Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội (08:47 30/04/2022)


HNP - Sau gần hai ngày lênh đênh trên biển, vượt hơn 300 hải lý, 7h sáng, ngày 21/4, Đoàn công tác số 4 đã đến thăm quân và dân xã đảo Song Tử Tây - điểm dừng chân đầu tiên trong hải trình thăm 9 điểm đảo và nhà giàn DK1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn tặng quà quân và dân xã đảo Song Tử Tây


Cơn bão số 9 với mức gió giật cấp 17 quét qua xã đảo Song Tử Tây, tháng 12/2021, đã khiến hơn 90% cây xanh bị gãy đổ, tất cả 17 ngôi nhà bị tốc mái. Nhưng hôm nay, quân và dân trên đảo đã trồng mới được hơn 10.000 cây xanh các loại, hoàn thiện lại các dãy nhà ở và nhà công vụ. Màu xanh trên đảo đã dần trở lại, nhìn từ xa, đảo Song Tử Tây trông giống như một ngôi làng trù phú với mái ngói đỏ tươi, cây cối mướt màu xanh giữa biển cả mênh mông.

 

Đoàn công tác dự Lễ chào cờ tại xã đảo Song Tử Tây


Tại đây, sau khi dự Lễ chào cờ, thắp hương tưởng niệm Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, trồng cây lưu niệm; Thủ trưởng Quân chủng Hải quân, các đoàn Hà Nội, đoàn Hải Phòng, đoàn Quảng Ninh, đoàn Yên Bái, đoàn Ninh Bình, Công ty xổ số điện toán, Tổng Công ty phát triển nhà Bộ Quốc phòng, Tổng công ty CP Viễn thông quân đội Vietel, Nhà máy Z157, Cục B45… đã lần lượt tặng quà quân và dân xã đảo anh hùng.

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội xúc động chia sẻ: “Biển đảo Việt Nam là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, được lớp lớp thế hệ ông cha ta từ hàng ngàn năm bảo vệ, khai thác và xác lập chủ quyền, thực thi chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển, đảo và quần đảo, trong đó, có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với Luật pháp quốc tế. Tình yêu và sự trân trọng của Hà Nội với Trường Sa luôn được thể hiện có một Trường Sa trong lòng Hà Nội. Tận mắt chứng kiến những gian nan vất vả của quân và dân xã đảo Song Tử Tây, đoàn chúng tôi mang đến đến đây những tình cảm sâu sắc của mỗi người dân Thủ đô và mang về niềm tin vững chắc rằng chủ quyền biển đảo thiêng liêng sẽ được gìn giữ trọn vẹn…”.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với xã đảo Song Tử Tây


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cũng đã thăm hỏi, tặng quà và động viên các chiến sĩ quê Thạch Thất, Hoàng  Mai, Sơn Tây, Ứng Hòa, Chương Mỹ - Hà Nội. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố gửi gắm niềm tin yêu của mỗi người dân Thủ đô và tin tưởng các chiến sĩ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang nơi đầu sóng ngọn gió.

Trò chuyện và giao nhiệm vụ cho quân và dân đảo Song Tử Tây, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng - Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Hải quân một lần nữa khẳng định, đảo Song Tử Tây có vị trí trọng yếu, là đảo chốt giữ cửa ngõ phía bắc quần đảo Trường Sa. Đồng chí Chính ủy quán triệt quân và dân Song Tử Tây thực hiện tốt các nhiệm vụ như sẵn sàng tinh thần chiến đấu nhưng cần xử lý khéo léo các tình huống trên biển để giữ vững hoà bình cho đất nước: “Trong đất liền chiến tranh còn cách rất xa nhưng ở đây, trên khu vực quần đảo Trường Sa, xung đột có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu chúng ta không khéo léo xử lý tình huống”. Đồng chí Chính uỷ nhấn mạnh và giao nhiệm vụ: Chúng ta cần mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về môi trường, mẫu mực về quan hệ quân dân… để xây dựng xã đảo Song Tử Tây vững mạnh toàn diện…

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn thăm hỏi, động viên các chiến sĩ quê Hà Nội


Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác số 4 tiếp tục thăm, làm việc, tặng quà các chiến sĩ tại đảo Đá Nam.

Nhiều đại biểu vô cùng ấn tượng với vườn rau vô cùng xanh tốt của các chiến sĩ Tổ Bộ binh. Chắt chiu từng giọt nước mưa để tưới cho rau, xung quanh bịt kín tôn và ni lông để ngăn gió, ngăn muối, những ngọn mồng tơi vươn cao, những lá rau cải to hơn bàn tay, những đám rau muống, rau má, rau ngót xanh non mơn mởn đã giúp bữa cơm chiến sĩ thêm màu sắc giữa nơi đầu sóng ngọn gió.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn tặng quà cán bộ chiến sỹ trên đảo Đá Nam


Sau khi nghe đồng chí Trung uý Trần Duy Trung - Chỉ huy trưởng đảo Đá Nam báo cáo tình hình chung trên đảo, đồng chí Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, đại diện Đoàn công tác số 4 xúc động nói: “ Nhắc đến Trường Sa, mọi người dân Việt Nam đều có tình cảm đặc biệt và đều mong muốn một lần được đặt chân đến Trường Sa. Chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn thiếu thốn của các chiến sĩ khi Đá Nam là đảo chìm, nước ngọt thiếu thốn song, các chiến sĩ luôn chủ động nguồn thực phẩm, giữ vững được niềm tin, bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ. Người dân cả nước luôn tin tưởng và tự hào về những cống hiến của các đồng chí”.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t