Tổng hợp ngày làm việc thứ Nhất, kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI (19:08 22/09/2021)


HNP - Tổng hợp ngày làm việc thứ Nhất, ngày 22/9, tại kỳ họp thứ hai, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2022.


Trong phiên khai mạc buổi sáng, dự kỳ họp tại điểm cầu Thành phố có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Do tình hình dịch Covid-19, kỳ họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Hội trường HĐND - UBND thành phố tới các điểm cầu quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành của thành phố. Để bảo đảm phòng, chống dịch, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức PCR cho các đại biểu HĐND thành phố; khách mời, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan tham dự, tham gia phục vụ kỳ họp.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp này, HĐND thành phố có nhiệm vụ đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách của 8 tháng năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

HĐND thành phố tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng năm 2021, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, phù hợp với thực tiễn của thành phố. Xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo, 2 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết chuyên đề.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị HĐND thành phố phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trí tuệ, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong 8 tháng của năm 2021; từ đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của các tồn tại hạn chế đó, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính ngân sách năm 2021.

Đối với các nghị quyết quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025 của thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND thành phố đi sâu nghiên cứu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô, nhất là nguồn lực về con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

"Đề nghị các đại biểu với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, gắn bó với cử tri; phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri; căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình cụ thể của thành phố thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi HĐND thành phố quyết nghị, thông qua, bảo đảm khách quan, phù hợp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả", đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải báo cáo tại kỳ họp

Thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thu - chi ngân sách 8 tháng của năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2021. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý I (5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91% - cao hơn mức tăng chung của cả nước (5,64%) và mức tăng cùng kỳ năm 2020 (2,92%). Một số chỉ tiêu 8 tháng của năm 2021 duy trì tăng khá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,3% (cùng kỳ tăng 4,1%); năng suất lúa vụ Đông Xuân tăng 2,1 tạ/ha so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư xã hội đạt 164,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% (cùng kỳ tăng 5,9%).

Do tác động bởi đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ tư và trải qua 4 đợt giãn cách xã hội, một số chỉ tiêu 8 tháng của năm 2021 đạt thấp so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2020: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 6,3%; kim ngạch xuất khẩu giảm 5,2%; doanh thu vận tải hành khách giảm 2,3%, vận tải hàng hóa tăng 0,5% (cùng kỳ tăng 2,1%); khách du lịch quốc tế giảm 83,3%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 164.483 tỷ đồng, đạt 69,8% dự toán Trung ương giao (đạt 65,4% dự toán thành phố giao), tăng 10,3% cùng kỳ (chưa bao gồm 13.200 tỷ đồng được gia hạn theo Nghị định số 52/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ).

Với mục tiêu phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, UBND thành phố xác định thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 với phương châm “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ”; thiết lập trạng thái “bình thường mới” để ổn định đời sống nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

Về phát triển kinh tế, thành phố thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tiếp tục phát huy các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất kinh doanh gắn với triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng báo cáo tại kỳ họp

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, đến nay, Thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. Hiện nay, Thành phố đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại một số quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng (vùng xanh), người dân đang thu hoạch vụ mùa; cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã hoạt động trở lại.

Thành phố đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo việc sàng lọc bằng xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, như chuỗi cung ứng, người giao hàng. Phân loại mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo nguyên tắc “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”. Tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ trên 18 tuổi trở lên chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở số vắc xin được phân giao của Bộ Y tế. 

Đặc biệt, Thành phố tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể để phòng, chống dịch với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị. Thành phố cũng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng vắc xin bao phủ cho toàn bộ người dân trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại kỳ họp

Tại kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã trình bày tóm tắt báo cáo hoạt động của HĐND thành phố 8 tháng của năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đã thông báo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tham gia xây dựng chính quyền 8 tháng của năm 2021, nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2021 và những kiến nghị với HĐND và UBND thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương báo cáo tại kỳ họp

Buổi chiều, HĐND TP xem xét về các nội dung:

Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; Danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2021 và việc các Quận sử dụng ngân sách cấp quận để hỗ trợ các Huyện khó khăn thực hiện xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội; Phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố.

Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2021.

Tờ trình về các nội dung chi, mức chi đặc thù thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP.

Quy định cơ chế hỗ trợ, đóng góp thực hiện Đề án Chương trình sữa học đường cải thiện tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn Thành phố.

Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của Thành phố từ năm học 2021-2022.

Chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quy định mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô từ năm học 2021-2022.

Quy định mức hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp của Thành phố.

Quy định đối tượng và mức chuẩn trợ cấp xã hội của Thành phố.



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t