Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (14:44 12/05/2022)


HNP – Sáng 12/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu UBND quận Đống Đa đến quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng và 56 phường thuộc 3 quận với hơn 1.200 cử tri đại diện cho cử tri của ba quận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc


Dự tại điểm cầu UBND quận Đống Đa có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
 
Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; đại biểu Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội báo cáo kết quả giải quyết và trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về những kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước đó, đã có 8 lượt ý kiến phát biểu của các cử tri. Trong đó, đông đảo cử tri tại 3 quận trên địa bàn bày tỏ vui mừng về những kết quả nổi bật của hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc, đã đề ra nhiều quyết sách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển kinh tế xã hội; cho rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với những Nghị quyết, những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã đề ra một cách rõ ràng để đưa Đất nước ta tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.
 
Cử tri phát biểu tại điểm cầu UBND quận Đống Đa
 
Đặc biệt, cử tri cũng đánh giá cao, thời gian qua, mặc dù công tác phòng chống dịch Covid-19 rất khó khăn phức tạp, nhưng công tác phòng chống tham nhũng của Đảng không dừng, mà vẫn được tiến hành đồng thời, như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhiều lần khẳng định “chống dịch là chống dịch mà chống tham nhũng là chống tham nhũng, hai việc vẫn tiến hành song song ”... thể hiện sự quyết tâm cao, đã và đang thu được nhiều kết quả, kỷ cương, phép nước được siết chặt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị liên quan đến một số nội dung về công tác sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô cũng như cơ chế đặc thù để phát triển và phát huy tiềm năng, vị thế của Thủ đô; đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật đất đai sửa đổi, để quản lý tốt hơn nữa về đất đai, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực về đất đai, gây bức xúc trong Nhân dân; Tăng cường trách nhiệm của cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo Luật, bảo đảm cho Luật phù hợp yêu cầu thực tiễn, khi triển khai thực hiện nhanh chóng đi vào cuộc sống và có tính ổn định lâu dài. 
 
Cử tri phát biểu trực tuyến tại điểm cầu UBND quận Ba Đình
 
Cử tri cũng đề nghị Quốc hội có những Nghị quyết để tăng cường quản lý nhà nước đối với các tài nguyên cát, sỏi ở các dòng sông, khe suối; tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước…
 
Ghi nhận ngành giáo dục đào tạo, thời gian qua, đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ngành đã linh hoạt chỉ đạo các nhà trường tổ chức học trực tuyến, đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát ngành đã dần dần khôi phục lại hoạt động dạy và học phù hợp với điều kiện tình hình mới. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, mặc dù Ngành giáo dục và đào tạo đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học còn thiếu; chương trình còn nặng về lý thuyết,…Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng có biện pháp tháo gỡ, để đưa ngành giáo dục và đào tạo phát triển đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đã tiếp thu, trao đổi, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền
 
Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Thanh phố, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đã tiếp thu, trao đổi, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Thành phố. 
 
Liên quan đến công tác sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô cũng như cơ chế đặc thù để phát triển và phát huy tiềm năng, vị thế của Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết,  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII xác định việc: “Đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững” là nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, ngay từ đầu năm 2021, UBND Thành phố đã chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô; tuân thủ nghiêm các bước trong quy trình thực hiện sửa đổi Luật như: tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, cuộc khảo sát, xin ý kiến các cơ quan Trung ương, Thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học; báo cáo Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét, thông qua;…

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, Báo cáo sửa đổi Luật Thủ đô đã đề xuất 16 nội dung xem xét sửa đổi, bổ sung Luật với nhiều giải pháp, chính sách có tính chất đặc thù, đột phá để xây dựng, phát triển Thủ đô; trong đó, có các giải pháp liên quan đến nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch, giải quyết những vướng mắc về thực tiễn và thể chế để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị của Thủ đô Hà Nội.
 
Hiện tại, Thành phố đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2022 để bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh trong thời gian tới.
 
“Cùng với việc đề xuất, sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô, Thành phố cũng đang tích cực triển khai một số nhiệm vụ lớn, mang tính định hướng dài hạn phát triển Thủ đô như: Đề xuất điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ); Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được thể hiện trong chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045), …” - Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh thông tin.
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác phát triển hạ tầng đô thị, công tác tiêu thụ nông sản cho nông dân; tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại một số con sông nội đô, tình trạng ô nhiễm khí hậu…
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: UBND Thành phố sẽ  nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan kịp thời giải quyết những kiến nghị của cử tri hôm nay, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô năm 2022 và những năm tiếp theo.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri

Thay mặt các vị đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến sâu sắc, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, thiết thực, cụ thể nhưng mang tầm chiến lược và trách nhiệm của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội và Quốc hội khóa XV.
 
Trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến các vấn đề cần phải sửa đổi tại Dự án Luật đất đai 2013, Tổng Bí thư cho biết, đất đai là vấn đề "số 1" được bàn tại Hội nghị Trung ương 5 vừa qua. Trung ương đã quyết định trên cơ sở nghị quyết mới lần này, Quốc hội phải nghiên cứu xem xét sửa Luật đất đai để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của đất nước. Tuy nhiên, việc sửa thế nào để phát huy thế mạnh không đơn giản mà phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược vừa phải thiết thực, hàng ngày và đây là vấn đề cần làm từng bước, hoàn thiện dần.
 
Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nhấn mạnh tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm. 
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tại hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc mới đây, Trung ương đã thống nhất rất cao, nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng tiêu cực để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, tạo sự thống nhất liên thông đến 63 tỉnh, thành trong cả nước, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp thoái hóa biến chất… dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội phải đi đầu về thành lập Ban Chỉ đạo, lựa chọn cán bộ xứng đáng; cử tri Thủ đô tiếp tục quan tâm giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 
Về Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” mà cử tri quan tâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thành phố Hà Nội, nhân đà này, tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết thật sự hiệu quả. Trung ương đã chỉ đạo Quốc hội phải quan tâm xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi thật tốt, tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển. Hà Nội cũng phải xây dựng chương trình hành động khoa học, bài bản, từ kinh nghiệm thực hiện các nghị quyết trước đây của Bộ Chính trị để triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị thật hiệu quả.
 
Tổng Bí thư mong rằng, tất cả cử tri và người dân Thủ đô sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện Nghị quyết; mỗi người thực sự tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, văn hóa; cùng nhau truyền cảm hứng, lan toả những giá trị quý báu như văn hiến, anh hùng; hào hoa, thanh lịch; “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; nơi lắng hồn núi sông ngàn năm để khơi dậy niềm tự hào, khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Hà Nội xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính của quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế, “Thành phố Vì hòa bình”, thành phố sáng tạo...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t