Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (21:15 03/06/2021)


HNP - Sáng 3/6, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2
 
Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã: Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn… cho biết, đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh; chuẩn bị các điều kiện thành lập các khu cách ly tập trung; sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông.
 
Liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, đại diện huyện Chương Mỹ khẳng định, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý về tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, huyện đã khoanh vùng, truy vết và lấy xét nghiệm những trường hợp liên quan. Đến sáng 3/6, có 11/12 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, 1 mẫu đang chờ kết quả. 
 
Về việc chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã có tờ trình và được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài. Theo đó, thành phố quyết định sắp xếp các môn thi vào 2 buổi sáng ngày 12 và 13/6 (mỗi buổi thi hai môn), thay cho ba buổi thi như trước đây và rút ngắn thời gian làm bài thi. Từ ngày 14 đến 16/6 sẽ thi chuyên và chương trình song bằng.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 (thí sinh thuộc diện F0, F1); nhóm 2 (thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19); nhóm 3 (các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi). Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi… 
 
Các địa phương chịu trách nhiệm về các trường hợp F1 được tuyển thẳng trong kỳ thi vào lớp 10
 
Ghi nhận việc không có ca mắc mới ngoài cộng đồng trong những ngày trở lại đây, song Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu. Do đó, Phó Chủ tịch kêu gọi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của cộng đồng để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố.
 
Đề nghị các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Công điện số 12/CĐ-UBND của UBND thành phố, được ban hành tối 2/6 về việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Các nội dung nhóm vấn đề không mới nhưng trong các nội dung nội hàm, lãnh đạo thành phố chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn để các địa phương triển khai thực hiện". Đồng thời, đề nghị, các địa phương căn cứ vào nội dung Công điện để rà soát và triển khai, không để dịch bệnh lây lan.
 
Nhắc lại 5 nhóm vấn đề tại Công điện, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh thêm, do biến chủng của vi rút lần này và tốc độ lây lan nhanh, nên cần có những ứng phó linh hoạt, trong đó, phải siết chặt quản lý tại toàn bộ cơ sở cách ly tập trung. Đề nghị các địa phương quán triệt nội dung này và tuyên truyền hơn nữa để người dân trong khu cách ly tập trung thực hiện. Theo đồng chí, chỉ cần một ca F1 chuyển thành F0, sẽ kéo theo hàng loạt F2 trở thành F1 và phải vào khu cách ly tập trung, gây khó khăn cho lực lượng tuyến đầu cùng nhiều vấn đề khác...
 
Yêu cầu quản lý chặt chẽ, giám sát di biến động người đi về từ các vùng dịch có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch nhắc nhở: "Các địa phương phải chủ động nắm bắt di biến động của người dân trên địa bàn và khớp nối với báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch của thành phố".
 
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hoá để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như xây dựng quỹ tiêm vắc xin cho công tác phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, đồng thời, phải có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế rà soát các đợt tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 trước đó để chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin lần 3.
 
Riêng về công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đồng chí Chử Xuân Dũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tuyên truyền các biện pháp nêu trong hướng dẫn liên ngành để các địa phương thực hiện hiệu quả hơn, đồng thời, cần có kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập để rút kinh nghiệm công tác tổ chức; rà soát công tác chuẩn bị để bảo đảm an toàn tuyệt đối với công tác thi tuyển sinh.
 
Trước đề xuất của Sở GD&ĐT đối với thí sinh là F1 được tuyển thẳng, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao của các trường. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi". Đồng thời, yêu cầu Trưởng BCĐ phòng, chống dịch các địa phương (Chủ tịch UBND các địa phương) phải chịu trách nhiệm về độ chính xác thông tin các trường hợp F1, F2 để có chính sách phù hợp khi tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT. 
 
"Khi các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì trường hợp F2 sẽ trở thành đối tượng bình thường. Các điểm thi có thể tổ chức phòng thi riêng cho các trường hợp F2 này. Kỳ thi năm nay tổ chức ngắn gọn, rút ngắn thời gian thi để bảo đảm sức khoẻ, an toàn phòng, chống dịch cho thí sinh nhưng cấu trúc các đề thi vẫn phải bảo đảm có sự phân loại trình độ thí sinh để thuận lợi cho các trường tuyển sinh", đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu. 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t