Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% dân số (15:37 17/04/2024)


HNP - Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TƯ, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương


Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất đánh giá nội dung Chỉ thị số 38-CT/TƯ được ngành BHXH cùng các ngành liên quan triển khai theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tôn trọng yếu tố đặc thù. Nhờ đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng, số lượng người hưởng BHYT ngày càng tăng.
 
Năm 2008, toàn quốc chỉ có 39,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 46,1% dân số. Đến năm 2023, cả nước đã có hơn 93,3 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, đạt tỷ lệ 93,35% dân số, tiệm cận với mục tiêu BHYT toàn dân.
 
Công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT hằng năm, bình quân có trên 150 triệu lượt người KCB BHYT với số tiền quỹ BHYT chi trả trên 100 nghìn tỷ đồng. Hệ thống KCB BHYT được tổ chức tốt từ Trung ương đến địa phương, bao gồm các cơ sở KCB công lập và tư nhân đã tạo thuận lợi giúp người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ KCB BHYT.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu BHXH thành phố Hà Nội
 
Cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TƯ cũng bộc lộ một số bất cập, cần được điều chỉnh cho phù hợp với phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nói chung và công tác phát triển số người tham gia BHYT nói riêng. Nhiều nơi chưa bố trí được nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho một số đối tượng đặc thù (người thuộc hộ cận nghèo, hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình...).
 
Về chính sách, pháp luật liên quan đến BHYT, ngoài yếu tố đảm bảo tính đồng bộ, tổng thể, thì hiện nay, một số chính sách còn thiếu tính linh hoạt, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng, cũng như chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi giai đoạn. Sự phối hợp giữa cơ quan BHXH, Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong quản lý và sử dụng Quỹ BHYT còn có phần hạn chế ở một số nơi.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Trung ương, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai đề nghị toàn ngành BHXH cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa chính sách lan tỏa, thấm sâu vào đời sống, để mỗi người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình đều thấy rõ quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, từ đó hình thành ý thức tự nguyện, tự giác tham gia.
 
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại Hội nghị
 
Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách về BHYT tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 
 
Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT.
 
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị cơ quan BHXH các cấp chủ động nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số.

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t