Nhiều vấn đề nóng liên quan đến đời sống hậu Covid-19 được công nhân phản ánh tới Chủ tịch UBND TP (16:23 26/05/2022)


HNP - Tại Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND Thành phố với Công nhân lao động Thủ đô năm 2022, sáng 26/5, một loạt những vấn đề nóng liên quan đến đời sống hậu Covid-19 như: lương chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu, thiếu nhà ở cho công nhân, nợ đọng bảo hiểm xã hội... đã được công nhân lao động phản ánh, kiến nghị tới Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh.   

Công nhân lao động đối thoại với lãnh đạo TP


Mở đầu phần đối thoại, nhiều câu hỏi về việc chi trả bảo hiểm được công nhân lao động đề cập như anh Đỗ Văn Hảo, Công ty TNHH Cannon Việt Nam hỏi về chế độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho viên chức và người lao động trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 được quy định như thế nào? Tại sao có nơi đã được chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ trong thời gian nghỉ dịch, có nơi đến nay vẫn chưa có?
 
Một số công nhân hỏi về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH 1 số nơi cấp chưa đúng với mẫu theo hướng dẫn của của Bộ Y tế, dẫn đến cơ quan BHXH không thể thanh toán cho người lao động; Thủ tục làm chế độ bảo hiểm cho người lao động bị F0 mỗi mơi yêu cầu một giấy tờ khác nhau... Chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phản ánh: Hiện nay, đơn vị chuyển phát nhanh lấy hoặc phát hồ sơ BHXH rất chậm, dẫn đến việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động bị muộn. Đề nghị BHXH Thành phố thay đổi phương thức hoặc chuyển đơn vị chuyển phát nhanh khác.
 
Đại diện công nhân lao động phản ánh, kiến nghị tại cuộc đối thoại
 
Các ý kiến trên của công nhân lao động được Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa trả lời tại hội nghị.
 
Cụ thể về vấn đề chế độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 được quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa trả lời các câu hỏi tại hội nghị
 
Tính đến nay, cơ bản người lao động đã được giải quyết hồ sơ nhận trợ hỗ trợ theo quy định, đối với trường hợp người lao động chưa nhận được hỗ trợ đề nghị cơ quan, đơn vị và người tham gia phối hợp với cơ quan BHXH đang tham gia BHXH để được hỗ trợ giải quyết theo quy định.
 
Về thủ tục làm chế độ bảo hiểm cho người lao động bị F0 mỗi mơi yêu cầu một giấy tờ khác nhau. BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận để cấp Giấy Chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động theo quy định...
 
Tại buổi đối thoại, anh Nguyễn Đức Nhân (Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội) quan tâm đến vấn đề dự án đường gom tại Khu Công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) chưa hoàn thành;  anh Nguyễn Văn Hưng (Công ty TNHH Bút chì Mishubishi) đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ đường 35 vào Công ty cao su INOUE và khu dân cư Địa Chất (địa bàn huyện Mê Linh) để đảm bảo an toàn giao thông cho người lao động và nhân dân khu dân cư...
 
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn trả lời tại hội nghị
 
Trả lời về hai vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, dự án do Ban Quản lý công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư đến nay cũng đã được 4-5 năm. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng còn một số hộ dân chưa đồng tình. Huyện đang chủ động, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền để người dân đồng tình.
 
Đối với ý kiến đề nghị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ đường 35 vào Công ty cao su INOUE và khu dân cư Địa Chất... Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, hiện nay, từ đường 35 vào Công ty và khu dân cư khoảng 250m chưa có điện đường mà hàng ngày có khoảng 1000 người lao động và người dân đi lại nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Huyện Mê Linh  tiếp thu và sớm lập dự án đầu tư trong khoảng từ nay đến cuối năm với nguồn ngân sách 500 triệu đồng.
 
