Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023 (16:15 22/03/2023)


HNP - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0". Hội nghị được kết nối tới trụ sở UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thường trực Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội sinh viên các tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


Cùng dự và đối thoại với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn,  Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, 400 đại biểu thanh niên đại diện cho hơn 23 triệu thanh niên cả nước.
 
Dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà; đại diện các Sở, ngành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. 
 
Điều đó được thể hiện sâu sắc trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chủ trương, chính sách pháp luật về thanh niên vào cuộc sống; có tác động sâu sắc, tích cực, hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, nhất là trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.
 
Hội nghị đối thoại hôm nay là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ với thanh niên vì sự phát triển thanh niên, nhằm phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
 
Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ đối thoại với thanh niên 

Với ý nghĩa đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên hãy hăng hái bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm của mình để hiến kế với Chính phủ, các bộ ngành giải đáp những băn khoăn, trăn trở cũng như mong muốn của các bạn; đồng thời tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thanh niên, hiện thực hóa mục tiêu chăm lo, phát triển toàn diện, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng là "rường cột" của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước như lời Bác Hồ đã căn dặn.
 
Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến tất cả đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất; tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tặng quà cho 10 Gương mặt Trẻ tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt Trẻ triển vọng năm 2022.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
 
Các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của thanh niên tại buổi đối thoại tập trung vào 3 nhóm vấn, gồm: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.
 
Với từng câu hỏi mà đại diện thanh niên đặt ra, cùng với phần trả lời, giải đáp của các Bộ trưởng, Thủ tướng đã chia sẻ, làm rõ thêm nhiều vấn đề thanh niên quan tâm như chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp… Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên luôn giữ vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước luôn gửi gắm, tin tưởng và hy vọng vào Thanh niên; luôn quan tâm, có trách nhiệm và tìm những giải pháp hiệu quả nhất khuyến khích sự cống hiến không mệt mỏi của thanh niên.
 
Đại biểu đoàn khối các cơ quan thành phố Hà Nội dự tại Điểm cầu Trung ương
 
Nói về mong muốn với thanh niên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại: Bác Hồ, các lãnh đạo đất nước qua các thời kỳ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gửi gắm, tin tưởng vào thanh niên và không lúc nào không tin tưởng thanh niên sẽ cống hiến cho quê hương, đất nước và sự nghiệp cách mạng.
 
Thủ tướng bày tỏ mong muốn thanh niên tiên phong trong rèn luyện, học tập, nâng cao ý chí, bản lĩnh. Tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0. Tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chức độc lập dân tộc, chủ quyền biển đảo của đất nước trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, tiên phong trong hội nhập quốc tế, để thấy thanh niên không thua kém bất cứ nước nào về tri tuệ, bản lĩnh. Tiên phong trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng, các thế lực phản động, xuyên tạc, nói xấu chế độ, để bảo vệ thành quả cách mạng của chúng ta.
 
"Tôi rất tin tưởng vào thế hệ trẻ của chúng ta, được học tập, rèn luyện, sinh ra trong môi trường Đảng, Nhà nước, nhân dân rất đùm bọc, chăm lo. Đúng như lời Bác Hồ dạy, đâu cần thanh niên khó, đâu khó có thanh niên, sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc cần", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn thanh niên hiện nay phải có lý tưởng; có khát vọng sống vươn lên mọi lúc mọi nơi; có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh; sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại 4.0, trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội; cống hiến hết mình vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t