Tinh thần phát triển kinh tế - xã hội phải quyết liệt như tinh thần chống dịch (14:08 27/05/2021)


HNP - Phát biểu kết luận hội nghị giao ban thường kỳ tháng 5/2021, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, với hàng loạt chỉ đạo liên tiếp trong tháng 4, đến thời điểm hiện tại, Thành phố luôn kiên định phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm, thần tốc dập tắt các ổ dịch trong thời gian sớm nhất; song song với các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng yếu, có tính bứt phá của Thành phố đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế. Đặc biệt, Thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử để sự kiện thực sự trở thành Ngày hội của toàn dân.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận hội nghị


Trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay, đồng chí Chu Ngọc Anh cho rằng cả hệ thống chính trị, trong đó, đóng vai trò nòng cốt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố cần tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” mạnh mẽ hơn nữa.
 
“Đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh, Đảng bộ Thủ đô phải gương mẫu, tiêu biểu và đi đầu trong chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19. Tinh thần này phải được các cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố phát huy sâu rộng. Từ đó, các đơn vị, địa phương cùng hiệp đồng trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ quan trọng của thành phố, không được chủ quan, lơ là nhưng không hốt hoảng, mất bình tĩnh, chủ động phương án, kế hoạch phòng chống dịch, tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố" - đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.
 
Lưu ý, trong tháng qua, cơ bản các đơn vị, chủ kinh doanh, người dân đã thực hiện tốt chỉ đạo của Thành phố; tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, sau khi Thành phố có các quy định chặt chẽ để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan báo chí vẫn phản ánh nhiều nơi còn để xảy ra tình trạng người dân tập thể dục tại công viên, bờ sông... Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt thật nghiêm xuống tận các cơ sở, xã, phường, thị trấn, yêu cầu các đơn vị bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm về quy định phòng, chống dịch. 
 
Về các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các cấp, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố tại các công điện, chỉ thị, thông báo kết luận tại các phiên họp, các cuộc giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố. Trong đó, chú ý Công điện mới nhất của Thủ tướng về kiểm soát tới từng người lao động trong khu công nghiệp.
 
Phân tích về việc cần có các biện pháp chủ động, cụ thể hơn, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thực tế có địa bàn nguy cơ cao, tổ Covid-19 có người già, có bệnh nền thì phải có phương án thay thế, các đơn vị cơ sở phải có kịch bản cụ thể với từng tình huống, cần thiết tổ chức diễn tập...Chia sẻ với lực lượng tuyến đầu rất vất vả ngày đêm, đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu phải có phương án cụ thể đảm bảo lực lượng, "thay quân" lúc cần thiết bởi "cuộc chiến" với Covid-19 không phải chỉ một sớm một ngày.
 
Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo: “Từ việc lây nhiễm ở ổ dịch tại số 2 Phạm Sư Mạnh, các doanh nghiệp, trụ sở, cơ quan hành chính hạn chế hội họp nhất là trong phòng kín. Đảm bảo an toàn các cơ quan, đơn vị; siết chặt quản lý các chung cư, khu công nghiệp, bởi nếu ở đây có ca F0 rất vất vả truy vết khoanh vùng”.
 
Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời đưa tin đầy đủ, toàn diện hoạt động chỉ đạo - điều hành của Thành phố về công tác phòng chống dịch để người dân hiểu, tiếp cận nhanh nhất chỉ đạo của Thành phố; khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K... 
 
Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố sẽ sớm có văn bản chỉ đạo cụ thể cũng như sẽ phân công 10 tổ công tác theo dõi quản lý từng quận huyện, kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ và chịu trách nhiệm toàn diện nhất là các địa phương đang “nóng” về dịch bệnh... bởi: “Chúng ta đã đi đúng và trúng, cần cụ thể hóa các biện pháp để tiếp tục trong chặng đường sắp tới”.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 
Song song với việc tập trung phòng chống dịch, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy mạnh duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo từng lĩnh vực, chú trọng phát triển các lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Tinh thần phát triển kinh tế - xã hội phải quyết liệt như tinh thần chống dịch.
 
Theo đó, các đơn vị phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Lưu ý kết quả thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công hiện nay của Thành phố đang thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các Ban quản lý dự án nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch; kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tổ chức họp giao ban với các chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp; kịp thời tổng hợp khó khăn vướng mắc, báo cáo các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách lĩnh vực để được chỉ đạo kịp thời.
 
Cùng với đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Giao Cục Thuế hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định số thuế, tiền thuê đất để được gia hạn thời hạn nộp và thực hiện thủ tục đề nghị gia hạn. Kịp thời đôn đốc thu số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn sau khi hết thời gian gia hạn theo quy định; hạn chế tối đa việc phát sinh nợ thuế, nợ tiền thuê đất; Cung cấp thông tin về số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn thời hạn nộp cho Sở Tài chính phục vụ công tác điều hành ngân sách địa phương theo từng tháng, quý. Tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực tế, báo cáo kịp thời Bộ Tài chính, UBND Thành phố để giải quyết.
 
Triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Tiếp tục triển khai đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô và nghiên cứu, đề xuất chính sách, lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2021 theo các kế hoạch của Bộ Tư pháp và Kế hoạch số 63/KH-UBND của UBND Thành phố; Thực hiện có hiệu quả các phong trào, đợt thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t