Giải quyết các kiến nghị cử tri theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình (12:18 04/07/2024)


HNP - Sáng 4/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, các đại biểu  HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Quang cảnh kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI


Theo đó, HĐND Thành phố tán thành với báo cáo của Thường trực HĐND Thành phố về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Đồng thời, yêu cầu UBND Thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.
 
Thường trực HĐND Thành phố cũng đề nghị tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Kiểm tra, rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại chưa giải quyết xong hoặc chưa rõ nội dung trả lời, giải quyết; các nội dung tại phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố; đánh giá, phân loại kết quả giải quyết cụ thể.
 
Đối với những nội dung, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết mà chưa hoàn thành, chưa rõ tiến độ cần tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình giải quyết cho các sở, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện dứt diểm; những nội dung trả lời chưa đầy đủ, còn vướng mắc kịp thời bổ sung, hướng dẫn. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm 2024.
 
UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành Thành phố nâng cao trách nhiệm, chất lượng tham mưu cho UBND Thành phố trong công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; làm tốt công tác phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã để bảo đảm các kiến nghị của cử tri được xem xét, trả lời và giải quyết đầy đủ, kịp thời.
 
Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra các sở, ngành của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội để nắm bắt được nội dung thông tin kiến nghị của cử tri.
 
Thường xuyên rà soát cập nhật các chính sách mới để kiến nghị và tham mưu với HĐND Thành phố có những điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp với quy định của pháp luật cũng như điều kiện thực tiễn của Thành phố. Khẩn trương hoàn thiện xây dựng phần mềm quản lý xem xét về giải quyết kiến nghị của cử tri đồng bộ trên toàn Thành phố để kết nối, theo dõi, đôn đốc, kịp thời giải quyết.
 
Các đại biểu nhấn nút thông qua Nghị quyết
 
HĐND Thành phố giao UBND Thành phố tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết và báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024; giao Thường trực HĐND Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố để nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, tổng hợp kiến nghị của cử tri. Đồng thời, tổ chức hoạt động giám sát kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri với HĐND Thành phố bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thực chất.
 
Giao các ban của HĐND Thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu với Thường trực HĐND Thành phố để thường xuyên rà soát các cơ chế chính sách của Thành phố; thực hiện giám sát, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri với HĐND Thành phố. Nâng cao trách nhiệm kiểm tra, cập nhật các kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực do Ban phụ trách để kịp thời phân loại, đánh giá đảm bảo chất lượng.
 
Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố tiếp tục làm tốt công tác giám sát, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị của cử tri nơi ứng cử. Phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận, huyện, thị xã nơi mình ứng cử trong công tác tiếp xúc cử tri và nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị của cử tri.
 
HĐND Thành phố cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tuyên truyền, tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết.

Vương Vân - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t