Phát huy hơn nữa vai trò kết nối trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch (15:53 29/12/2023)


HNP - Sáng 29/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023


Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023, tình hình kinh tế thế giới biến động, phức tạp, khó lường; ở trong nước, kinh tế chịu tác động rõ rệt, nhất là thị trường xuất khẩu sụt giảm, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, có xu hướng tăng chậm lại… Trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo và thu được những kết quả tích cực. Trung tâm đã chủ trì, phối hợp và các sở, ngành triển khai thực hiện 189 hoạt động về lĩnh vực trên. Các hoạt động xúc tiến đều bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước của từng lĩnh vực.
 
Nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, như: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua lễ hội du lịch, ẩm thực; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… Trung tâm cũng thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, kết nối các quận, huyện, thị xã của Thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương. 
 
Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, các hoạt động xúc tiến đã góp phần tích cực trong công tác chuẩn bị cho các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Thành phố tại nước ngoài cũng như đón tiếp các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài tới làm việc với lãnh đạo Thành phố; chủ động hỗ trợ nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu chính sách, pháp luật, thủ tục đầu tư tại Việt Nam; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố. Các hội chợ trong nước và chương trình liên kết vùng đã kết nối được nhiều sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vào kênh phân phối giúp các hệ thống phân phối có nguồn hàng ổn định phục vụ nhân dân, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ được doanh nghiệp các tỉnh tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Thành phố.
 
Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, lợi thế địa phương với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã giúp các sự kiện phát huy tính hiệu quả, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho doanh nghiệp. Công tác xúc tiến tại thị trường nước ngoài cũng được đẩy mạnh giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, kết nối chuỗi giá trị toàn cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu..., góp phần giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thương mại trên địa bàn Thành phố và các tỉnh.
 
Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như gắn với hoạt động đối ngoại, văn hóa; tập trung vào các thị trường, quốc gia trọng điểm, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Thành phố. Tiếp tục tổ chức, nâng cao chất lượng các chương trình xúc tiến thương mại đã tạo được thương hiệu, có uy tín, có tính lan toả, hiệu quả trong những năm vừa qua. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…; tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nga, Trung Đông và châu Mỹ La tinh. 
 
Trung tâm cũng tăng cường mối quan hệ hợp tác, cung ứng hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh trong cả nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, kích thích tiêu dùng nội địa, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa. Tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm gần, như: Đông Bắc Á, Ấn Độ, Trung Quốc và tổ chức xúc tiến các thị trường trọng điểm xa như: EU, Mỹ, Úc, Đông Âu; tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ quốc tế về du lịch. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Du lịch Thủ đô…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các sở, ngành, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội, hiệp hội, doanh nghiệp… trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố Hà Nội trong năm 2023. Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, do đó, thành phố Hà Nội luôn xác định tinh thần là “đầu tàu” của cả nước, đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể theo từng giai đoạn, đặt “nền móng” là sản xuất để tạo ra của cải của xã hội, từ đó thúc đẩy cơ cấu dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch… Đặc biệt, Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 
Lưu ý công tác đối ngoại đòi hỏi chuyên môn, chuyên sâu về mặt kỹ thuật, tỉ mỉ, cẩn thận về mặt hậu cần, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, công tác đối ngoại còn thực sự là “cầu nối” phát triển kinh tế, để mời gọi các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài về với Thủ đô Hà Nội. Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội là đơn vị thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của UBND Thành phố. Trung tâm chính là “cánh tay nối dài” của các sở, ngành thành phố.
 
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yều cầu Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về xúc tiến đầu tư, phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội về xúc tiến du lịch...; đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thẩm thấu, phát huy hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành cần tham mưu cho Thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024. Trên có sở đó, phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức thành công các sự kiện, chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, bảo đảm mục tiêu chung của Thành phố; trọng tâm vào các hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải Ngày phóng Thủ đô; làm theo các kỳ cuộc, thời điểm gắn với sự kiện như sự kiện Lễ hội áo dài, Lễ hội mùa Thu sẽ tổ chức theo chuỗi, cố định thời gian để các du khách biết đến. Ngoài ra, các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung có trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện của cấp Thành phố cần tổ chức có quy mô, ít nhưng chất lượng; phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023
 
Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t