Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2022 (11:16 11/01/2022)


HNP - Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 tại điểm cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố cùng 672 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì hội nghị.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Bảo hiểm xã hội Việt Nam


Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn, ngành BHXH đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, vừa phát triển, mở rộng số người tham gia chính sách bảo hiểm.
 
Đến ngày 31/12/2021, số người tham gia BHXH đạt hơn 16,5 triệu người, tăng 2,2% so với năm 2020, đạt 33,77% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp gần 13,4 triệu người, tăng 0,4% so với năm 2020, đạt 27,34% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là hơn 88,8 triệu người, tăng 0,9% so với năm 2020, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số.
 
Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục tăng mạnh, với hơn 1,45 triệu người tham gia trong năm, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu giao năm 2021 là 1%).
 
Trong năm qua, ngành đã chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; hơn 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; gần 129 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT... Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hơn 12,94 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ bằng tiền mặt với kinh phí 30.730 tỷ đồng. Từ những kết quả đạt được, năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu có từ 37 đến 38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 31% tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số... 
 
Phát biểu tại điểm cầu Thành phố Hà Nội, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố có số đơn vị, doanh nghiệp, số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN lớn nhất cả nước. Trong năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,8% dân số, vượt 0,3% chỉ tiêu HĐND Thành phố giao; số tham gia vượt 0,9% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 243.037 người so với năm 2020. Số người tham gia BHXH bắt buộc: 1.863.073 người, tăng 3,66%, tăng 65.736 người so với năm 2020, đạt 100,07% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi, hoàn thành chỉ tiêu HĐND Thành phố giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện: 63.304 người, tăng 30,06%, tăng 14.630 người so với năm 2020, đạt 100,21% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,3% so với chỉ tiêu HĐND Thành phố giao.nSố người tham gia BH thất nghiệp: 1.798.166 người, tăng 3,77%, tăng 65.388 người so với năm 2020, đạt 100,07% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 37,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,7% so với chỉ tiêu HĐND Thành phố giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 49.123,7 tỷ đồng, đạt 100,3% KH BHXH Việt Nam giao (tăng 4%, tăng 1.889,5 tỷ đồng so với năm 2020).
 
Đặc biệt việc hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BH thất nghiệp cho hơn 1,68 triệu lao động, số tiền hơn 4.113 tỷ đồng được Nhân dân và doanh nghiệp đánh giá rất cao. Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 590 nghìn người với trên 34.200 tỷ đồng đầy đủ, đúng kỳ chi trả, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số ngành BHXH, đến nay có gần 3,9 triệu người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, là địa phương có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất toàn quốc.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện linh hoạt bằng phương thức thanh tra trực tiếp, thanh tra điện tử tập trung để giảm nợ đóng BHXH. Năm 2021 đã thực hiện thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại 3.740 đơn vị sử dụng lao động, đơn vị nội bộ, cơ sở KCB và đại lý thu, đại diện chi trả (đạt 147% Kế hoạch); qua thanh tra, kiểm tra số tiền các đơn vị nợ đóng BHXH đã khắc phục 464,79 tỷ đồng, đạt 74,9%. Thực hiện thanh tra, kiểm tra điện tử đối với 10.765 đơn vị nợ đóng BHXH, số tiền các đơn vị đã khắc phục là 449,5 tỷ đồng, đạt 31%.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Thành phố còn gặp khó khăn, hạn chế như: tình trạng nợ đóng BHXH còn cao; tình trạng nợ BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, phá sản với số nợ lớn chưa có hướng giải quyết; tình trạng đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia BHXH chưa đầy đủ cho người lao động.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho BHXH Thành phố Hà Nội
 
Vì vậy, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác BHXH, BHYT năm 2022. Cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp ngay từ tháng đầu năm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT đã được HĐND Thành phố giao trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Kiên quyết không vinh danh, khen thưởng, xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp và người lao động, nhất là lao động trong khu vực phi chính thức về các chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đến năm 2030 theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về cải cách chính sách BHXH. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nói chung và người tham gia BHYT. Tăng cường kiểm soát sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT. BHXH Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của ngành BHXH Việt Nam trong năm vừa qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng chỉ rõ một số khó khăn, thách thức của ngành. Cần lưu ý là tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH có xu hướng tăng; việc giải quyết chế độ đối với người lao động trong trong trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH đã giải thể, phá sản hoặc chủ là người nước ngoài bỏ trốn còn vướng mắc; tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, BHYT chưa được khắc phục triệt để...
 
Để chính sách BHXH ngày càng khẳng định vai trò là trụ cột an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu ngành BHXH Việt Nam tập trung thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp trọng tâm trong năm 2022. Trong đó, nổi bật là nhóm giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân, khuyến khích giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và chi trả không dùng tiền mặt. Cùng với đó, toàn ngành BHXH cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm tại các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi các khoản chi sai mục đích, sai quy định, các khoản nợ đóng, chậm đóng.
 
Giải pháp quan trọng khác là toàn ngành chú ý quản lý Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp an toàn, bền vững, hiệu quả; tích cực, chủ động ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, điều hành; chú trọng chuyển đổi số; tiếp tục cắt, giảm thủ tục hành chính... 
 
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Văn phòng BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam... Nhờ có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, BHXH Việt Nam được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. BHXH Thành phố Hà Nội vinh dự được nhận Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2021 do Chính phủ trao tặng. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t