Khoa học - Công nghệ: Đòn bẩy đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội (17:57 14/01/2022)


HNP - Sáng 14/1, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Giáp, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng trao khen thưởng của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân


Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo Chương trình công tác và các nhiệm vụ đột xuất do UBND thành phố giao. Cụ thể, Sở đã tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ban hành 2 Chương trình, 3 Nghị quyết, 5 Kế hoạch, 14 Quyết định để triển khai các hoạt động khoa học, công nghệ và quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn…
 
Nhờ đó, công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN được thay đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Quy trình thanh quyết toán kinh phí KH&CN tiếp tục được cải tiến, kinh phí phục vụ nghiên cứu khoa học được cấp kịp thời, đảm bảo tiến độ và theo đúng quy định.
 
Cùng với đó, công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN đã có những bước đổi mới, thông qua Hội đồng tư vấn, kết hợp với những ý kiến xuất phát từ những bất cập, vướng mắc nảy sinh của các sở, ngành, đơn vị để xây dựng được các nhiệm vụ xứng tầm để Thành phố đặt hàng và tuyển chọn đơn vị thực hiện. Đây cũng là năm các doanh nghiệp tham gia tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Thông qua đó, kết quả nghiên cứu sẽ mang tính ứng dụng cao hơn, góp phần giải quyết những bức xúc phát sinh, tránh lãng phí, dàn trải trong đầu tư nguồn lực cho KH&CN. 
 
Sản phẩm của các công trình nghiên cứu khoa học đã góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô, đồng thời, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Kết quả của các đề tài, dự án ngày càng được ứng dụng hiệu quả hơn vào thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 
Song song đó, hoạt động thẩm định, đánh giá công nghệ đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời các yêu cầu của thành phố về việc thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ cho các dự án đầu tư trên địa bàn. Qua đó, giúp Thành phố và chủ đầu tư lựa chọn được những công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, lựa chọn được công nghệ thiết bị phù hợp. Các hoạt động quản lý Nhà nước về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tiếp tục được chú trọng triển khai và đem lại những kết quả tốt. Công tác thanh tra luôn đảm bảo đúng quy trình thanh tra, đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh trạnh của các doanh nghiệp.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận tại hội nghị
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng ghi nhận và biểu dương kết quả đã đạt được của Sở KH&CN. Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, cùng với giáo dục và đào tạo, KH&CN được xem là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò là động lực, đòn bẩy đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025. Phát triển mạnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ góp phần phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh. 
 
Nhấn mạnh năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm thứ 2 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, thực hiện chủ đề năm 2022 của thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị tập thể lãnh đạo Sở KH&CN và toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục những khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy, HĐND, UBND TP để xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện. 
 
Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng tạo trên địa bàn thành phố; rà soát, hoàn thiện, triển khai Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2025". Triển khai các chương trình KH&CN theo hướng tinh gọn, thiết thực, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, tăng cường gắn kết trực tiếp với các Viện nghiên cứu, trường Đại học, các Trung tâm nghiên cứu của doanh nghiệp lớn trên địa bàn, các chương trình KH&CN quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành, lĩnh vực, phát triển kinh tế - xã hội, chuỗi giá trị của sản phẩm, tạo giá trị gia tăng. Đặc biệt là chú trọng việc kết nối, huy động trí tuệ của các cơ sở nghiên cứu, các Cục, Vụ, Viện trên địa bàn thành phố, tạo ra sân chơi, đầu mối thu hút nhân tài. 
 
Tại hội nghị, nhiều cá nhân, tập thể của Sở KH&CN đã vinh dự được nhận Cờ thi đua, Bằng khen, danh hiệu thi đua xuất sắc của UBDN TP Hà Nội.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t