Phải tạo môi trường và điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, năng lực sáng tạo (13:58 26/01/2022)


HNP - Sáng 26/1, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về kế hoạch công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên Thủ đô tiên phong sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp”, tuổi trẻ Thủ đô đã nỗ lực tổ chức các hoạt động có hiệu quả, chiều sâu, đổi mới, sáng tạo. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức pháp luật cho thanh thiếu nhi Thủ đô tiếp tục được triển khai hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mang dấu ấn thanh niên thông qua các mô hình, phần việc “Áo xanh bảo vệ vùng xanh”, “Trạm ATM Oxy”, “Hiến máu tình nguyện”, “Thầy thuốc trẻ đồng hành”, “Siêu thị 0 đồng”, hỗ trợ “Chiến dịch tiêm chủng và xét nghiệm toàn Thành phố”...Ghi nhận vai trò của Đoàn Thanh niên Thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen. Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội đã tận dụng các lợi thế của công nghệ số và các nền tảng ứng dụng hiện đại, tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến, sáng tạo, hấp dẫn gắn liền với chủ đề phòng chống dịch Covid-19, công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo.

Với những kết quả xuất sắc trong năm 2021, Thành đoàn Hà Nội được đánh giá là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Toàn quốc, Hội Liên hiệp thanh niên là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Hội và phong trào thanh niên Toàn quốc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Hội đồng Đội TP được tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2...

 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh báo cáo tại buổi làm việc

 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, theo Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh: Thành đoàn Hà Nội sẽ tập trung triển khai, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực hướng đến chào mừng thành công đại hội Đoàn các cấp. Đồng thời, triển khai các kế hoạch, đề án thực hiện cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII, 10 chương trình công tác toàn khóa; Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP lần thứ XVI;

Chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý đoàn viên; đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và tại các khu chung cư, mục tiêu trong năm 2022, sẽ thành lập được ít nhất 02 cơ sở Đoàn Thanh niên (trường Đại học Vinuni, trường Đại học RMIT Việt Nam) và nâng cấp 01 cơ sở Đoàn (trường Cao đẳng Y tế Hà Nội) và 40 cơ sở Hội Sinh viên các trường. Ngoài ra, đổi mới triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô thích ứng với tình hình dịch bệnh. Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô tham gia phát triển KT - XH, bảo đảm  QP- AN và chung tay giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm và tham gia đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhất trí với các ý kiến đóng góp và đánh giá Thành đoàn Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, các mô hình Trạm ATM Oxy, tham gia trực tổng đài hỗ trợ điều trị F0 24/24, đội thanh niên tình nguyện phục vụ F0 tại nhà... đã góp phần quan trọng ổn định tình hình dịch trên địa bàn Thành phố.

Trong năm 2022, trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Hà Nội với số ca nhiễm đứng đầu cả nước thì Đoàn Thanh niên càng phải phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch; chuẩn bị các giải pháp phối hợp với các trường Đại học, trường học để đón học sinh, sinh viên học trực tiếp. Đồng thời, thực hiện tốt và nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên và thanh niên.

Nhấn mạnh hiệu quả của công nghệ trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tiếp tục tích cực sử dụng CNTT trong quản lý đoàn viên và giáo dục tư tưởng cũng như tiếp cận nền kinh tế số bởi “ Hà Nội không thể đi sau các địa phương khác”. Cũng theo đồng chí, tổ chức Đoàn cần đồng hành, tiếp cận hơn nữa các đối tượng thanh niên với những giải pháp cụ thể; giáo dục cho thanh niên ý thức xây dựng nền tảng đạo đức của người thanh niên Việt Nam, trong đó, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật để vừa phát huy dân chủ, vừa đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Cùng với đó, chủ động hơn trong tổ chức thực hiện đại hội các cấp, đảm bảo 3 tính chất: Chính trị -  Tổ chức - Thực tiễn, trong đó, tính thực tiễn phải thể hiện được các hoạt động phải mang hơi thở của thanh niên hôm nay có dự báo tương lai. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu Thành đoàn phải hết sức chú trọng công tác đào tạo cán bộ trẻ để tạo đội ngũ kế cận; triển khai hiệu quả 10 chương trình công tác, trong đó, có kế hoạch cụ thể, thực hiện Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa để cùng đồng hành, phát triển, khơi dậy truyền thống, từ đó, phát triển kinh tế. Trước mắt, quan tâm, động viên các đoàn viên, thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2022.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ đoàn và đoàn viên thủ đô. Theo đồng chí, đây là một năm “có nhiều cảm xúc” bởi đã cho thấy sức sống rất lớn ở cơ sở với nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo, khác với cách tiếp cận lâu nay. Đoàn đã biết đặt thanh niên vào chủ thể thiết kế các công việc, qua đó, giúp thanh niên khẳng định được “cái tôi” và góp sức trong công việc.

Qua các kết quả đã đạt được cho thấy, phải có nhiệm vụ tạo ra môi trường rèn luyện cho thanh niên và nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo để hấp dẫn thanh niên; biết phát huy vai trò chính trị nòng cốt của Đoàn với phong trào thanh thiếu nhi trong định hướng và giao việc để kêu gọi sự tham gia cộng hưởng của nhiều lực lượng thanh thiếu niên.

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Thành đoàn Hà Nội bám sát Chủ đề công tác năm “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” để xây dựng, triển khai các chương trình công tác. Biết phát huy tinh thần Đoàn kết vì công việc chung và vai trò nêu gương của người đứng đầu, phải truyền được cảm hứng về tinh thần đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm cho cơ sở.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng yêu cầu Thành đoàn Hà Nội nghiên cứu kỹ về Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác văn hóa và chiến lược phát triển văn hóa giai đoạn 2021-2030 để xây dựng hình ảnh người thanh niên Hà Nội mang trong mình những phẩm chất có tầm thời đại nói chung và bản sắc của người Hà Nội nói riêng.

Nhấn mạnh “Phải có việc và môi trường gắn với nhiệm vụ chính trị” để tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò, năng lực, đồng chí cho rằng Thành đoàn phải có sự chuẩn bị bài bản, có kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để tạo đội ngũ kế cận cho Trung ương. Đặc biệt, quan tâm đến đến khối trung học phổ thông để tạo màu sắc hoạt động rõ nét hơn, có những sân chơi chung tạo sức hấp dẫn để thu hút, tập hợp được lớp trẻ tham gia vào công tác Đoàn, Hội.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t