Cử tri mong chờ Luật Thủ đô sửa đổi sớm triển khai để Thủ đô vươn tầm phát triển (15:11 10/07/2024)


HNP - Sáng 10/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng với đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri các quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu chính quận Thanh Xuân.

Cử tri quận Thanh Xuân phát biểu nêu ý kiến tại Hội nghị


Tại Hội nghị, sau khi nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; thông báo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm tại kỳ tiếp xúc trước; cử tri 3 quận đã bày tỏ vui mừng với các kết quả đã đạt được trong kỳ họp, trong đó tâm đắc với phiên truyền hình trực tiếp về chất vấn và trả lời chất vấn, tranh luận; qua đó khẳng định rõ năng lực, trình độ khả năng nắm bắt vụ việc và sâu sát, chất lượng của người hỏi và người trả lời. 
 
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn thông báo kết quả Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
 
Đặc biệt, cử tri vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo thuận lợi phân cấp, phân quyền nhiều cho Thủ đô phát triển và hiện đại tốt nhất. Cử tri mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện sẽ mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước. Qua đây, cử tri cũng kiến nghị với Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện lời hứa về các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải, nguồn nước, các sông, ngòi, ao hồ; nạn khai thác cát trái phép gây sạt lở nghiêm trọng và vệ sinh an toàn thực phẩm...
 
Bày tỏ vui mừng với chính sách cải cách tiền lương, trong đó nâng mức lương cơ sở từ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), cử tri 3 quận cho biết, Nhân dân mong đợi cải cách tiền lương cần đi kèm với chính sách để hạn chế tăng giá; đồng thời, cần làm rõ cơ sở khoa học về mức chênh lệch tăng 15% với người hưởng lương hưu và có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân nắm được.
 
Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai thông báo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri 3 quận
 
Kiến nghị cụ thể một số vấn đề quan tâm, cử tri phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) đề nghị Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý để xử lý triệt để hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm những quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tiễn mang tính đặc thù của đời sống, kinh tế - xã hội Thủ đô, thành phố Hà Nội cần có cơ chế đặc thù trong chủ trương tăng cường biên chế về con người, cơ sở vật chất và tiền lương thu nhập cho đội ngũ cán bộ cấp xã, phường để đảm bảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Cử tri phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) đề nghị Quốc hội điều chỉnh, bổ sung một số quy định trong Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, trong đó đề nghị cần có quy định về chế độ phụ cấp cho Trưởng, Phó Ban Thanh tra nhân dân; có quy định cụ thể việc bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng khi xây dựng dự toán kinh phí cho các chương trình, dự án.
 
Cử tri phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) đề nghị Bộ Công thương và UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội khẩn trương bàn giao các diện tích cơ sở nhà đất sau sắp xếp doanh nghiệp khu 129A Thượng Đình hiện đang cho thuê ki-ốt; bàn giao diện tích sân bóng (sân vận động Thượng Đình) về cho phường để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao cho con em cán bộ công nhân viên nhà máy trước đây và Nhân dân trong phường; bàn giao diện tích Trường đào tạo nghề Cơ khí tại 131 Nguyễn Trãi về cho phường để xây dựng trường tiểu học, THCS vì phường chưa có trường học. Hiện diện tích này đơn vị sử dụng không đúng mục đích, đang cho thuê, vi phạm luật đất đai.
 
Cử tri nêu ý kiến tại điểm cầu quận Cầu Giấy
 
Thay mặt các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 3, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn hoan nghênh lãnh đạo 3 quận, 29 phường tham dự đầy đủ tại các điểm cầu. Việc tiếp xúc cử tri thể hiện kỷ cương trách nhiệm, đề nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp thu các nội dung theo thẩm quyền và triển khai công việc đạt hiệu quả.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao ý kiến của cử tri tâm huyết, trách nhiệm, cho thấy cử tri theo dõi sát, đánh giá kỹ công việc, phương thức tổ chức kỳ họp của Quốc hội và có những đóng góp cụ thể đối với từng nội dung theo thẩm quyền của Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Thành phố. Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp, theo dõi tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để thông tin tới cử tri.
 
Nhấn mạnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch Thủ đô, trong đó Luật Thủ đô có nhiều cơ chế chính sách phân cấp, phân quyền cho Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho Thành phố phát triển, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, với 9 nhóm cơ chế, chính sách chính thức Luật hoá mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội; tăng thẩm quyền cho HĐND, UBND; tăng số lượng đại biểu HĐND, đại biểu chuyên trách... 
 
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
 
“Quan điểm của lãnh đạo Thành phố là tất cả những nội dung liên quan đến Luật Thủ đô sẽ được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống. Trong số các nhóm cơ chế chính sách có một số nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025 và một số nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025, Thành phố sẽ có phân công, phân nhiệm để triển khai có hiệu quả các quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi)” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm.
 
Thông tin tới cử tri tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đáng lưu ý, thời gian qua Thành phố đã triển khai thực hiện tốt việc đầu tư cơ sở vật chất cho 3 lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục... đề nghị UBND, các sở, ngành tiếp tục cố gắng làm ra “sản phẩm” cụ thể tương ứng với sự quan tâm đầu tư, để cử tri, Nhân dân theo dõi, giám sát.
 
Ghi nhận ý kiến của cử tri trong việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thời gian qua, Thành phố đã có nhiều giải pháp xử lý và thời gian tới tiếp tục chỉ đạo để giải quyết. Với vấn đề phòng cháy, chữa cháy, sắp tới Quốc hội thông qua dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Về vấn đề này, Thành ủy ban hành chỉ thị, HĐND cũng thông qua đề án PCCC, trong đó yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cử tri, Nhân dân cùng tham gia để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản; đề nghị các cơ quan tiếp tục tuyên truyền về kỹ năng thoát hiểm cho người dân. 
 
Khẳng định việc di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội đô thời gian tới tiếp tục thực hiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn  đề nghị 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm quan tâm thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, cải tạo xây dựng công viên, vườn hoa, lan tỏa đến các phường, cử tri Nhân dân; tận dụng các khoảng không để trồng hoa, tạo cảnh quan cây xanh. Quận Cầu Giấy cần làm tốt ở công viên Nam Trung Yên, công viên Mai Dịch...  
 
Các vấn đề khác, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ để gửi đến các bộ, ngành, cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời cử tri theo đúng quy định.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t