Kịp thời rà soát, bổ sung các quy chế để phát huy vai trò của người dân trong GPMB và quản lý TTXD (14:25 28/09/2022)


HNP - Sáng 28/9, Đoàn kiểm tra số 02 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, do đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra tại quận Hai Bà Trưng về công tác xây dựng và thực hiện QCDC, trọng tâm là thực hiện QCDC trong giải phóng mặt bằng (GPMB) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Trần Quyết Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng cho biết, trong những năm qua, trên địa bàn quận triển khai nhiều dự án trọng điểm của Thành phố, như đường vành đai 1, vành đai 2, cùng với đó là nhiều dự án trọng điểm của quận. Riêng trong năm 2022, quận triển khai GPMB đối với 35 dự án, tổng diện tích thu hồi trên 445 nghìn m2, tổng kinh phí GPMB trên 14,7 nghìn tỉ đồng. Cùng với GPMB thì hoạt động xây dựng cũng diễn ra rất sôi động. Do vậy, quận xác định thực hiện tốt QCDC trong 2 lĩnh vực này là một nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
 
Trước khi triển khai GPMB các dự án, các đơn vị chức năng của quận đã tiến hành công khai dân chủ, minh bạch những nội dung liên quan để người dân trong khu vực, những người có quyền lợi liên quan được biết theo đúng quy định của Luật Đất đai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP. Những nội dung công khai gồm: Căn cứ pháp lý làm cơ sở thực hiện thông báo thu hồi đất, căn cứ pháp lý và các văn bản liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư… Hình thức công khai được thực hiện đa dạng, phong phú, từ tổ chức các hội nghị, niêm yết tại trụ sở UBND các phường, các khu dân cư, trên Cổng thông tin điện tử quận và trên hệ thống truyền thanh các phường.
 
Cùng với đó, nội dung công khai để người dân trong diện thu hồi đất được tham gia ý kiến (như dự kiến kế hoạch thực hiện việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…) và những nội dung công khai để người dân trong diện thu hồi đất giám sát, kiểm tra (như trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc tổ chức bắt thăm căn hộ tái định cư hoặc đất tái định cư…) được quận triển khai nghiêm túc. Đặc biệt, quận đã thành lập tổ công tác GPMB, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hợp tác, chấp hành kê khai nhà đất, tài sản trên đất; nhân rộng và phát huy những gương điển hình “Dân vận khéo” trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư liên quan đến công tác GPMB… 
 
Nhờ triển khai tốt QCDC trong công tác GPMB, nên trong thời gian qua, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, người dân được nâng lên; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất được đảm bảo; các kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời, thông qua đó, tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn quận được đảm bảo, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, sớm đưa các dự án vào khai thác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thành phố.
 
Đối với công tác quản lý TTXD, quận Hai Bà Trưng đã công khai toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý TTXD, quy hoạch chi tiết các dự án trên địa bàn từng phường, thông báo khởi công, giấy phép xây dựng các công trình… để nhân dân biết và giám sát. Ngoài ra, quận cũng phát huy hiệu quả công tác giám sát của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong công tác quản lý TTXD.
 
Sau khi nghe ý kiến trao đổi của thành viên đoàn kiểm tra, ý kiến giải trình, tiếp thu của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản ghi nhận, đánh giá cao sự triển khai nghiêm túc, hiệu quả, trách nhiệm của quận Hai Bà Trưng đối với công tác thực hiện QCDC trong GPMB và quản lý TTXD, coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Với quyết tâm chính trị lớn, quận đã tạo được sự đồng thuận cao, góp phần hoàn thành GPMB nhiều dự án trọng điểm của Thành phố trên địa bàn quận.
 
Nhấn mạnh quận Hai Bà Trưng là quận lõi, đô thị trung tâm của Thành phố, nên nhiệm vụ này sẽ còn nhiều khó khăn, phức tạp, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị quận Hai Bà Trưng cần rà soát lại toàn bộ QCDC trong các lĩnh vực để kịp thời cập nhật, bổ sung theo đúng các quy định của Trung ương, Thành phố và phù hợp với thực tiễn, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người dân, của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB và quản lý TTXD.
 
Cơ bản thống nhất với 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà quận Hai Bà Trưng đã xác định, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là tập trung hơn, quan tâm hơn, coi trọng việc xây dựng và thực hiện QCDC là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; thông qua đó tạo bầu không khí, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền. Đây cũng là những điều kiện quan trọng để quận triển khai, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t