Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chốt sổ tài chính cuối năm tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội (20:56 31/12/2021)


HNP - Cuối giờ chiều ngày 31/12, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đến kiểm tra công tác chốt sổ tài chính cuối năm và thu ngân sách tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc


Nỗ lực vượt khó với nhiều điểm sáng

Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Hà Nội (KBNN) cho biết, là địa bàn lớn, có gần 10.000 đơn vị giao dịch, doanh số hoạt động năm 2021 là hơn 8 triệu tỷ đồng; số thanh toán hàng năm qua Kho bạc là trên 480.000 tỷ đồng, với số chứng từ giao dịch (thu – chi) hơn 15.000 chứng từ/ngày, có ngày lên tới 20.000 chứng từ. Tuy nhiên, KBNN Hà Nội luôn đảm bảo an toàn trong thanh toán, mọi hoạt động nghiệp vụ được ổn định và thông suốt.

Dự toán thu NSNN năm 2021 HĐND Thành phố giao là 251.321 tỷ đồng. Tổng thu NSNN đến 15h, ngày 31/12/2021 là: 263.315 tỷ đồng, đạt 111,8% dự toán Trung ương giao và đạt 104,7% dự toán Thành phố giao. Trong ngày nghỉ Tết Dương lịch, KBNN Hà Nội và các Kho bạc quận, huyện, thị xã tổ chức làm việc bình thường để rà soát, đối chiếu số liệu, thực hiện chuyển sổ các chương trình ứng dụng sang năm 2022; chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo hoạt động giao dịch bình thường từ ngày 04/01/2022.

Chúc mừng thành tích bước đầu của KBNN Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến vô cùng phức tạp, tác động xấu đến mọi mặt của nền kinh tế, cả hệ thống chính trị vừa tập trung chống dịch vừa phấn đấu đảm bảo được tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và kết quả thu NSNN. Tuy nhiên, các cơ quan ngành tài chính trên địa bàn luôn bám sát sự chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo và dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2021, chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp có hiệu quả giữa các ngành của thành phố, các ngân hàng thương mại tổ chức tốt công tác tập trung, quản lý các khoản thu NSNN; điều tiết chính xác, kịp thời cho các cấp ngân sách theo quy định; tích cực hỗ trợ và giải quyết kịp thời cho người dân và doanh nghiệp khi làm các thủ tục liên quan đến thu-chi NSNN, kể cả trong những ngày lễ. “Vì vậy, số thu ngân sách năm 2021 trên địa bàn Hà Nội đã vượt 11,8% dự toán Trung ương giao và vượt 4,7% dự toán HĐND giao. Lãnh đạo Thành phố ghi nhận kết quả đóng góp của ngành tài chính Thủ đô, trong đó có KBNN Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP biểu dương.

Điểm qua loạt công việc hiệu quả của KBNN như: đề xuất 8 giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, sự tham gia tích cực với 6 tổ công tác của thành phố; niêm yết công khai tỷ lệ giải ngân của từng dự án, từng chủ đầu tư; thành lập đường dây nóng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục thanh toán của các dự án... Chủ tịch UBND TP khẳng định, KBNN Hà Nội đã thực hiện tốt nhiều biện pháp như tháo gỡ khó khăn về hồ sơ thủ tục cho các đơn vị, đã thực hiện tốt công tác quản lý thu chi ngân sách, xứng đáng là “người gác cổng cuối cùng” của ngân sách Thành phố.

Đặc biệt, Lãnh đạo Thành phố ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Kho bạc trong đợt chi trợ cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố. “Các đồng chí đã chủ động tìm mọi biện pháp để đáp ứng đủ tiền mặt với khối lượng lớn chi trả cho các đơn vị để chi trả cho bà con, kể cả ngày nghỉ và trong thời gian giãn cách xã hội đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bà con rất vui vẻ, phấn khởi vì nhận được tiền trợ cấp”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Phải ngày càng thuận tiện cho nhân dân…

Nhấn mạnh năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội thành phố hướng tới phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Chủ tịch UBND TP lưu ý trong thời gian này, Kho bạc phải thực hiện đồng thời dự toán kế hoạch của năm 2021 tiếp tục thực hiện dự toán của năm 2022 trong thời gian chỉnh lý quyết toán. Bên cạnh đó, Kho bạc phải đảm bảo các khoản chi Tết Nguyên đán, đặc biệt là các khoản chi về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn Thủ đô kịp thời, đầy đủ.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý phải tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở của đội ngũ cán bộ, công chức; Củng cố khối đoàn kết, chăm lo xây dựng tập thể trong sạch, tinh thông nghiệp vụ, phương pháp làm việc chuyên nghiệp, khoa học, hiệu quả cao.

Nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao trình độ chuyên môn và sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội cũng cần triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn; phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, xây dựng, cải tiến quy trình nghiệp vụ theo hướng tin học hóa nghiệp vụ, ngày càng thuận tiện cho nhân dân…Tiếp tục đẩy mạnh, phối hợp tốt với các cơ quan thuế, tài chính thực hiện các giải pháp thu bền vững, tập trung kịp thời các khoản thu, điều tiết chính xác cho các cấp ngân sách, đảm bảo hoàn thành dự toán thu năm 2022.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm soát chi ngân sách đúng luật, kịp thời và hiệu quả, kịp thời đáp ứng các khoản chi cấp thiết của các cơ quan trên địa bàn thành phố như chống bão lụt, chi an sinh xã hội, chuẩn bị mọi điều kiện, phương tiện thanh toán để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị trong dịp Tết Nguyên đán...


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t