Cũng tại buổi đối thoại, anh Đỗ Hoàng Long (Công ty TNHH Matsuo) đặt vấn đề về việc học tập của con công nhân ngoại tỉnh ở bậc Trung học phổ thông (THPT), trong đó, điều kiện để các cháu học sinh cuối cấp được thi vào hệ thống các trường công lập trên địa bàn phải là học sinh (hoặc cha/mẹ học sinh) có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, nếu không sẽ chỉ được thi vào các trường ngoài công lập, hoặc trường đã tự chủ thu chi. Do vậy, công nhân lao động có nguyện vọng, mong muốn được con cái thi vào các trường THPT công lập trên địa bàn Thành phố.
 
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến trả lời tại hội nghị
 
Giải đáp nội dung này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, hiện nay, Thành phố rất quan tâm, đầu tư cho giáo dục, đặc biệt xây dựng phòng học mới. Tuy nhiên, do số lượng học sinh tăng rất cao. Thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan; đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT mỗi năm học. Trong hướng dẫn về tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên có quy định về điều kiện tuyển sinh, trong đó nêu rõ học sinh hoặc cha (mẹ) của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Đối với học sinh không đủ điều kiện về hộ khẩu có thể tham gia dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ, THPT ngoài công lập có sử dụng kết quả thi để xét tuyển hoặc có thể tham gia xét tuyển vào các Trung tâm GDNN-GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên kết đào tạo văn hóa.
 
Trong thời gian vừa qua, Thành phố luôn quan tâm đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh các cấp. Hằng năm, bổ sung, cải tạo, xây mới nhiều trường công lập song song với các trường THPT ngoài công lập, nhất là ở các địa bàn có khu công nghiệp. Tiếp thu những ý kiến của người dân đặc biệt là người dân đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng bổ sung nhiều trường THPT công lập cũng như trường THPT ngoài công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng như người lao động các tỉnh về Hà Nội làm ăn, sinh sống.
 
Giám Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyễn Phong trả lời tại hội nghị
 
Liên quan phản ánh của anh Đỗ Văn Hảo (công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam) phản ánh Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung bị xuống cấp, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết: Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung gồm 28 khối nhà (14 khối 5 tầng và 4 khối 15 tầng). Trách nhiệm quản lý khu nhà ở này là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Hiện nay, việc bảo trì khu nhà, Công ty có trách nhiệm lập phương án bảo trì gửi Sở Xây dựng để thẩm định, cấp vốn. Thời gian qua, do có vướng mắc về thực hiện Nghị định 124 của Chính phủ nên việc triển khai của Công ty còn chậm. Sở Xây dựng nhận trách nhiệm cùng Công ty, trong thời gian tới, sẽ rà soát, có phương án bảo trì, sửa chữa kịp thời.
 
Trả lời kiến nghị của anh Phan Thanh Hải (Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam) về việc hiện Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai chưa được lắp đặt Wifi miễn phí, đề nghị UBND Thành phố có biện pháp chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ cho biết: Ngay sau cuộc gặp gỡ đối thoại của lãnh đạo Thành phố với CNLĐ năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 1608/STTTT-BCVT ngày 11/6/2019 gửi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, VNPT Hà Nội về việc kiểm tra, nâng cao chất lượng hệ thống Wifi công cộng miễn phí tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Trong đó đề nghị VNPT Hà Nội lắp đặt hệ thống Wifi tại Khu Công nghiệp Quốc Oai - Thạch Thất và Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ.
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Tiến Sỹ trả lời tại hội nghị
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố diễn ra phức tạp, VNPT Hà Nội đã có Công văn số 3005/VNPT-HNi-KT-PTTT ngày 31/5/2021 về báo cáo tình hình triển khai lắp đặt hệ thống wifi công cộng tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố, trong đó VNPT Hà Nội đề nghị tạm thời chưa thực hiện triển khai lắp đặt thêm các điểm wifi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời gian tới, thực hiện Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 27/7/2021 của UBND Thành phố về phát triển hạ tầng Bưu chính - Viễn thông phục vụ Chương trình chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có nhiệm vụ “Ưu tiên phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng chất lượng cao trong các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo, cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, địa điểm du lịch trên địa bàn Thành phố”. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đôn đốc và phối hợp với các sở, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp viễn thông để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố đề xuất triển khai hệ thống wifi công cộng, trong đó có Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t