Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (14:39 31/05/2024)


HNP - Nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, sáng 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội.      

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và thành phố Hà Nội tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội


Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.
 
Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội tiền thân là trường dạy chữ, dạy nghề cho người câm điếc được thành lập từ năm 1978, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy văn hóa và hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ khuyết tật, trẻ khuyết tật tự nguyện đóng góp kinh phí theo quy định trên địa bàn thành phố.
 
Hiện nay, Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng dạy văn hóa và hướng nghiệp dạy nghề cho 130 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng gồm trẻ bị câm điếc, trẻ bị khuyết tật trí tuệ, trẻ khuyết tật vận động, tự kỷ, tăng động... Hiện tại, Trung tâm đang tổ chức 11 lớp học văn hóa theo chương trình giáo dục chuyên biệt bậc tiểu học. Ngoài học văn hóa, các cháu còn được học tin học, được hướng nghiệp dạy nghề, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ giúp các cháu có khả năng hòa nhập cộng đồng.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội
 
Thăm thực tế cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, nội trú của các cháu tại Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, mặc dù cơ sở vật chất còn không ít khó khăn, hạn chế, Trung tâm bố trí phòng ở phù hợp, chăm sóc chu đáo các cháu theo giới tính và dạng tật. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức cho các cháu tham gia hoạt động vui chơi, các môn thể thao như: kéo co, cầu lông, bóng đá, bóng rổ… để rèn luyện sức khỏe.
 
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vui mừng được biết, sau khi học xong chương trình giáo dục chuyên biệt cấp Tiểu học tại Trung tâm, một số cháu được gia đình cho đi học tiếp cấp trung học cơ sở tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, một số cháu được các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận dạy nghề và tạo việc làm. Phần lớn các cháu bị câm điếc sau khi rời Trung tâm đều có khả năng hòa nhập cộng đồng và tự lập được cuộc sống. Số cháu khuyết tật đặc biệt nặng không thể tái hòa nhập cộng đồng khi quá tuổi được nuôi dưỡng suốt đời…
 
Chứng kiến cử chỉ, ý thức, hành vi đạo đức, nhân văn của các cháu tại Trung tâm, Thủ tướng cho rằng, đây là những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện văn hóa, truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta, giúp trẻ em không được may mắn có cơ hội khẳng định mình và có những đóng góp nhất định cho xã hội; là minh chứng rõ nét, sống động cho lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Không có việc gì khó; Chỉ sợ lòng không bền; Đào núi và lấp biển; Quyết chí ắt làm nên”.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, thăm hỏi trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội
 
Tặng quà và trò chuyện với các cháu thiếu nhi, cán bộ, thầy cô giáo Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục cùng toàn thể các cháu học sinh trên toàn quốc nói chung và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các cháu học sinh sẽ có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, an toàn, thú vị bên gia đình, người thân và bạn bè.
 
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
 
Theo Thủ tướng, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; tôn trọng, lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; không phân biệt đối xử và bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan; coi đây là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài.
 
“Với quan điểm, lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần, Đảng, Nhà nước hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tổ chức thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên, xây dựng giáo trình để các cháu có điều kiện tốt nhất để học tập, phát huy khả năng, khắc phục hoàn cảnh của mình; có cơ chế khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội để có nguồn lực chăm lo cho các cháu tốt hơn”, Thủ tướng chỉ rõ.
 
Các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội, đoàn thể và Nhân dân luôn quan tâm, đầu tư, chăm lo cho công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi... Sự quan tâm, chăm lo đó đã mang lại những kết quả rất tích cực.
 
Nguồn lực dành cho chăm sóc trẻ em khuyết tật được huy động từ ngân sách nhà nước và những tấm lòng tốt đẹp của người dân, doanh nghiệp. Nhiều địa phương, tiêu biểu là thành phố Hà Nội không chỉ thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách cho trẻ em đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật theo quy định chung mà còn chủ động ban hành các chính sách đặc thù mở rộng theo thẩm quyền để chăm sóc tốt hơn cho các cháu. Nhiều trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt đã được xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm cải thiện điều kiện học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật, trong đó có Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội.
 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá, sau 46 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung của các cháu học sinh, trở thành mái ấm của trí thức, của tình yêu thương. Mái ấm này chính là nơi các thầy cô giáo đã thực sự trở thành những người cha, người mẹ luôn bền bỉ, bao dung, vị tha, cảm thông, nhẫn nại, vừa dạy dỗ, truyền thụ kiến thức, vừa bảo ban, vỗ về, động viên, chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các cháu. Mái ấm cũng là nơi tiếp sức, truyền lửa, giúp các cháu không ngừng nỗ lực, cố gắng, bằng ý chí và nghị lực đã vượt qua nghịch cảnh để học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách bảo vệ và chăm sóc trẻ em 
 
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; trân trọng và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của thầy, trò và cán bộ, người lao động tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội; nhất là vai trò đặc biệt, tình thương yêu, lòng nhân ái của các thầy, cô đối với các cháu học sinh.
 
Phân tích nhiệm vụ công tác trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng; nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động thiết thực hơn, dành nhiều nguồn lực hơn để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian tới.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em nói riêng. Trong đó, tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng thiếu cơ sở giáo dục, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; thừa, thiếu giáo viên cục bộ; hiện tượng giáo viên có những hành vi không đúng mực đối với trẻ em; tình trạng sách giáo khoa, trường tạm, điểm trường còn xa, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy và trò còn khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; vấn đề bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học; những hiểm họa như ma túy học đường, đuối nước, trò chơi bạo lực, tai nạn thương tích; tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích, nhất là trong dịp hè để trẻ em tránh xa thiết bị điện tử, từ đó ngăn chặn những thông tin xấu độc, không lành mạnh trên môi trường mạng, văn hóa ngoại lai…
 
Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có học sinh khuyết tật. Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; cải thiện cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp đối với đội ngũ thầy cô giáo các trường chuyên biệt.
 
Chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù như chữ nổi, thiết bị hỗ trợ khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ… cho học sinh; tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Chỉ đạo thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội”, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội
 
Nhắc lại 4 câu thơ của Bác Hồ kính yêu gửi gắm các cháu nhi đồng: “Bác mong các cháu ‘cho ngoan’; Mai sau gìn giữ giang san Lạc - Hồng; Sao cho nổi tiếng Tiên - Rồng; Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ mong các cháu không ngừng cố gắng, kiên trì, quyết tâm, nghị lực; luôn nuôi dưỡng, ấp ủ những ước mơ, hoài bão, khao khát cháy bỏng để vượt qua nghịch cảnh, có được kiến thức và tay nghề giỏi, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội; luôn lạc quan, tự tin, không mặc cảm vì sự khiếm khuyết mà phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, nâng cao trí lực và thể lực; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự, cùng tích cực tham gia dựng xây tương lai đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao, trân trọng cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t