Giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại Sở Tài nguyên và Môi trường (21:21 25/04/2024)


HNP - Chiều 25/4, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội”.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi giám sát


Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, Sở đã ban hành nhiều văn bản triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở. 
 
Cùng với đó, tại các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Sở với trưởng các phòng, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở hằng tuần, các phòng, đơn vị đều báo cáo kết quả giải quyết công việc, hồ sơ, thủ tục hành chính, đặc biệt là đối với các phòng, đơn vị, cá nhân để hồ sơ, thủ tục hành chính chậm, muộn, quá  thời hạn giải quyết.
 
Đến nay, Sở đã công bố và phê duyệt 26 quy trình giải quyết công việc nội bộ ngoài thủ tục hành chính của Sở; thực hiện quy chế phối hợp và quy trình liên thông của Thành phố về giải quyết 4 thủ tục hành chính liên thông lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn Thành phố. Năm 2024, Sở sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo UBND Thành phố ban hành quy chế liên thông giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai liên thông với cơ quan thuế.
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc
 
Cùng với các giải pháp trên, hằng năm, Sở còn thực hiện tiếp xúc, đối thoại thủ tục hành chính (2 lần/năm) giữa Lãnh đạo Sở với người dân và doanh nghiệp nhằm nắm bắt những thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố. Thông qua hội nghị tiếp xúc, đối thoại để hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của tổ chức, cá nhân và cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các tổ chức, cá nhân nhanh chóng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững.
 
Đáng lưu ý, năm 2023, Sở đã tiến hành thanh tra Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thanh Trì và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ứng Hòa. Tại đây, Đoàn thanh tra đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh Thanh Trì và Chi nhánh Ứng hòa. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể đối với Chi nhánh huyện Ứng Hòa; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với với 4 viên chức và đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 6 viên chức.
 
Đại biểu chuyên trách ban Kinh tế ngân sách HĐND Thành phố Trần Khánh Hưng phát biểu tại buổi làm việc
 
Hằng năm, Sở tiếp nhận và giải quyết khoảng 450.000 hồ sơ thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về đăng ký biến động, giao dịch đảm bảo, đăng ký đất đai, bảo đảm đúng quy trình thủ tục niêm yết. Cùng với đó, tiếp nhận 213 vụ vụ khiếu nại, tố cáo. Kết quả, có 168 vụ đã kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị đề xuất báo cáo UBND Thành phố; 45 vụ đang trong thời gian xác minh, kiểm tra xem xét theo quy định.
 
Ngoài ra, Sở cũng đã tiếp nhận 116 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Nội dung kiến nghị đều được Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo xác minh, xử lý theo quy định.
 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc
 
Tuy nhiên, do khối lượng công trình dự án thực hiện trong năm theo đề xuất của UBND các quận, huyện, thị xã rất lớn, nên mất nhiều thời gian để rà soát cơ sở pháp lý, đảm bảo đủ điều kiện trình theo quy định của pháp luật cũng dẫn đến chậm; Sự thay đổi, điều chỉnh, bổ sung thường xuyên và liên tục của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới thủ tục hành chính của các cấp; những biến động trong việc cập nhật, bổ sung các nghị định, thông tư của Trung ương có ảnh hưởng lớn đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý hồ sơ, công dân và doanh nghiệp. Lĩnh vực tài nguyên và môi trường là lĩnh vực có nhiều thủ tục mang tính đặc thù, hồ sơ thủ tục qua nhiều công đoạn, hồ sơ phải tập hợp nhiều khâu do đó khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. 
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đánh giá, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị nghiêm túc cho cuộc giám sát, thành viên đoàn giám sát và các sở ngành tham gia trách nhiệm, thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo, đề cương giám sát. 
 
Chuyên gia Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Nhấn mạnh lĩnh vực tài nguyên và môi trường có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị Sở rà soát lại toàn bộ quy trình nội bộ, công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương,… tổng hợp theo biểu số liệu, phân tích cụ thể những tồn tại hạn chế, nguyên nhân. Trong đó, tập trung vào các nội dung Đoàn giám sát quan tâm như chỉ số PAR INDER; chỉ số quản trị môi trường; quy trình giải quyết công việc nội bộ; tham mưu trình Chủ tịch UBND Thành phố về đơn giản hoá thủ tục hành chính; quy chế phối hợp với các sở ngành, địa phương,… Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ vào tổng hợp, đánh giá, theo dõi công việc, từ đó để đạt hiệu quả cao trong kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phục vụ tốt nhất cho công dân, tổ chức.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t