Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: Tăng cường giám sát, đồng hành cùng Thành phố triển khai các nhiệm vụ sắp tới (20:46 19/05/2022)


HNP - Thảo luận tại hội nghị, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho biết, cử tri Thủ đô tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và thành phố Hà Nội với các biện pháp hiệu quả nhằm khôi phục và phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo đời sống Nhân dân trước những biến động khó lường của dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống của Nhân dân, thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, linh hoạt, khoa học và hiệu quả
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí ghi nhận, Thành phố đã thực hiện công tác chống dịch Covid-19 rất quyết liệt, linh hoạt, khoa học và hiệu quả. Đặc biệt là việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt bùng phát dịch vừa qua, Thành phố đã làm rất tốt, rất kịp thời, được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao. Song song với đó, Thành phố cũng đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn, qua đó đã đạt được mục tiêu kép và đưa các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát. 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành phần thảo luận
 
Nêu thực trạng tình hình thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố hiện nay, đại biểu Nguyễn Anh Trí mong rằng Thành phố sẽ thực hiện quy hoạch đã thông qua theo hướng không tập trung rác thải vào 1-2 địa điểm như hiện nay. Đồng thời lưu ý, việc áp dụng công nghệ đốt rác phát điện không chỉ dừng lại ở xây dựng nhà máy, mà đây là việc lớn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, do đó, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện, trong đó đặc biệt là vấn đề phân loại rác thải.
 
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí, đại biểu Nguyễn Phương Thủy khẳng định, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã đạt được rất nhiều kết quả. Bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô những tháng đầu năm 2022 tiếp tục có nhiều khởi sắc với nhiều điểm sáng, trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt rất cao so với cùng kỳ và các tháng trước đó. Đáng chú ý, theo kết quả công bố về chỉ số PAPI mới đây, Hà Nội đã vươn lên thuộc nhóm cao nhất cả nước, tăng 39 bậc so với cùng kỳ, trong đó có những chỉ số đứng vào top đầu như chỉ số về công khai minh bạch, thủ tục hành chính công, quản trị điện tử. 
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại hội nghị
 
Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị Thành phố quan tâm tới một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc trước. Cụ thể, cử tri đề nghị Thành phố cần tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa tới y tế tuyến cơ sở; đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch nông thôn; đầu tư các tuyến đường liên xã, liên huyện; thực hiện các giải pháp cải tạo môi trường, các sông hồ, tại các làng nghề…
 
Đại biểu Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp vừa qua nhưng giữ được Hà Nội an toàn như hiện nay là kết quả đặc biệt đáng ghi nhận. Đồng thời, chúc mừng Hà Nội đang đứng trước nhiều cơ hội, dự án lớn liên quan đến khả năng phát triển Thành phố thời gian tới. Với góc độ ngành GD&ĐT, đại biểu Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao việc Hà Nội đã triển khai kế hoạch về đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống trường chuẩn quốc gia trên địa bàn Thành phố.
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị
 
Thay mặt UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh trân trọng cảm ơn, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời, báo cáo, làm rõ thêm một số nội dung các ĐBQH Thành phố quan tâm.
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh khẳng định, trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố và các vị đại biểu Quốc hội Thành phố đã luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát, hiệu quả đối với hoạt động của UBND Thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan; nâng cao chất lượng công tác giám sát; tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế phối hợp công tác 04 cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố - HĐND - UBND - MTTQ Việt Nam Thành phố.
 
Đặc biệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội với sự tham gia của đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Bí thư Thành ủy, thông qua tiếp xúc cử tri và hoạt động của Đoàn, với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội, đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trực tiếp có ý kiến chỉ đạo ngay những vấn đề đặt ra từ thực tiễn của Thành phố. Với trách nhiệm của mình, UBND Thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và kịp thời chỉ đạo ngay các cơ quan chức năng giải quyết đúng thẩm quyền, đúng thời hạn và đúng quy định của pháp luật. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ĐBQH tại hội nghị
 
Trong thời gian tới, UBND Thành phố trân trọng đề nghị và mong muốn Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND Thành phố để triển khai thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của Thành phố.
 
Nỗ lực vì một SEA Games thành công tốt đẹp, an toàn
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố. 
 
Lưu ý các nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Thành phố trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, các vị ĐBQH trong đoàn tiếp tục quan tâm, theo dõi, nắm chắc các hoạt động, chủ trương chỉ đạo, lãnh đạo của Thành phố để có thêm thông tin thực tiễn của địa phương trong hoạt động nghị trường của Quốc hội. Nhất là tiếp tục quan tâm, tăng cường giám sát, đồng hành cùng Thành phố triển khai các nhiệm vụ sắp tới.
 
Bí thư Thành ủy đề nghị Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ngành Thành phố tiếp thu các ý kiến phát biểu của các vị ĐBQH để triển khai quyết liệt hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm; tập trung bổ sung góp ý vào Luật Đất đai (sửa đổi). 
 
Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; triển khai nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, các Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, để hoàn thành 22/22 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2022.
 
Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết của HĐND Thành phố về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022 - 2025 và các năm tiếp theo; một số dự án xây dựng cơ bản trong nhiệm vụ chi cấp Thành phố.
 
Đặc biệt, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương về Vành đai 4 có thể triển khai ngay. Cùng với đó, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tránh tâm lý chủ quan, lơ là; quyết tâm thực hiện tốt việc tiêm vắc xin. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu, tập trung thực hiện nhiệm vụ cùng 12 tỉnh, Thành phố tổ chức SEA Games 31 tại Thủ đô Hà Nội gắn với an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức các môn thi đấu, bảo đảm an ninh, an toàn cho SEA Games 31. Nỗ lực vì một SEA Games thành công tốt đẹp, an toàn, để lại ấn tượng sâu đậm trong bạn bè quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại, thu hút du khách trong và ngoài nước góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, du lịch, dịch vụ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t