Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố (13:35 25/11/2022)


HNP - Sáng 25/11, tại Quảng Trị, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là dịp để các Cổng TTĐT cấp tỉnh, thành phố đánh giá, trao đổi kinh nghiệm quản lý, triển khai hoạt động và khẳng định rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hệ thống Cổng Thông tin điện tử cấp tỉnh, thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị


Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của 46 Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Hội nghị là cơ hội để Cổng Thông tin điện tử các địa phương được trao đổi, học hỏi về phương thức quản lý, tổ chức vận hành Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp…
 
Cổng TTĐT là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân
 
Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, hội nghị hôm nay chính là diễn đàn để Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm quản lý, triển khai hoạt động của Cổng Thông tin điện tử cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để đánh giá lại và khẳng định rõ hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hệ thống Cổng Thông tin điện tử cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ mong muốn, các đơn vị tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong thời gian tiếp theo để đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống Cổng Thông tin điện tử trong giai đoạn mới.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu chào mừng Hội nghị
 
Hiện nay, trong 63 Cổng TTĐT của 63 tỉnh, thành phố có 44 Cổng TTĐT thuộc Văn phòng UBND tỉnh, 18 Cổng TTĐT thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, 1 Cổng TTĐT thuộc Tỉnh ủy (Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh).
 
Về tên gọi các đơn vị quản lý, vận hành cũng khác nhau như: Cổng TTĐT; Trung tâm Báo chí; Trung tâm Tin học - Công báo; Trung tâm Thông tin - Tin học; Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; Trung tâm Tích hợp dữ liệu và Chuyển đổi số...
 
Trình bày báo cáo tổng hợp tình hình hoạt động Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố năm 2022, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm cho biết, với chức năng, nhiệm vụ trong việc là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân, Cổng TTĐT đã liên kết, tích hợp thông tin các trang thành viên của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, UBND cấp huyện bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được chính xác và đầy đủ thông tin về sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, giúp cho các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm phát biểu tại Hội nghị
 
Trong đó, Cổng TTĐT đã chủ động cung cấp thông tin báo chí, đảm bảo cung cấp thông tin về hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước trên Cổng. Chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội tại địa phương, phản ánh kịp thời, đầy đủ các hoạt động, sự kiện nổi bật của tỉnh, hoạt động của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phản ánh các mặt đời sống xã hội, bám sát các cuộc vận động lớn của tỉnh, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các ngày truyền thống của tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã đăng tải đầy đủ các văn bản QPPL, văn bản chỉ đạo điều hành; cập nhật đầy đủ các TTHC của các Sở, ban, ngành, quận huyện theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND; chỉ dẫn đầy đủ các cuộc gọi của công dân. Đưa thông tin đến với người dân, doanh nghiệp, giúp họ nắm vững và áp dụng đúng đắn các chủ trương, chính sách của tỉnh, tạo cầu nối để họ tiếp xúc với chính quyền một cách nhanh chóng, thuận tiện và đưa việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng các dịch vụ trực tuyến trên mạng.
 
Ngoài ra, Cổng TTĐT là đầu mối tiếp nhận câu hỏi, ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật trên Cổng TTĐT tỉnh... Tổ chức thực hiện giao lưu, giao ban, tọa đàm, đối thoại trực tuyến và các hình thức giao tiếp khác giữa Chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước với nhân dân trên Cổng TTĐT nhằm định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Theo Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã khẳng định được vị thế, tầm quan trọng trong việc thông tin công tác chỉ đạo, điều hành về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh; định hướng thông tin và là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến...
 
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự hội nghị
 
Một số tỉnh đi đầu trong hoạt động cung cấp thông tin trên Cổng như thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Hải Phòng.
 
Một số Cổng TTĐT đã đi đầu trong việc thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều như các hình thức: Đối thoại, toạ đàm trực tuyến và chuyên mục công dân, doanh nghiệp hỏi, cơ quan nhà nước trả lời nhằm định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội như: Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Yên Bái...
 
Bên cạnh đó nhiều tỉnh thực hiện các nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu giúp tính trong công tác định hướng thông tin dư luận; thực hiện các ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Điện Biên, Hải Dương...
 
Cần có chính sách đầu tư lâu dài bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả
 
Cho rằng, hiện nay, mô hình tổ chức Cổng TTĐT cấp tỉnh không được thống nhất trên toàn quốc, đầu mối quản lý Cổng TTĐT cấp tỉnh cũng không thống nhất. Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đề nghị các Bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo thống nhất quản lý, vận hành hệ thống Cổng TTĐT cấp tỉnh theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Thông tư số 01/2022/TT-VPCP; hướng dẫn rõ Cổng TTĐT cấp tỉnh là đơn vị hành chính hay đơn vị sự nghiệp và trực thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, thành phố. Đề nghị các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Cổng TTĐT Chính phủ sớm có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về hoạt động của Cổng TTĐT các tỉnh, thành; sớm có hướng triển khai thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP để áp dụng đồng bộ, thống nhất; cần có quy định về cơ cấu, tổ chức, biên chế, vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hệ số phụ cấp lãnh đạo của Cổng TTĐT cấp tỉnh, thành.
 
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ cũng kiến nghị Bộ TT&TT xác định chức danh phóng viên, biên tập viên đối với những cán bộ làm công tác nội dung của Cổng TTĐT. Có cơ chế tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo phóng viên, biên tập viên chính; tổ chức thi nâng hạng cho đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập, kỹ thuật Cổng TTĐT. Tạo điều kiện cho Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố có một bộ phận phóng viên, biên tập viên được cấp Thẻ nhà báo để thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...
 
Lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ, các bộ, ngành giải đáp ý kiến của các địa phương
 
Đối với các tỉnh, thành phố, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm bố trí đủ nhân lực chuyên trách để thực hiện hoạt động quản lý, vận hành Cổng TTĐT với các chức năng, nhiệm vụ được giao. Có chính sách đầu tư cho lâu dài về nhân lực, cơ sở vật chất, cơ chế tài chính bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
Qua kinh nghiệm hoạt động của Cổng TTĐT một số tỉnh, thành phố cho thấy, chức năng giao tiếp thông tin giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân (thông qua mục hỏi đáp, đổi thoại trực tuyến, trưng cầu ý kiến nhân dân) trên Cổng TTĐT được người dân quan tâm và có tác dụng rất lớn trong việc định hướng dư luận tạo được môi trường thân thiện với người dân. Vì vậy, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần bổ sung vào quy chế hoạt động của UBND để các sở, ngành có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ trả lời nhân dân trên Cổng TTĐT.
 
Tại Hội nghị, các địa phương: Yên Bái, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Thái Nguyên đã trình bày các tham luận, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố, qua đó gợi mở nhiều nội dung để đổi mới hoạt động, tăng cường vai trò, hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất 1 số vấn đề liên quan đến hoạt động của Cổng TTĐT với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và Cổng TTĐT Chính phủ.
 
Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ, các bộ, ngành đã phát biểu giải đáp các thắc mắc cũng như tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các địa phương.
 
Thông qua Hội nghị này, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố sẽ thống nhất đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động của Cổng trên cơ sở các Nghị định, Thông tư vừa được Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và bộ, ngành ban hành; đồng thời triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong thời gian tiếp theo để đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống Cổng Thông tin điện tử trong giai đoạn mới.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t