Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Đẩy mạnh CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số (20:22 19/05/2023)


HNP - Chiều 19/5, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đã chủ trì buổi làm việc Đoàn giám sát của HĐND Thành phố với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Đoàn giám sát khảo sát tại Bộ phận Một cửa của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, vì vậy, ngay sau khi Thành phố ban hành Kế hoạch hàng năm, Sở đã khẩn trương ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ.
 
Đồng thời, triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị được kiểm tra về cơ bản đã chấp hành nghiêm túc các quy định hiện hành trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, chuyển đổi số. Trong quá trình kiểm tra cũng đã kịp phát hiện ra những vấn đề còn tồn tại để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của đơn vị để hướng dẫn hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ phát biểu tại buổi làm việc
 
Về cải cách thể chế, từ năm 2021 đến nay, Sở đã tham mưu trình HĐND Thành phố ban hành 10 Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực của ngành. Tổ chức triển khai các chính sách mới kịp thời, đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, đề xuất hoàn thiện các chính sách và xây dựng Luật Thủ đô liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội; cung cấp các thông tin, số liệu phục vụ Báo cáo đánh giá tác động chính sách đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).
 
Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở đã tích cực phối hợp với Sở Tư pháp triển khai Quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính Cấp phiếu lý lịch tư pháp - Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai tuyên truyền mạnh mẽ tới người dân trong việc phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
 
Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cá nhân, tổ chức về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cụ thể, Sở đã ký thỏa thuận với Bưu điện Hà Nội trong thực hiện dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, nhất là trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương tiếp thu y kiến của Đoàn giám sát
 
Về giải quyết TTHC và những phản ánh, kiến nghị, tính đến nay, 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết đều được tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trung bình mỗi tháng Sở tiếp nhận và giải quyết từ trên 4.000 hồ sơ hành chính, 100% các TTHC thực hiện tại Sở được giải quyết đúng thời gian quy định tại mỗi TTHC; tuyệt đối không tự đặt ra hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, không được gây khó khăn, nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ. 
 
Đối với cải cách tổ chức bộ máy hành chính, Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan đã tham mưu xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị, xây dựng Đề án trình UBND Thành phố quyết định. Sở luôn quan tâm đến việc thực hiện tinh giản biên chế. Trong giai đoạn từ 2021 đến 2023, chỉ tiêu biên chế đã giảm là 74 người (trong đó: 1 công chức, 73 viên chức), đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 1 công chức và 4 viên chức.
 
Kết quả, trong 5 năm qua, điểm chỉ số CCHC không ngừng gia tăng, từ vị trí thứ 19 (năm 2018) đã tăng liên tục qua các năm; năm 2021 xếp thứ 2/22 Sở, cơ quan tương đương Sở; năm 2022 xếp thứ 1/22 Sở, cơ quan tương đương Sở.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Tây Nam nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC, chuyển đổi số. Cụ thể, tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn thấp, đặc biệt trong quý I năm 2023 do lỗi hệ thống phần mềm của Bộ nên người dân không nộp được hồ sơ trực tuyến. Việc đảm bảo tỷ lệ % hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được xử lý theo kế hoạch của UBND Thành phố là một khó khăn đối với Ngành. Do đối tượng thực hiện TTHC của Ngành chủ yếu là người có công, bảo trợ xã hội lại hạn chế về khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin…
 
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi làm việc
 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận kết quả Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện CCHC. Đồng thời, đánh giá cao ý kiến của thành viên Đoàn giám sát gắn với xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Đề cập đến một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương rà soát các thủ tục hành chính và thực hiện đơn giản hóa để triển khai; rà soát thể chế, xây dựng định mức về đơn giá... Nghiên cứu liên thông thủ tục hành chính nội bộ để có sự nhất quán trong ngành từ trên xuống, làm cơ sở dữ liệu để triển khai thuận tiện.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật trong xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử có kết nối phần mềm tương thích, đồng thời tháo gỡ vướng mắc về mặt kỹ thuật để kết nối liên thông, thực hiện chuyển đổi số.


Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t