Hà Nội duy trì đà tăng trưởng trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (18:41 18/07/2021)


HNP - 6 tháng đầu năm 2021, cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội đã rất nỗ lực để thực hiện “Mục tiêu kép”. Mặc dù với nhiều khó khăn, thách thức của các đợt dịch khác nhau nhưng Thành phố vẫn duy trì được “bức tranh” kinh tế vĩ mô rất tốt và tích cực.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh thăm, động viên sản xuất kết hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố


Chủ động, quyết liệt ngay từ đầu năm

Triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Nghị quyết của HĐND Thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, ngay từ những ngày đầu năm, UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hành động, Chương trình công tác, các nhiệm vụ được phân công cụ thể tới từng lãnh đạo UBND Thành phố và Sở, Ban, ngành để tập trung chỉ đạo và chủ động tổ chức thực hiện. Các Sở, Ban, ngành và địa phương đã hoàn thành xây dựng các kế hoạch, chương trình của đơn vị và tổ chức triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ với quyết tâm khôi phục đà tăng trưởng kinh tế trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2021.


Bám sát các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021, cùng với sự chủ động, quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, kinh tế quý I của thành phố vẫn tăng tốc, phục hồi và khởi sắc rõ nét. Tổng sản phẩm trên địa bàn quý I tăng 5,17%, gấp 1,25 lần mức tăng cùng kỳ (quý I/2020 tăng 4,13%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 72.753 tỷ đồng, đạt 30,9% dự toán Trung ương giao (đạt 28,9% dự toán thành phố giao) và bằng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã xuất hiện trở lại trên địa bàn thành phố đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ngay sau khi có thông báo mắc ca mới ngoài cộng đồng, toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố đã kích hoạt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.


Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương, Bí thư Thành ủy về phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc quyết liệt, xác định nhiệm vụ chống dịch là quan trọng, cấp bách và ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Thường trực Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy đã có nhiều chỉ đạo sâu sát với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế với các biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng, đúng với diễn biến dịch bệnh.
 
Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy, UBND thành phố đã có nhiều công điện, Chỉ thị, văn bản chỉ đạo quyết liệt thực hiện phòng chống dịch bệnh, giao trách nhiệm cho quận, huyện, thị xã, phải thực sự là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch. Bí thư, Chủ tịch các cấp, từ quận huyện đến phường xã, thôn phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, chống dịch như chống giặc và người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thành phố về hiệu quả chống dịch. Mục tiêu cao nhất của chúng ta là vì sức khỏe, tính mạng, sự bình yên của nhân dân và lợi ích quốc gia, dân tộc.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, bài bản với nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện, thành phố Hà Nội đã từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh thăm, động viên sản xuất kết hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC

Bước sang quý II/2021, kinh tế của Thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng ước đạt 5,91%, cao hơn cùng kỳ năm 2020 (2,92%). Sản xuất, kinh doanh có tín hiệu khởi sắc rõ nét. Hầu hết các chỉ tiêu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt có một số chỉ tiêu tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2020.


Tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại, dịch vụ, nhất là các ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí, vận tải; một số hoạt động dịch vụ tạm dừng trong thời gian phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, bám sát các kịch bản, tại những thời điểm thích hợp, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu nội địa, đẩy mạnh kết nối cung cầu, khuyến mại tập trung, xúc tiến thương mại, phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn…Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm đạt 289,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của hoạt động bán lẻ hàng hóa.

Thu ngân sách tăng so cùng kỳ

Trong 6 tháng đầu năm, đã có 13.125 doanh nghiệp được thành lập, tăng 4% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 74% - cao hơn mức tăng số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 15%) và số doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể (tăng 33%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 694,26 triệu USD với 171 dự án mới và 78 dự án bổ sung vốn đầu tư; Thu hút đầu tư ngoài ngân sách đạt 7.105 tỷ đồng (gồm 10 dự án mới và 38 dự án tăng vốn).

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 125.396 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán Trung ương giao (đạt 49,9% dự toán Thành phố giao), bằng 107,6% so với cùng kỳ (nếu tính cả 11.390 tỷ đồng số thu được gia hạn trong 6 tháng đầu năm theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ thì tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 136.786 tỷ đồng, đạt 58,1% dự toán Trung ương giao và 54,4% dự toán Thành phố giao, bằng 106,8% so với cùng kỳ).

“Có thể nói cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội đã rất nỗ lực trong những chặng đường vừa qua để thực hiện “Mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố. Vì vậy, trong 6 tháng vừa qua, mặc dù với nhiều khó khăn, thách thức của các đợt dịch khác nhau nhưng Thành phố vẫn duy trì được “bức tranh” kinh tế vĩ mô rất tốt và tích cực, từ tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu…cũng chuyển động rất tích cực. Nhưng quan trọng hơn, điều này thể hiện thành phố đã duy trì rất tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch còn nhiều khó khăn, thách thức” - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài

Nhận định, hiện nay dịch bệnh trên địa bàn Thành phố vẫn đang ở mức nguy cơ cao, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải kiên định các giải pháp quyết liệt phòng dịch trong mọi tình huống nhưng cần tập trung tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội.


“Từ nay đến cuối năm là thời gian để Thành phố tập trung nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của cả năm 2021 dù rất khó khăn nhưng không thể không đạt được” - Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần hiệp đồng trách nhiệm, ý chí, bản lĩnh vững vàng trải qua 4 làn sóng dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố; tập trung nỗ lực cố gắng hơn nữa để quản lý, điều hành, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, coi trọng công tác phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu; linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa các giải pháp thúc đẩy kinh tế Thành phố tăng trưởng đạt được kỳ vọng.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t