Hà Nội hướng tới trở thành một trong những "điểm sáng" văn hóa của khu vực và thế giới (15:19 21/03/2023)


HNP - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học cấp Thành phố "Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", diễn ra ngày 21/3, các chuyên gia, nhà khoa học đã có các bài tham luận chất lượng đề cập đến vị trí địa lí và tài nguyên vị thế của Thủ đô; xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050… 

GS.TS Đỗ Thị Minh Đức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày tham luận tại hội thảo


Vị trí địa lí và tài nguyên vị thế của Thủ đô
 
Theo GS.TS Đỗ Thị Minh Đức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Vị trí địa lý là một đặc trưng quan trọng của bất cứ lãnh thổ nào. Vị trí địa lý góp phần tạo lợi thế so sánh của lãnh thổ; khi các nhân tố địa kinh tế, địa chính trị vận động, có thể tạo ra nguồn lực to lớn cho sự phát triển. Vị trí địa lý tạo nên một dạng tài nguyên đặc biệt- tài nguyên vị thế. Vì thế, các tác giả nhấn mạnh: Tài nguyên vị thế là một tài nguyên đặc biệt nổi bật của Thủ đô Hà Nội. 
 
Nguồn tài nguyên này làm cho các tài nguyên vốn có khác của Hà Nội, cả về tự nhiên, kinh tế-xã hội đều có thể thêm giá trị gia tăng. Việc nâng cao vị thế của Hà Nội gắn liền với vị thế của Thủ đô và vị thế của một trong hai Thành phố lớn nhất của cả nước, một trung tâm phát triển cấp quốc gia. Từ đó, các tác giả cho rằng việc triển khai các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội và các quy hoạch ngành của quốc gia, quy hoạch phát triển vùng, trong đó, có quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội) đã có tác động hết sức quan trọng làm nâng cao tài nguyên vị thế của nội bộ Thành phố, đặc biệt ở vùng ven đô. Việc này nếu thực hiện hợp lý, có luận chứng khoa học sẽ đem lại nguồn lợi to lớn cho Thành phố.
 
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Kết nối vùng trong phát huy nguồn lực văn hóa góp phần phát triển thương hiệu Thủ đô Hà Nội. Thực tiễn sau 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhất là từ sau Đại lễ 1.000 năm (2010) đến nay, diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh. Hà Nội khẳng định vị thế của một đầu tầu kinh tế, tạo động lực phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng. 
 
Trong bối cảnh đó, để tiếp tục xây dựng và phát triển Hà Nội cho xứng đáng với vị trí đầu não chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học và giao lưu quốc tế, đóng vai trò đầu tàu của cả nước và thương hiệu thành phố sáng tạo, mục tiêu phát triển Thủ đô đến năm 2025, Hà Nội cơ bản trở thành "thành phố công nghiệp hóa và hiện đại hóa"; năm 2030, phấn đấu trở thành thành phố "Xanh-Văn hiến-Văn minh-Hiện đại"; đô thị phát triển năng động, có sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế. 
 
Để đạt được mục tiêu đó, Hà Nội cần khai thác và phát huy hiệu quả tất cả các nguồn lực và lợi thế phát triển. Ngoài tiềm lực vật chất về nguồn nhân lực chất lượng cao, Hà Nội cần phát huy cao độ những nguồn lực văn hóa của dân tộc do cha ông ta để lại. Đó là di sản văn hiến Thăng Long- Hà Nội, được tích lũy trong qúa trình xây dựng và phát triển đất nước, gắn liền với công cuộc kiến thiết và bảo vệ kinh thành qua các chặng đường lịch sử. Cùng với vị thế về chính trị-hành chính, các di sản và truyền thống văn hóa của Thăng Long-Hà Nội cũng trở thành động lực tinh thần nội tại, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu Thủ đô cho hôm nay và mai sau.
 
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội trao đổi về các vấn đề liên quan đến vị thế của Thủ đô
 
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn cho rằng, lịch sử đã trao cho Hà Nội một vị hế có một không hai, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính của cả nước mà còn là trung tâm gắn kết, thống nhất văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng Thủ đô và cả nước.
 
Trong quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội có sự tham gia của vùng văn hóa, trên thế giới, việc quy hoạch các vùng đô thị trong mạng lưới quốc gia, cũng như từng thành phố thì bài toán văn hóa luôn được đề cao. Hơn nữa, với danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình", "Thủ đô di sản" và ngày nay là "Thành phố sáng tạo", Thủ đô Hà Nội là cầu nối liên kết Việt Nam với thế giới. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của cả nước.
 
Với truyền thống, giá trị văn hóa lâu đời, yêu chuộng hòa bình, đề cao chính nghĩa, thế và lực ngày càng tăng trên trường quốc tế, Hà Nội có nhiều "dư địa" để phát huy sức mạnh mềm. Trong tương lai, Hà Nội sẽ hướng tới trở thành Kinh đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, đưa thủ đô Hà Nội trở thành một trong những "điểm sáng" văn hóa của khu vực và thế giới. "Thành phố sáng tạo" là bước khởi điểm trong quá trình định vị sự phát triển của Hà Nội với tư cách là một Thủ đô sáng tạo. Đồng thời, Hà Nội sẽ tạo tiền đề thúc đẩy các Thành phố khác của Việt Nam tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mạng lưới.
 
Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
 
PGS.TS Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng góp ý kiến tại Hội thảo
 
PGS.TS Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Với tư cách là Thủ đô của đất nước, Hà Nội có sứ mệnh rất cao cả và rõ ràng về xây dựng mô hình, kiểu mẫu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, kết hợp yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố hiện đại quốc tế, để vừa phát triển Thủ đô, vừa làm động lực phát triển của cả nước và hội nhập quốc tế.
 
Xác định: "Phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", vì vậy, Hà Nội cần đi đầu trong không chỉ xây dựng nét đẹp văn hóa trong đời sống mà cần chú trọng cả trong văn hóa kinh doanh, trong đó, trọng tâm là chữ "tín". Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng cần phát động phong trào mang tính văn hóa - văn minh trong giai đoạn tới. Cụ thể, phát động một phong trào rộng khắp xây dựng văn hóa kinh doanh lấy chữ tín làm trọng. 
 
Điểm mới trong kiến nghị này là ở tính toàn diện của chữ tín với các nội hàm đã nêu và là một phong trào mang đậm nét văn hóa của Thủ đô, gắn với chủ trương "xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", với tất cả mọi người và tổ chức tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. "Để gây dựng phong trào này, thời kỳ đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn. Vì là một nét đẹp văn hóa nên không ai phản đối và ai cũng nhận thấy lợi ích từ việc tất cả mọi người cùng làm như vậy. Vì thế, rất cần sự hỗ trợ mạnh từ quy định mang tính pháp luật và thực thi pháp luật, để cho những hành vi lừa đảo trong kinh doanh không thể tồn tại ở địa bàn Thủ đô", PGS.TS Bùi Tất Thắng nhấn mạnh.
 
Đồng thời, PGS.TS Bùi Tất Thắng cũng kiến nghị, nên lập một Quỹ về xây dựng Văn hóa kinh doanh ở Thủ đô Hà Nội để hỗ trợ công tác truyền thông và khen thưởng. Nên đặt ra một giải thưởng danh giá về Kinh doanh văn minh. Hằng năm, cũng nên tổ chức trao giải kinh doanh văn minh cho cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn Thủ đô do người tiêu dùng bình chọn.

Vương Vân - Quỳnh Anh - Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t