Huyện Thanh Trì cần tập trung hoàn thành xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin đúng kế hoạch (19:22 11/09/2021)


HNP - Chiều 11/9, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Trì. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, thành viên đoàn kiểm tra số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin trên địa bàn huyện Thanh Trì


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra tại một số khu vực cách ly; điểm lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện.
 
Làm việc tại Sở Chỉ huy của huyện, lãnh đạo huyện Thanh Trì đã báo cáo về kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, trong tuần qua, Thanh Trì tiếp tục ghi nhận 45 ca F0, trong đó có 11 ca cộng đồng ở 7 ổ dịch mới. Bình quân mỗi ngày, huyện Thanh Trì có đến 6 ca F0, trong đó nhiều ca F0 được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện chưa có chiều hướng giảm. Đặc biệt là một số ổ dịch mới ở các khu dân cư đông như: Ổ dịch 216 Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp; ổ dịch tổ dân phố 2, xã Thanh Liệt… có nguy cơ lây nhiễm cao. 
 
Từ ngày 9/9, huyện đã phối hợp với đoàn công tác gồm 200 y, bác sỹ của tỉnh Phú Thọ vận hành 80 dây chuyền xét nghiệm kết hợp với tiêm vắc xin và 150 dây chuyền xét nghiệm để lấy mẫu diện rộng. Đến nay, huyện đã hoàn thành 100% lấy mẫu lần 1 với những người thuộc khu vực nguy cơ cao. Lũy kế đã tiêm được hơn 130 nghìn liều. Các xã, thị trấn của huyện cũng đã cấp gần 1.400 giấy đi đường, hơn 78 nghìn thẻ và vé đi chợ cho người dân. Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, huyện đã phê duyệt gần 4 nghìn hồ sơ với số tiền gần 6 tỷ đồng. Đồng thời, đã chi trả cho hơn 7 nghìn người với số tiền hơn 7 tỷ đồng theo Nghị quyết 15 của HĐND Thành phố. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi người dân đi tiêm vắc xin
 
Qua kiểm tra thực tế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận các dây chuyền xét nghiệm và tiêm vắc xin của huyện rất khoa học, đảm bảo an toàn, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K. Huyện cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch; đầu tư kích hoạt các khu cách ly tập trung; phối hợp triển khai xét nghiệm diện rộng, đặc biệt là hướng dẫn các trạm y tế cơ sở lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và tổ chức tiêm vắc xin cho người dân đảm bảo an toàn. 
 
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho rằng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, trong đó “vùng đỏ” huyện Thanh Trì không giảm mà tăng lên. Vì vậy, đồng chí yêu cầu việc phòng chống dịch phải được huyện Thanh Trì áp dụng với một số biện pháp cao hơn. Trước hết, huyện cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06-CT/TU ngày 01/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy; lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” để chiến thắng dịch bệnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra khu vực cách ly trên địa bàn huyện Thanh Trì
 
Cùng với đó, huyện phải thực hiện nghiêm, thực chất việc giãn cách xã hội. Vì ở Vùng 1 nên huyện phải quản lý nghiêm ngặt việc đi lại của người dân; cấp giấy đi đường đúng đối tượng. Đặc biệt, do huyện vẫn còn nhiều ổ dịch, nên phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, đảm bảo "chặt ngoài, chặt trong". 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu huyện Thanh Trì tiếp tục xét nghiệm thần tốc, diện rộng cho 100% người dân trên địa bàn để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trong đó ưu tiên đặc biệt việc xét nghiệm cho người dân "Vùng đỏ", 2 đến 3 ngày xét nghiệm 1 lần và phải xét nghiệm 3 lần. Trong thời gian này, cần phối hợp tốt với các y, bác sỹ của tỉnh Phú Thọ để tổ chức xét nghiệm, đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân, hoàn thành 100% người đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 xong trước ngày 15/9, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố, không để lây nhiễm chéo trong các dây chuyền xét nghiệm và tiêm. 
 
Huyện và các trạm y tế cơ sở cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế (đặc biệt là thông điệp 5T) để ứng phó kịp thời. Nhất quán quan điểm: F0 phải đi điều trị tại bệnh viện, F1 đi cách ly tập trung. Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc tiêm vắc xin. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Duy trì, kiểm soát chặt chẽ các chốt ra vào; duy trì mô hình “Gia đình an toàn”; tiếp tục quan tâm và làm tốt công tác an sinh xã hội.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t