc tồn đọng; vụ việc theo Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy trên địa bàn quận.
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Tâm Diệu Quỳnh trao đổi tại buổi làm việc
 
Cùng với công tác kiểm tra công vụ, UBND quận tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác Thanh tra. Trong năm 2023, UBND quận đã tổ chức 07 đoàn thanh tra (trong đó có 02 đoàn thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND các phường, 03 đoàn thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp thuộc quận và 02 đoàn thanh tra đột xuất theo ngành, lĩnh vực). 6 tháng đầu năm 2024, UBND quận đã tổ chức 05 đoàn thanh tra (trong đó có 02 đoàn thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, 02 đoàn thanh tra đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính, 01 đoàn thanh tra đột xuất các nội dung theo kiến nghị, phản án của báo chí).
 
Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhiều đổi mới, duy trì nền nếp việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hằng tháng của tập thể, của từng cá nhân, việc đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hằng tháng, qua đó việc đánh giá, xếp loại, việc nhận diện đi vào thực chất, có kết quả cụ thể không còn mang tính định tính.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Thị Minh Nguyệt trao đổi làm rõ thêm một số nội dung Đoàn kiểm tra quan tâm
 
Thường trực Quận ủy hằng tháng trên cơ sở tổng hợp, thẩm định, đề xuất của Ban Tổ chức Quận ủy duy trì thường xuyên việc họp, thống nhất đánh giá của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ diện Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy quản lý qua đó kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với những vụ việc phức tạp, khó khăn, những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cho biết, vẫn còn một số cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, địa phương trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chưa quyết liệt, triệt để, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được cấp thẩm quyền giao; việc rà soát bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ, các văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền có lúc, có nhiệm vụ, có đơn vị còn chưa cập nhật kịp thời, còn chậm, sót việc; việc theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết một số công việc đã tồn tại qua nhiều thời kỳ chưa được giải quyết dứt điểm nhất là tại các phường như: Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác PCCC, một số vụ việc liên quan đến Chỉ thị 15, Nghị quyết 15; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thuộc quận trong việc giải quyết nhiệm vụ có lúc, có việc còn chưa nhịp nhàng, chặt chẽ, chưa đạt được hiệu quả rõ nét.
 
Chủ tịch UBND quận Mai Trọng Thái trao đổi làm rõ thêm một số nội dung Đoàn kiểm tra quan tâm
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn kiểm tra đã trao đổi, đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy làm rõ, đánh giá rõ nét hơn việc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ trước năm 2024 và sau 2024 có gì chuyển biến. Những việc gì sau khi có Chỉ thị 24 đã giải quyết được; làm rõ hơn vai trò của MTTQ và các đoàn thể, tổ chức đảng ở cơ sở triển khai Chỉ thị 24-CT/TU; Có khó khăn, vướng mắc gì khi chuyển đổi vị trí công tác; việc thay thế cán bộ, nhất là người đứng đầu khi không đáp ứng công việc có không?
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi của thành viên đoàn và quận, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận quận Nam Từ Liêm đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt, thể hiện ở việc xây dựng kế hoạch, triển khai sớm, với nhiều các làm bài bản, sáng tạo.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Đồng tình với những tồn tại, hạn chế quận báo cáo tại buổi làm việc và ý kiến trao đổi của các thành viên đoàn kiểm tra, đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và các Chỉ thị, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND Thành phố về nâng cao thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị; kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh phức tạp, nhạy cảm, cấp bách; các nhiệm vụ, công việc phải được thực hiện đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.  
 
Bí thư Quận ủy Nguyễn Quang Hiếu phát biểu tiếp thu tại buổi làm việc
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị quận rà soát những nhiệm vụ Thành phố giao, đặc biệt là những việc khó, việc phức tạp như giải quyết kiến nghị của cử tri, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý chung cư, vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông,…để có sự nhận diện, đánh giá, định lượng từ đó phân công, phân nhiệm các đồng chí lãnh đạo tập trung giải quyết dứt điểm.
 
Rà soát quy chế, quy trình trên cơ sở những gì đã có, đồng thời phát huy những cách làm hay, hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết công việc. Quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, luân chuyển các vị trí công tác theo hiệu quả công việc.
 
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và kiểm tra, thanh tra đột xuất của Sở. Kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu bộ phận, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm công việc.  

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t