Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (19:26 19/05/2022)


HNP - Chiều 19/5, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc của Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố và một số sở, ban, ngành Thành phố, trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh hội nghị


Tham dự cuộc làm việc có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số sở, ban, ngành Thành phố; cùng toàn thể các vị ĐBQH thành phố Hà Nội.
 
Các đại biểu dự hội nghị
 
4 tháng đầu năm 2022 thu ngân sách đạt 51% dự toán
 
Báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh 4 tháng đầu năm 2022, do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trình bày tại hội nghị cho thấy, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, thực hiện hết tháng 4/2022, là 158.946 tỷ đồng (đạt 51% dự toán, bằng 136,4% so với cùng kỳ). Chi ngân sách địa phương thực hiện hết tháng 4/2022 là 19.381 tỷ đồng (đạt 18,1% dự toán đầu năm, bằng 109,7% so với cùng kỳ). Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 5.464 triệu USD, tăng 17,4% (cùng kỳ tăng 12%). Kim ngạch nhập khẩu đạt 12.741 triệu USD, tăng 20,2% (cùng kỳ tăng 20,8%).
 
Hoạt động sản xuất kinh doanh, so với cùng kỳ, các chỉ số đều tăng mạnh và cho thấy nền kinh tế đang phục hồi tích cực, có xu hướng phát triển tốt. Lũy kế 4 tháng đầu năm, IIP tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 11,1%). Khách quốc tế đến Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm, đạt 85.000 lượt khách, tăng 15,2% (4 tháng đầu năm 2021 giảm 89,2%); khách trong nước đến Hà Nội đạt 381.000 lượt khách, tăng 9,4% so với cùng kỳ (4 tháng đầu năm 2021 tăng 22,1%). Lũy kế đến hết tháng 4, thu hút vốn FDI đạt 586,55 triệu USD. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 995,2 tỷ đồng với 8 dự án.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải báo cáo tóm tắt kết quả phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm
 
Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, Thành phố đã điều chỉnh một số biện pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong tình hình mới. Các hoạt động văn hóa diễn ra sôi nổi với Lễ phát động “Hà Nội đếm ngược 31 ngày hướng tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31”; khách tham quan di tích tháng 4 tăng hơn 300%, doanh thu phí tăng 292% so với 3 tháng đầu năm. Công tác phục vụ SEA Games 31 được tập trung thực hiện.
 
Cử tri đánh giá cao việc phòng chống dịch và chống tham nhũng
 
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân Thủ đô gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Cử tri phản ánh, thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội thổi phồng những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những người bị nhiễm Covid-19 để quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị Covid-19, thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Cử tri kiến nghị, đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp này.
 
Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân Thủ đô 
 
Cử tri cũng phản ánh, trên thực tế rất nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn vì đại dịch và cần hỗ trợ nhưng lại không tiếp cận được vì không có đăng ký kinh doanh. Nhiều lao động chưa tham gia BHXH đầy đủ hoặc có tham gia nhưng doanh nghiệp vẫn nợ đóng BHXH nên khi bị hoãn hợp đồng lao động hay nghỉ việc không lương không được hỗ trợ. 
 
Bên cạnh đó, các chính sách trong Nghị quyết 68/NQ-CP đã bỏ sót nhóm lao động có giao kết hợp đồng lao động, tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội trong cơ sở kinh doanh cá thể, người nghèo, cận nghèo, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu hay trợ cấp BHXH khác... Đặc biệt, nhóm lao động tự do, lao động di cư chiếm đa số nhưng họ lại rất khó xác định trên thực tế và khó tiếp cận với chính sách hỗ trợ.
 
Cử tri và Nhân dân Thủ đô mong muốn Quốc hội có chủ trương, nghị quyết, định hướng cụ thể để ngành giáo dục - đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, tháo gỡ khó khăn hiện nay của ngành về: tình trạng thiếu giáo viên, chương trình dạy và học, vấn đề sách giáo khoa, tổ chức nghiên cứu khoa học, bằng cấp, chất lượng đào tạo.
 
Ghi nhận những kết quả tích cực trong phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ ở nhiều địa phương, cử tri cũng cho biết, thời gian gần đây dư luận quần chúng Nhân dân đặc biệt quan tâm đến một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên lĩnh vực y tế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Từ đó, cử tri đề nghị Công an để sớm thu thập chứng cứ, tài liệu có liên quan đến sai phạm đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội.
 
Cử tri cũng đề nghị phải làm quyết liệt bởi không chống được tham nhũng, không chống được lãng phí tiêu cực sẽ không có nguồn lực phát triển và không thể trở thành một xã hội văn minh. Đồng thời, mong muốn Quốc hội bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng tiêu cực để phù hợp với tình hình hiện nay, đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết của TW...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t