HĐND Thành phố chủ động thực hiện các nhiệm vụ sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển Thủ đô (14:34 05/07/2022)


HNP - Sáng 5/7, trình bày báo cáo tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, 06 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND TP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chủ đề năm 2022 của TP để thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển Thủ đô.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà trình bày báo cáo hoạt động của HĐND TP tại Kỳ họp


Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND TP đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND ngày 03/01/2022 của Thường trực, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP năm 2022, gồm 138 nội dung trọng tâm. Khối lượng các công việc được đổi mới theo hướng ra soát kỹ, chỉ đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và đảm bảo phát huy được hiệu lực, hiệu quả, thực chất. 
 
Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, HĐND TP đã thực hiện 66/69 nội dung theo chương trình đề ra và 35 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP.
 
Đáp ứng yêu cầu thực tiễn, HĐND TP đã tổ chức thành công 03 kỳ họp chuyên đề đáp ứng yêu cầu, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của TP. 
 
Hoạt động giải trình của Thường trực HĐND, giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình.
 
Đáng chú ý, Phiên giải trình của Thường trực HĐND TP về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn (tổ chức ngày 25/4) đã diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm với tinh thần xây dựng cao. Các vị đại biểu HĐND TP đã phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, tập trung trao đổi, đặt câu hỏi về công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn. Kết quả phiên giải trình đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND TP lựa chọn là “trúng và đúng”, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.
 
Bên cạnh đó, hoạt động tiếp công dân của Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND TP được thực hiện đúng quy định. Công tác tiếp xúc cử tri nhiều thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao. Các đồng chí Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND TP đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung của TP, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.
 
Để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô, 06 tháng cuối năm 2022, HĐND TP sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực hiện hiệu quả Đề án số 15 ĐA/TU, ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”.
 
Cùng với đó, tổ chức đảm bảo chất lượng, hiệu quả các phiên họp Thường trực HĐND TP hằng tháng theo quy định; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP; thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân duy trì nề nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định. 
 
“HĐND TP cũng sẽ tiếp tục phối hợp, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng pháp luật, các dự án Luật trình Quốc hội, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và TP tại các kỳ họp Quốc hội khóa XV; mở rộng quan hệ đối ngoại với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế” - Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Phạm Linh - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t