Thấy gì từ hai chiến dịch lớn của Thành phố? (11:29 16/09/2021)


HNP - Dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến nhiều việc phải xử lý chưa từng có tiền lệ, các giải pháp được triển khai, được tiếp thu và điều chỉnh thường xuyên, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của Nhân dân. Và thực tế, Hà Nội đã chứng minh những giải pháp chống dịch đang đi đúng hướng, đặc biệt là hai chiến dịch lớn tiêm chủng vắc xin và xét nghiệm Covid-19.

Một điểm tiêm chủng trên địa bàn quận Hà Đông


“Thần tốc” - hai từ thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo Thành phố những ngày qua - đó là thần tốc trong lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để sớm khoanh vùng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và thần tốc trong tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến thời điểm này có thể khẳng định, hai chiến dịch có sự đóng góp rất lớn, sự nỗ lực không mệt mỏi của nhiều lực lượng từ Thành phố tới cơ sở. 
 
Cùng với nhiều văn bản, chỉ thị, công điện, ngày 8/9/2021, UBND TP ban hành kế hoạch số 206/KH-UBND về xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn Thành phố, đây là mốc quan trọng để tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội để xét nghiệm diện rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát hiện sớm, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 01 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.
 
Triển khai nhiệm vụ này, lực lượng y tế của Thành phố đã nỗ lực hết sức, không chỉ lấy mẫu và tiêm chủng ban ngày, cả buổi tối cũng “sáng đèn” tiêm vắc xin cho người dân. Những hình ảnh điện thắp sáng dãy sân trường, lối đi vào các nhà văn hóa,… để đón người dân đến tiêm trong buổi tối, hay đêm khuya cán bộ y tế vẫn sắp xếp, kiểm kê vật dụng để sẵn sàng cho ngày hôm sau thực sự là hình ảnh ấn tượng khó quên của mỗi người làm nhiệm vụ cũng như người dân trong những ngày cao điểm này.
 
Trước sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng y tế, trong chiến dịch này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội từ đồng chí Chủ tịch tới các Phó Chủ tịch đã thường xuyên đến nhiều điểm tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra và động viên các lực lượng. Phấn khởi khi nhận thấy trong những ngày qua tốc độ tiêm vắc xin đã được đẩy lên rất cao, số tiêm mỗi ngày đều ngày sau cao hơn ngày trước, có ngày cao điểm tiêm được gần 600 nghìn liều, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, đó là con số biết nói về công tác phòng chống dịch ở Thủ đô. Sự động viên kịp thời của lãnh đạo Thành phố đã giúp những cán bộ y tế vững tâm hơn, quyết tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. 
 
Đồng hành với lực lượng y tế thời gian qua cũng có sự đóng góp không nhỏ của từng người dân, cán bộ tổ dân phố, đoàn thể, tình nguyện viên ở cơ sở. Họ đã đi từng ngõ, rà từng người để mời tiêm, và tại mỗi điểm tiêm chủng, xét nghiệm họ cũng là những người hướng dẫn, sắp xếp, bố trí đảm bảo an toàn phòng dịch theo 5K, cơ bản các điểm tiêm chủng, xét nghiệm đều được bố trí rộng rãi, đủ khoảng cách cho người dân ngồi đợi, được người dân đánh giá rất cao. 
 
Và đồng hành cùng Thủ đô trong hai chiến dịch lớn này, không thể không nhắc đến sự góp sức của gần 4 nghìn nhân viên y tế của 11 tỉnh, thành phố về hỗ trợ Hà Nội, tham gia công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Nhân viên y tế các tỉnh đã tạo thành một hệ thống dây chuyền lấy mẫu, tiêm chủng cùng với cán bộ y tế của Hà Nội thực hiện hoàn thành lấy mẫu cộng đồng và tiêm vắc xin mũi 1 cho toàn người dân Thành phố trong thời gian vừa qua với tinh thần hăng hái, quyết tâm cùng Thủ đô khống chế dịch bệnh. 
 
Tính đến 18h ngày 15/9, toàn Thành phố đã triển khai thực hiện 16 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ và Phương án 170 của UBND thành phố. Tổng 16 đợt thực hiện tiêm được 5.126.569 mũi tiêm (mũi 1: 4.721.300; mũi 2: 405.269), sử dụng 4.687.618 liều vắc xin/5.359.676 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 87,5% trên tổng số vắc xin được cấp.
 
Tin tưởng rằng sau khi thực hiện 4 đợt giãn cách, hoàn thành xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin phòng Covid-19, Thành phố sẽ từng bước kiểm soát dịch bệnh, cùng bước sang giai đoạn bình thường mới.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t