Mãn nhãn với Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc SEA Games 31 (22:32 12/05/2022)


HNP - Tối 12/5, tại Sân Vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) chính thức diễn ra với chủ đề "Cùng tỏa sáng - Let’s shine". Hơn 20.000 đại biểu, người dân có mặt tại đây và hàng triệu khán giả theo dõi trực tiếp qua truyền hình đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng sự kiện.

Tiết mục mở màn - đếm ngược trình diễn 100 trống hội kết hợp 3D Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo thể hiện hình ảnh 31 kỳ SEA Games


Theo NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL), Tổng đạo diễn chương trình khai mạc SEA Games 31, Lễ khai mạc góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19 thông qua 3 phần trình diễn.
 
Chương 1 mang tên “Việt Nam thân thiện” với những màn trình diễn thể hiện bản sắc văn hóa riêng có, sự mến khách, thân thiện với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới.
 
Chương 2 “Đông Nam Á mạnh mẽ” thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới.
 
Chương 3 có tên gọi “Đông Nam Á tỏa sáng” thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.
 

Lễ khai mạc SEA Games 31 chính thức bắt đầu với nghi thức rước quốc kỳ Việt Nam

Tiếp theo là màn múa "Việt Nam xin chào"

Màn múa thể hiện văn hóa Đông Nam Á

Tre và lúa mang mầu sắc chung của khối các nước Đông Nam Á

Kết thúc phần trình diễn nhóm diễn viên sẽ tạo hình chữ V hướng về khán đài là thông điệp của Việt Nam và gợi mở về logo của SEA Games 31

 “Màn Múa Sen” thể hiện hình tượng hoa sen thanh cao, thuần khiết, hòa bình và thịnh vượng

 

Linh Nga và 121 diễn viên kết nối tạo thành 11 vòng tròn, tượng trưng cho biểu tượng của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á

 

SEA Games 31 là động lực để cộng đồng các nước Đông Nam Á khẳng định quyết tâm: “Cùng nhau xây dựng khu vực Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” trong kỷ nguyên hội nhập, ổn định và phát triển bền vững thông qua tinh thần thể thao, hữu nghị, trung thực, cống hiến và cùng tỏa sáng.

 

Mapping giới thiệu bối cảnh 11 nước Đông Nam Á và các môn thể thao tại SEA Games 31 trên chất liệu tranh Đông Hồ

Màn múa "Đường đến Việt Nam" do nghệ sĩ Violin Bùi Công Duy và nghệ sĩ Ưu tú đàn bầu Lệ Giang, 220 diễn viên múa với áo dài và nón LED trên nền nhạc Violin và đàn Bầu. Điệu múa thể hiện sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam theo chiều dài đất nước. Kết cuối, nhóm áo dài tạo thành một con đường để chào đón các đoàn vận động viên của 11 nước tham dự.

Màn bắn pháo hoa chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tạo ấn tượng của nước chủ nhà Việt Nam

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc SEA Games 31, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 Việt Nam 2021 chỉ đạo nội dung; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội là đơn vị thực hiện; NSƯT Trần Ly Ly làm tổng đạo diễn.
 
Chương trình có sự tham gia khoảng 2.000 diễn viên: gồm các nghệ sĩ nổi tiếng; các đơn vị nghệ thuật Trung ương và TP Hà Nội, đoàn Nghi Lễ, Đoàn nghệ thuật Quân khu 1, Học viện múa Việt Nam, Trường Đại Học Văn Hóa Nghệ Thuật Quân đội, Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, Rose Media, MUSE Academy, đoàn nghệ thuật ASP và các đơn vị khác…
 
Lần đầu tiên, Việt Nam có đủ điều kiện về thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện, trong công nghệ biểu diễn và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng, chủ động và thể hiện rất ưu việt của chương trình Khai mạc, cụ thể: Sử dụng các công nghệ mới, tiên tiến như: 3D Mapping, AR, XR (vẽ đồ họa hiện thực ảo trên giao diện thực có kích thước lớn như sân vận động); Sử dụng tạp kỹ và những bộ môn thể thao đại chúng kết hợp thành những màn trình diễn nghệ thuật tổng hợp; Sử dụng những ngôn ngữ biểu trưng của văn hóa dân gian đã trở thành di sản được thế giới công nhận, kết hợp với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất như XR, AR (công nghệ đồ họa thực tế ảo đồng hiện) để thực hiện những phần nội dung quan trọng chính của chương trình. 
 
Đáng chú ý, Chương trình còn sử dụng những chất liệu nghệ thuật mang tính truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời, có sợi dây liên kết những nét tương đồng trong “Căn cước văn hóa Đông Nam Á” để xây dựng một hệ thống biểu tượng của cộng đồng văn hóa khu vực. Không chỉ đề cao quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam, mục đích lớn lao hơn là tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, trọng thị tinh thần cống hiến và trung thực, động viên nội lực của con người thông qua thi đấu thể thao.
 
Chương trình khai mạc SEA Games 31 tại thành phố Hà Nội là nhịp cầu hữu nghị, một lần nữa thắt chặt tình đoàn kết của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu đang khủng hoảng vì đại dịch Covid-19; là cơ hội cùng sát cánh bên nhau để chia sẻ, động viên và cùng nhau vượt qua thử thách trên nhiều lĩnh vực khác nhau; là động lực quan trọng với tất cả các quốc gia tham dự Đại hội thể thao lần này. Thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For  a stronger South East Asia” được thể hiện rõ ràng, cuốn hút thông qua các loại hình nghệ thuật mang tính biểu trưng, tương tác, đại chúng và đặc sắc.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t