Phát triển văn hóa: Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm (15:30 05/11/2021)


HNP - Sáng 5/11, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND Thành phố sau đợt giám sát thực tế các địa phương về việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND về quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Nội; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố. 

Quang cảnh buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình cho biết, sau 9 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/2012/NQ-HĐND thành phố, UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách để phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch văn minh, đảm bảo an sinh xã hội. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư và đổi mới phương thức hoạt động. Nhiều công trình văn hóa được tu bổ, xây dựng…
 
Tuy nhiên, việc cụ thể hóa, thể chế hóa, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết ở một số sở, ngành, địa phương còn chậm, chưa đồng bộ, chưa thực sự quyết liệt, còn nhiều lúng túng. Nhiều văn bản sau thời gian dài thực hiện Nghị quyết mới được ban hành. Nhiều chỉ tiêu, đề án, dự án thiếu tính khả thi, không hoàn thành hoặc chậm tiến độ thực hiện so với kế hoạch đề ra. Đầu tư nguồn lực phát triển văn hoá dàn trải, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Đặc biệt, việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển văn hóa, còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Số lượng di tích xuống cấp nhiều nhưng thiếu nguồn lực kinh phí bảo quản, tu bổ (mới có 1.340/1.845 di tích được tu bổ).
 
Tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhận định, sau 9 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/2012/NQ-HĐND Thành phố, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đồng chí Chử Xuân Dũng cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo, UBND Thành phố hoàn thiện đánh giá, khắc phục hạn chế trong thời gian tới.
 
Liên quan đến quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các công trình di tích văn hóa; quy hoạch, xây dựng các công trình văn hóa để tiến tới thực hiện công nghiệp văn hóa trên địa bàn, Thành phố đã giao Sở Văn hóa và Thể thao, chậm nhất trong tháng 12, chủ trì phối hợp các đơn vị Sở, ngành xây dựng nội dung này. Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, rà soát lại báo cáo Nghị quyết 11/2012/NQ-HĐND, trong đó, thống nhất số liệu của Thành phố với các quận, huyện; đồng thời, đánh giá chỉ tiêu, tồn tại, hạn chế… Từ đó, nhận diện rõ hơn về bức tranh toàn cảnh về phát triển văn hóa để đưa ra giải pháp hiệu quả.
 
Đồng chí cũng cho biết, cùng với Nghị quyết 11, trong suốt những năm qua, công tác văn hóa luôn được quan tâm thường xuyên, liên tục. Song, vẫn cần có sự thống nhất tích cực, vào cuộc đồng bộ, liên thông liên tục trong thực hiện của các ngành. Theo đó, việc sử dụng các thiết chế, công trình văn hóa trên đia bàn cần được thực hiện hiệu quả; có cơ chế chính sách phù hợp cho công tác đầu tư cho phát triển văn hóa, nhất là tu sửa những nhóm công trình thiết chế văn hóa đã xuống cấp.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao những mặt công tác mà các ngành, các cấp của Hà Nội đã đạt được trong việc triển khai Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND. Qua đợt giám sát, cho thấy, nhiều địa phương đã triển khai nghiêm túc, ban hành kế hoạch chi tiết, quan tâm đến đời sống văn hóa của người dân; quy hoạch phát triển văn hóa được UBND Thành phố quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện; việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh luôn được Thành phố đặc biệt chú trọng, xác định đây là khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố…
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị UBND thành phố khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND, trên cơ sở các quy định của pháp luật đề xuất giải pháp thực hiện nội dung quy hoạch văn hóa cho giai đoạn 2021-2030 và định hướng cho những năm tiếp theo. Cùng với rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về văn hóa cho phù hợp, UBND Thành phố cần quan tâm dành quỹ đất cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao; không điều chỉnh quy hoạch đất xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao sang mục đích khác; ưu tiên dành quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao khi di chuyển các cơ quan, đơn vị thuộc diện phải di dời ra khỏi nội đô. 
 
Bên cạnh đó, tăng cường nguồn lực đầu tư, cân đối tỷ lệ vốn ngân sách phù hợp, đồng thời, thu hút, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội hoá cho phát triển văn hóa; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, trùng lặp. Đặc biệt, cần ưu tiên đầu tư phát triển một số cơ sở trọng điểm văn hóa với những công trình văn hóa vật thể, phi vật thể có giá trị lớn tạo thành những không gian văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch Thủ đô; đầu tư sáng tạo những công trình, tác phẩm, sản phẩm văn hóa độc đáo, có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ cao, phản ánh được bản sắc và phù hợp với thế mạnh của văn hóa Thủ đô Hà Nội…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t