Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc (19:31 16/09/2023)


HNP - Chiều 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của bà Dyah Roro Esti, Nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc.  

Quang cảnh Phiên bế mạc Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9


Tham dự Phiên bế mạc, về phía đại biểu quốc tế có Ngài Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới; Ngài Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới; Ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh; Bà Cynthia Lopez Castro, Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU.
 
Về phía Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cùng các đại biểu, đại diện các cơ quan hữu quan.
 
Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng niệm các nạn nhân
 
Phát biểu tại Phiên bế mạc, bà Dyah Roro Esti cho biết, vừa qua trên thế giới đã xảy ra nhiều thảm họa như động đất, thiên tai, hỏa hoạn, gây nhiều tổn thất nặng nề về người và tài sản, đặc biệt là tại Marocco, Lybia và Việt Nam. Để tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân, các đại biểu sẽ dành một phút mặc niệm.
 
Theo bà Dyah Roro Esti, những ngày qua, các đại biểu đã đề cập đến nhiều vấn đề tại Hội nghị. Vào ngày đầu tiên, các đại biểu đã đánh giá tiến độ của các mục tiêu phát triển bền vững cũng như vai trò của chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để giúp chúng ta đẩy nhanh tiến độ. Và ngày hôm nay, các đại biểu đã xem xét cách khai thác sự đa dạng văn hóa cũng có thể là động lực thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm để khai thác những mặt tích cực của những tiến bộ này đồng thời giảm thiểu rủi ro…
 
Nâng cao năng lực số cho thanh niên 
 
Báo cáo tại Phiên bế mạc về kết quả Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” (diễn ra chiều ngày 14/9/2023 tại Nhà Quốc hội Việt Nam), Bí thư Trung ương  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết cho biết, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được giao tổ chức Tọa đàm “Tăng cường Năng lực số cho thanh niên Việt Nam”. Đây là cơ hội tốt để thanh niên Việt Nam, nghị sĩ trẻ các nước chia sẻ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của năng lực số trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. 
 
Đồng thời, thông qua những phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm tại Tọa đàm, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thêm những gợi ý để tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ tăng cường năng lực số cho thanh niên thời gian tới…
 
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết trình bày báo cáo Tọa đàm tăng cường năng lực số cho thanh niên
 
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận những vấn đề lớn liên quan tới năng lực số của thanh niên và thống nhất cho rằng, chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Trong đó, lực lượng có điều kiện thuận lợi nhất để làm tốt việc chuyển đổi số bởi đặc trưng sáng tạo, khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ và dễ dàng chấp nhận những cái mới. Trong chuyển đổi số, thanh niên là chủ thể tham gia thực hiện chuyển đổi số, đồng thời cũng là chủ thể thụ hưởng kết quả mang lại từ chuyển đổi số. 
 
Từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh và sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia và đã tạo ra được nhiều giá trị tích cực. Các cấp lãnh đạo, các tổ chức thanh niên đã hỗ trợ, tạo thêm môi trường thuận lợi để thanh thiếu niên nâng cao năng lực số của bản thân và có những đóng góp hết sức cụ thể cho cộng đồng.
 
Về đề xuất giải pháp tăng cường năng lực số cho thanh niên thời gian tới, các ý kiến cho rằng, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền để thanh niên hiểu những tác động của chuyển đổi số đối với sự phát triển của nhân loại, sự hoàn thiện của mỗi cá nhân và vai trò cần thiết của năng lực số đối với thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số. Đồng thời chia sẻ các mô hình, giải pháp hiệu quả trong nâng cao năng lực số cho thanh niên. Từ nhận thức đúng đắn, thông tin đầy đủ, kịp thời thanh niên mới có hành động tích cực, thiết thực. 
 
Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp nâng cao năng lực số thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, Các cuộc thi, giải thưởng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số; các diễn đàn, tọa đàm chia sẻ kiến thức, kỹ năng số,…thu hút thanh thiếu niên tham gia để hoàn thiện kỹ năng bản thân, tìm kiếm được tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số…
 
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết cho biết, Tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu đề ra, đồng thời nhấn mạnh những nội dung của Tọa đàm rất hữu ích cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức quan tâm tới vấn đề năng lực số của thanh niên.
 
Phát huy vai trò của nghị sĩ trẻ trong quá trình chuyển đổi số
 
Trình bày báo cáo Phiên thảo luận chuyên đề 1 về “Chuyển đổi số” tại Phiên bế mạc, ông Hoàng Minh Hiếu, Đại biểu Quốc hội Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội, Việt Nam từ ngày 14 - 17/9/2023, các đại biểu đã tham gia phiên họp đầu tiên về “Chuyển đổi số” được chủ trì bởi Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Tonga Lord Fakafanua, Thành viên Ban lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU; ông Mohamed Anouar Bouchouit, Thành viên Quốc hội Nhân dân Algeria, Thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Sau phần trình bày của các nghị sĩ đến từ: Mexico, Việt Nam, Uruguay, Lithuania, Kenya, Nghị viện Châu Âu và Giám đốc YIAGA Châu Phi, đã có 30 ý kiến được các nghị sĩ, đại diện các tổ chức trực thuộc và quan sát viên trao đổi, thảo luận.
 
