Cần có tầm nhìn xa hơn về cuộc sống, sức khỏe và các vấn đề xã hội đối với người cao tuổi (15:13 12/03/2024)


HNP - Sáng 12/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam. Hội nghị được trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự tại điểm cầu UBND Thành phố.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị


Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, trong đó hơn 5,4 triệu người cao tuổi (NCT) hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; 15 triệu người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế... Đến nay, 14 tỉnh, thành phố nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội; 32 tỉnh, thành phố mở rộng đối tượng là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.
 
Trong năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi đạt nhiều kết quả thiết thực: Chúc thọ, mừng thọ cho trên 1,2 triệu người; khám sức khỏe định kỳ cho 4,5 triệu người, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe 3,5 triệu người; tổ chức gần 80.000 câu lạc bộ; 9.950 xã/phường/thị trấn lập Quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi và Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi cơ sở. 
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục vận động người cao tuổi hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực. Cả nước có trên 7 triệu người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh; hơn 700.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
 
Năm 2024, Trung ương Hội NCT đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi, tạo điều kiện tốt nhất cho người cao tuổi hoạt động, phát huy vai trò trong xã hội.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận về khó khăn, vướng mắc trong việc xác định mục đích sử dụng đối với diện tích đất dành để xây dựng các trung tâm, cơ sở chăm sóc người cao tuổi; thúc đẩy mạng lưới y tế lão khoa; hỗ trợ người cao tuổi sử dụng dịch vụ, công trình công cộng; chế độ, chính sách dành cho người tham gia hoạt động trong các cấp hội…
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, năm 2024, các bộ, ngành, địa phương Hội Người cao tuổi Việt Nam khẩn trương tổng kết, cập nhật nội dung Nghị quyết 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; trình Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về người cao tuổi trong tình hình mới, làm cơ sở xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo, pháp luật, chiến lược căn cơ, bài bản và dài hạn.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận Hội nghị
 
Các tỉnh ủy, thành ủy sớm ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam (Kết luận số 58), phấn đấu đến hết quý III/2024, 100% các tỉnh, thành phố thành lập hội người cao tuổi cấp tỉnh, huyện.
 
Cùng với đó, các thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tăng cường phối hợp thanh tra, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030.
 
Hội Người cao tuổi Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế phối hợp, tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tôn vinh người cao tuổi tiêu biểu…; tổng hợp và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả của người cao tuổi; nghiên cứu, đề xuất đổi mới chủ trương, chính sách pháp luật; tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế; thực hiện khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về công tác người cao tuổi ở nước ngoài.
 
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác kiện toàn bộ máy tổ chức cấp hội người cao tuổi, nhất là từ cơ sở, để chăm sóc, phát huy hiệu quả vai trò của người cao tuổi trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; Phó Thủ tướng cho rằng, các vấn đề đặt ra đối với người cao tuổi ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng, do đó, cần có tầm nhìn xa hơn về cuộc sống, sức khỏe và các vấn đề xã hội đối với người cao tuổi. Điều đó không chỉ thể hiện tính ưu việt của chế độ mà còn là bước chuẩn bị dài hạn để bảo đảm chất lượng dân số bền vững về cơ cấu, độ tuổi và địa bàn sinh sống.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t