Giám sát công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số tại Sở Tài nguyên và Môi trường (15:26 18/05/2023)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, sáng 18/5, Đoàn Giám sát của HĐND Thành phố đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi giám sát. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi giám sát


Trước khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong những năm qua, xác định đẩy mạnh CCHC là một trong hai khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, Sở đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, đơn vị nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và hướng dẫn của Sở Nội vụ về công tác cải cách hành chính, cải thiện và từng bước nâng cao chỉ số cải cách hành chính, SIPAS, PCI, PAPI... Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2022 được tăng 2 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng (SIPAS) của Sở tăng 7 bậc so với năm 2021.
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai
 
Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số đã được chỉ đạo triển khai thực hiện đa dạng, đồng bộ và hiệu quả; đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép giữa tuyên truyền trực quan với tuyên truyền trên các phương tiện hiện đại như trên Cổng thông tin điện tử của Sở và trên các các trang mạng xã hội, bản tin Tài nguyên và Môi trường,... Việc chỉ đạo khai thác và sử dụng các Hệ thống thông tin dùng chung do Thành phố triển khai đã được Sở quan tâm thực hiện; các đơn vị thuộc Sở đã tích cực, chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành.
 
Trong đó, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, tham mưu, trình Chủ tịch UBND Thành phố ban hành 04 Quyết định về công bố danh mục TTHC. Đồng thời, đã trình tích hợp việc cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định hiện hành đối với thành phần hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép tài nguyên nước, giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất,…
 
Thực hiện niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên môi trường; số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý; công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, các biểu mẫu, phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại Bảng tin đặt tại vị trí dễ nhìn, dễ thấy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai
 
Việc khảo sát, lấy ý kiến của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở, được thực hiện thường xuyên, liên tục; kết quả đến thời điểm này, qua khảo sát cho thấy 100% người dân, tổ chức hài lòng, rất hài lòng đối với sự phục vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Đáng chú ý, việc số hóa hồ sơ được Sở đặc biệt chú trọng triển khai. Hiện nay, Sở đã và đang xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành về Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở kiến trúc, tiêu chuẩn, quy chuẩn, dịch vụ chia sẻ dữ liệu thống nhất, bảo đảm nền tảng về dữ liệu là hạ tầng quan trọng, cốt yếu cho chuyển đổi số ngành Tài nguyên và Môi trường. Tập hợp, số hóa nội dung, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu văn bản hành chính, cơ sở dữ liệu nội bộ, ứng dụng triển khai công nghệ khai phá, xử lý văn bản đáp ứng nhu cầu chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác hành chính. Đồng thời thiết kế, tích hợp, kết nối hệ thống dữ liệu Tài nguyên và Môi trường đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị thông minh (dữ liệu không gian đô thị, đất đai, môi trường, tài nguyên nước, địa chất - khoáng sản,...); xây dựng hệ thống lưu trữ điện tử chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường; xây dựng kho dữ liệu Tài nguyên và Môi trường dùng chung, sử dụng giải pháp công nghệ quản lý dữ liệu lớn nhằm quản lý toàn diện tài nguyên số về Tài nguyên và Môi trường,…
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nêu ra nhiều hạn chế, khó khăn. Đó là việc xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của Thành phố còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, do bản đồ địa chính trên địa bàn thành phố Hà Nội được hình thành qua nhiều thời kỳ lịch sử, bằng nhiều phương pháp, công nghệ quản lý khác nhau, bộ máy chính quyền cấp xã thường xuyên thay đổi, cần thời gian để lãnh đạo cấp xã nắm được công việc của dự án và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn thời gian thi công, vì vậy, phải kéo dài thời gian thực hiện Dự án.
 
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại buổi giám sát
 
Bên cạnh đó, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dẫn đến nhiều hồ sơ trực tuyến hiện nay đều do công chức làm thay cho người dân khi đến nộp hồ sơ; việc triển khai trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được người dân sử dụng do hồ sơ về đất đai (giấy chứng nhận QSDĐ) có giá trị lớn, người dân chưa tin tưởng để giao cho đơn vị bưu chính. Các trang thiết bị công nghệ thông tin được đầu tư từ lâu, hiện đang bị xuống cấp cần bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp để triển khai các hệ thống thông tin dùng chung do Thành phố triển khai. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng chương trình số hóa các hồ sơ, song thủ tục pháp lý phức tạp, cần nhiều thời gian để thực hiện; Sở chưa có cán bộ chuyên trách thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.
 
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, làm rõ về các nội dung còn hạn chế, tồn tại, như: Sở đã có biện pháp gì để cải thiện chỉ số CCHC còn thấp; việc liên thông với các sở, ngành trong ứng dụng công nghệ, dữ liệu, đặc biệt là quản lý dữ liệu đất đai; giải pháp để cải thiện chỉ số hài lòng của người dân, đẩy mạnh giao dịch trực tuyến,…
 
Chia sẻ với những khó khăn của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện CCHC, chuyển đổi số, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho rằng, hiện nay, cán bộ phụ trách CNTT rất hạn chế, nhiều sở, ngành của Thành phố không có cán bộ chuyên trách; các quận, huyện, thị xã cũng tương tự, trong khi yêu cầu đòi hỏi cao, để phục vụ người dân doanh nghiệp. Vì thế, Thành phố cần quan tâm hơn tới lực lượng này.
 
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, qua trao đổi cho thấy công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của Sở Tài nguyên và Môi trường đã được quan tâm, chú trọng, góp phần tích cực trong giải quyết các nhiệm vụ của Sở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ số CCHC của Sở vẫn còn thấp, vì vậy, Sở cần rà soát, đánh giá lại việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện; công tác kiểm tra, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính; chỉ số hài lòng của người dân; đánh giá cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ,…

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t