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ dự Phiên bế mạc
 
Dựa trên kết quả thảo luận, Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm của các nước trong xây dựng luật pháp, chính sách cũng như những thành tựu đạt được trong chuyển đổi số và vai trò của các nghị sĩ. Đồng thời, đề nghị nghị viện các quốc gia: Cập nhật các quy định và phương pháp làm việc của nghị viện cho phép các nghị sĩ tham gia trực tuyến nhiều hơn, tân dụng các nền tảng tương tác tạo điều kiện giao tiếp trực tiếp toàn diện giữa cử tri và đại biểu, thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa của các nhóm, đặc biệt là giới trẻ.
 
Cùng với đó, xem xét việc phát triển hoặc củng cố các cơ quan nghị viện hướng tới tương lai, như Ủy ban tương lai và các cơ chế phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi quốc gia, giúp nghị viện dự đoán và ứng phó với các xu hướng dài hạn hoặc những mối đe dọa, đồng thời đảm bảo rằng thanh niên được tham gia vào tiến trình đó.
 
Đảm bảo tất cả các nghị sĩ được trang bị kiến thức cần thiết và hỗ trợ kỹ thuật để tham gia đầy đủ vào quá trình; tăng cường sử dụng hỗ trợ trợ lý ảo để hỗ trợ các nghị sĩ; sử dụng các công cụ AI để nâng cao chất lượng công tác lập pháp; phát triển các văn bản quy phạm pháp luật. Ban hành các chính sách để ngăn chặn và ứng phó với bất kỳ hình thức quấy rối và bạo lực nào được hỗ trợ bởi công nghệ đối với các thành viên quốc hội, bao gồm cả bạo lực đối với các nữ nghị sĩ;…
 
Thúc đẩy tôn trọng sự đa dạng văn hóa 
 
Báo cáo tổng kết Phiên thảo luận chuyên đề 2 về “Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp” tại Phiên bế mạc, Đại biểu Trần Khánh Thu cho biết, sau phần trình bày của ông Denis Naughten, Nghị sĩ Quốc hội Cộng hòa Ireland, Chủ tịch Nhóm công tác Khoa học và Công nghệ IPU, các tham luận viên là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sky Mavis, Giám đốc HICOOL và các chuyên gia của UNDP, có 18 ý kiến đã được trao đổi và thảo luận của các nghị sĩ các nước, đại diện các tổ chức liên kết và quan sát viên.
 
Đại biểu Trần Khánh Thu nêu rõ, qua thảo luận, Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm của các quốc gia trong việc xây dựng chính sách, pháp luật cũng như những thành tựu của họ trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cũng như vai trò của các nghị sĩ trong quá trình này. Việt Nam đề nghị các Nghị viện: Tăng cường hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, bao gồm việc xây dựng và phát triển khung pháp lý cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tăng ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp do thanh niên lãnh đạo và có sự tham gia của thanh niên, các doanh nghiệp khởi nghiệp và sáng kiến đổi mới của thanh niên.
 
Đồng thời, thúc đẩy các chương trình giáo dục cung cấp các kỹ năng cần thiết cho thanh niên để chuẩn bị cho thế hệ các doanh nhân tiếp theo, tập trung vào hỗ trợ kỹ năng kỹ thuật số; Khuyến khích IPU xem xét các giải pháp khả thi trong các cơ cấu hiện có để tham gia vào các vấn đề đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số. Bên cạnh đó, khuyến khích khởi nghiệp và sáng kiến đổi mới trong thanh niên, sinh viên, phụ nữ, đồng thời tăng cường lồng ghép giới, gắn kết họ với SDGs, xây dựng một chương trình riêng cho đổi mới kỹ thuật số và khởi nghiệp.
 
Đại biểu Trần Khánh Thu báo cáo tổng kết phiên chuyên đề 2 về “Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp” tại Phiên bế mạc
 
Báo cáo Phiên thảo luận chuyên đề 3 “Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững”, đại biểu Nguyễn Thu Hà cho biết, tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung vào các nội dung như: Hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc; Phát huy vai trò của văn hóa trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; Cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hóa và đa dạng văn hóa; Vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong phát triển bền vững.
 
Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận, Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm và thành tựu của các nước trong xây dựng chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy đa dạng văn hóa và vai trò của các nghị sĩ trong quá trình này.
 
Bà Dyah Roro Esti, Nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU chủ trì Phiên bế mạc
 
Sau khi được nghe báo cáo của các phiên thảo luận chuyên đề, hai báo cáo viên của toàn Hội nghị sẽ chia sẻ với các đại biểu tuyên bố của Hội nghị. Ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ và bà Hà Ánh Phượng, Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ công bố tuyên bố của Hội nghị. Bà Dyah Roro Esti cảm ơn 3 báo cáo viên vì những báo cáo tóm tắt toàn diện đã phản ánh những xem xét đề nghị và thảo luận mà Hội nghị đã có trong ba phiên vừa qua. 

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t