Trưởng ban Dân vận Thành ủy: Thực hiện dân chủ phải mang lại hiệu quả thiết thực cho cả cán bộ và người dân (15:46 07/05/2024)


HNP - Sáng 7/5, đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở Thành ủy, Trưởng đoàn Kiểm tra số 2, đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn quận Long Biên năm 2024.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn kiểm tra việc thực hiện QCDC trong giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa quận Long Biên


Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên Nguyễn Quốc Long cho biết: Hơn 20 năm qua, việc thực hiện QCDC được các cấp ủy quận Long Biên xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, sáng tạo. Quyền làm chủ của Nhân dân trên địa bàn quận được phát huy mạnh mẽ, là động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực.
 
Quang cảnh buổi kiểm tra
 
Tại cấp phường, sau khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023, các phường đã mở rộng, bổ sung một số nội dung công khai thông tin theo Luật. Năm 2023, Ban Thanh tra Nhân dân các phường đã giám sát 231 lượt, qua đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 86/86 vụ, việc; giám sát 1.722 công trình xây dựng nhà ở tư nhân; phối hợp hòa giải 131/133 vụ việc, đạt 98%... Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 111 các dự án, qua đó, đã kiến nghị khắc phục 27 vi phạm.
 
Hiện, trên địa bàn quận có 225 tổ hòa giải ở cơ sở với 1.317 hòa giải viên. Năm 2023, đã hòa giải 149 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 100% (149/149 vụ).

Năm 2023, công tác CCHC trên địa bàn quận được triển khai tích cực với các giải pháp cụ thể. Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp được triển khai đồng bộ, hiện đại, trong đó, đã triển khai xây dựng phương án thí điểm thực hiện kiểm soát TTHC tập trung tại quận. Tăng cường, mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân về TTHC, quy định hành chính.
 
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên Nguyễn Quốc Long báo cáo với Đoàn kiểm tra
 
Năm 2023, quận Long Biên đã tiếp 245 lượt công dân với 798 người. Đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận duy trì tiếp công dân 01 ngày/tháng, kịp thời xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm các phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; tiếp công dân đột xuất đối với các vụ việc có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quý I năm 2024, đã tiếp 58 lượt với 200 người, trong đó Lãnh đạo tiếp 18 lượt với 74 người, Ban Tiếp dân tiếp 40 lượt với 126 người. 
 
Đáng chú ý, quận Long Biên đã phát huy vai trò giám sát, tố giác của người dân đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Năm 2023, đã kiểm tra và xử lý 8 điểm nóng về ô nhiễm môi trường theo phán ánh của người dân; đã di dời, đình chỉ hoạt động của 76 cơ sở.
 
Thực hiện QCDC trong cấp phép xây dựng, năm 2023, quận đã cấp 1.616 giấy phép xây dựng, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm xây dựng trên đất không được phép xây dựng, đất nông nghiệp tồn tại năm 2022; phát hiện và xử lý dứt điểm 50/52 trường hợp phát sinh, 02 trường hợp đang tiếp tục xử lý. Quý I năm 2024, đã cấp được 693 giấy phép xây dựng; 100% công trình thực hiện niêm yết giấy phép xây dựng tại chân công trình; tăng cường công tác quản lý chất thải xây dựng, chống tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
 
Cùng với đó, việc thực hiện QCDC trong công tác quản lý trật tự đô thị được tập trung thực hiện. Đến nay, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận đã dần đi vào nề nếp góp phần mang lại cảnh quan, mỹ quan đô thị.
 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn phát biểu tại buổi làm việc
 
Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã đề nghị quận Long Biên làm rõ thêm vai trò của MTTQ quận trong thực hiện QCDC đối với công tác giám sát đầu tư và thanh tra nhân dân; việc triển khai thực hiện QCDC trong công tác tiếp dân; bố trí, chuyển đổi, sắp xếp vị trí công tác…
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà trao đổi tại buổi làm việc
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đã trao đổi làm rõ thêm về việc triển khai QCDC trong đảm bảo vệ sinh môi trường, những khó khăn trong duy trì cảnh quan, vệ sinh môi trường; vướng mắc trong thu thuế xây dựng nhất là tại các nhà ở riêng lẻ; công tác tiếp dân, công tác cải cách hành chính…đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp...
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên Vũ Thị Thành trao đổi tại buổi làm việc
 
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên, Ban Tổ chức Quận ủy Long Biên đã làm rõ thêm vai trò của MTTQ trong thực hiện QCDC đối với công tác giám sát đầu tư của cộng đồng, thanh tra nhân dân; thực hiện QCDC trong công tác chuyển đổi, sắp xếp vị trí công tác...
 
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam phát biểu tiếp thu
 
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi kiểm tra. Đồng thời, nhấn mạnh, hàng năm, quận đều chọn những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo hàng năm, cụ thể chọn chủ đề công tác năm; những khâu khó, việc mới; những nhiệm vụ trọng tâm của quận. Đối với cả 3 nội dung này, quận đều bàn bạc kỹ lưỡng và rất coi trọng sự vào cuộc của hệ thống chính trị và người dân. Để thực hiện QCDC ở cơ sở, quận lấy yếu tố “Dân làm” để làm thước đo đánh giá. “Nếu không có sự vào cuộc của người dân thì chắc chắn sẽ thất bại”, đồng chí khẳng định. 
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi kiểm tra
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho biết, 6 ý kiến tại buổi kiểm tra đã làm rõ thêm những phương pháp thực hiện hiệu quả, sát thực tiễn trong triển khai QCDC tại quận Long Biên. Đồng thời, đã rõ hơn nhiều nội dung quận đã triển khai, nhất là những kiến nghị của quận, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo Thành phố tiếp thu, báo cáo với các ngành, các cấp để quan tâm giải quyết.
 
Đồng chí Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Việc thực hiện phải thực sự dân chủ mới có những kết quả như trên. Có thể nói, QCDC đã xuống tận phường, tổ dân phố.”
 
Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, làm sao để việc thực hiện dân chủ thật hiệu quả, thiết thực cho cả cán bộ và người dân, tránh hình thức. Từ đó, đồng chí yêu cầu các sở, ngành cùng chung tay tháo gỡ cho quận đối với những việc mới, nội dung quận triển khai thí điểm.
 
Đánh giá cao quận Long Biên đã phát huy được QCDC ở cơ sở trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho rằng do quận đã triển khai tốt QCDC tới tận cơ sở, từ đó, người dân hiểu và đồng thuận với các chính sách.
 
Thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đề nghị quận tập trung công tác kiểm tra, giám sát; phân loại việc thực hiện QCDC trong các loại hình, nhất là thực hiện QCDC trong các cơ quan nhà nước. Tăng cường công tác rà soát với cấp cơ sở để tháo gỡ vướng mắc, phối hợp trong thực hiện Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở với các sở, ngành; phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận trong công tác tuyên truyền Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở để người dân thực sự được thụ hưởng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trên địa bàn quận để Long Biên tiếp tục là điểm sáng trong việc thực hiện QCDC trên địa bàn Thành phố.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t