Xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với tình hình của từng địa phương (18:49 10/01/2022)


HNP - Chiều 10/1, Ban Dân vận Thành ủy và UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm "Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp". Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban BCĐ. 

Quang cảnh hội nghị


Tham dự tại điểm cầu thành phố còn có các thành viên BCĐ Xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành… Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tọa đàm được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu: UBND thành phố; 30 điểm cầu các quận, huyện, thị xã và 579 điểm cầu xã, phường, thị trấn.
 
Phát biểu đề dẫn, khai mạc hội nghị tọa đàm, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, trên địa bàn toàn quốc, tính đến năm 2018, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg về xây dựng, thực hiện hương ước, đã rà soát được 106.383 thôn, làng, có 99.073 bản hương ước, quy ước đã được phê duyệt (chiếm 93,1%). Trên địa bàn thành phố, tính đến tháng 7/2021, đã có 4.726/5.404 thôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước (đạt tỷ lệ 87,5%), trong đó, có 1.232 hương ước, quy ước đã được sửa đổi, bổ sung.
 
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn Thành phố đã quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp trong việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Việc xây dựng các hương ước, quy ước được gắn với việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn, phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường ở cơ sở… 
 
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu đề dẫn
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, hội nghị tọa đàm diễn ra trong bối cảnh thành phố và cả nước đang chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid-19. Hơn bao giờ hết, việc phát huy vai trò, ý thức, sự đồng lòng hưởng ứng, tin tưởng của nhân dân vào công tác phòng, chống dịch của thành phố là điều rất quan trọng. Tất cả mong muốn đó cần được truyền tải tới tận cộng đồng dân cư và là một trong những căn cứ để xây dựng hương ước, quy ước. Yêu cầu bức thiết đặt ra là cần có đánh giá tổng thể vấn đề về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố, đưa việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước đi vào cuộc sống.
 
Tại hội nghị tọa đàm, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ngành, các cấp đối với việc triển khai xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ở cơ sở; đánh giá những kết quả đạt được, phân tích những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đồng thời, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước thuộc thành phố đối với xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn kết luận tại hội nghị
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị, sau tọa đàm, Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp các bài tham luận, biên soạn tài liệu kỷ yếu để tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới cơ sở. Cùng đó, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tham mưu cho thành phố có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong việc xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, từng cụm dân cư, phát huy vai trò của dòng họ; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước phù hợp với định hướng chung, đồng thời, thể hiện được những nét riêng biệt, đặc thù của từng cộng đồng dân cư. 
 
Trong quá trình sửa đổi, bổ sung, UBND các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn cần huy động sự tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng dân cư; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện, tự giác thực hiện hương ước, quy ước, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 
 
Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng lưu ý: Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố.  

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t