Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương: Phải xác định được vai trò và trách nhiệm của công dân trong công tác bầu cử (19:17 11/05/2021)


HNP - Chiều 11/5, Đoàn kiểm tra, giám sát số 8 của Thành ủy và Đoàn số 1 của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tây Hồ.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nhật Tân


Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy cho biết: Quận có 8 phường, 108 tổ dân phố; gần 40 nhà chung cư cao tầng. Dân số 165.876 người. Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND quận Tây Hồ được bầu 34 đại biểu tại 9 đơn vị bầu cử. Đã tiếp nhận 68 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận; chỉ đạo 100% phường tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường và các khu vực bỏ phiếu.
 
Tính đến ngày 11/5, đã phối hợp tổ chức 01 Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp với các ứng cử viên đại biểu QH; tổ chức 04 Hội nghị cho người ứng cử đại biểu HĐND quận tại 4 đơn vị bầu cử; tiếp tục tổ chức 05 hội nghị theo kế hoạch, trong đó, sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến, sáng 15/5, để người ứng cử đại biểu HĐND TP, đơn vị bầu cử số 5, vận động bầu cử. Dự kiến, đến ngày 18/5, sẽ hoàn thành việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên đại biểu QH và HĐND TP vận động bầu cử tại quận Tây Hồ.
 
Đến nay, 8 phường đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri sớm trước thời hạn Luật định 13/4/2021. Tổng số cử tri trên địa bàn quận là 106.714 người. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện đúng quy định, trang trọng, thuận tiện cho người dân theo dõi, nắm bắt; tại nơi niêm yết danh sách có bố trí cán bộ trực, có sổ để cử tri ghi ý kiến đóng góp về danh sách cử tri. UBND phường đã thực hiện thông báo về việc niêm yết danh sách cử tri để nhân dân biết, kiểm tra, phát hiện sai sót; thường xuyên theo dõi danh sách cử tri, điều chỉnh danh sách cử tri khi có sự thay đổi về cử tri; có phương án bảo vệ danh sách cử tri đã niêm yết và có danh sách dự phòng để bổ sung, thay thế khi cần thiết. Ngày 3/5, Ủy ban bầu cử quận đã tiếp nhận 118.000 thẻ cử tri để cấp phát cho 8 phường triển khai cấp phát cho cử tri theo quy định (trước ngày 17/5/2021); đã cấp phát con dấu, 195 hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ tại 73 khu vực bỏ phiếu.
 
Đến thời điểm này, chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Quận đã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo giải quyết công tác đơn thư, các vụ việc phức tạp. Do đó, các vụ việc phức tạp trên địa bàn cơ bản được giải quyết, không có tổ chức đảng yếu kém cần củng cố.

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, đến nay, trên địa bàn quận không có ca mắc; 17 trường hợp F1 (đã có kết quả xét nghiệm 17/17 âm tính); 27 trường hợp liên quan đến F0 (đã lấy mẫu 26 trường hợp, có kết quả xét nghiệm 17/27 âm tính, còn cách ly 12 trường hợp)…Khu cách ly tại khách sạn InterContinental Westlake HN cách ly tổng số 1.016 trường hợp, trong đó, đã kết thúc cách ly 958 trường hợp, còn cách ly 58 trường hợp....Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, đợt 1 đã tiêm cho 189 người; Đợt 2 tổng số 1759 người tiêm: đã hoàn thành đạt tỷ lệ 109,3%.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quận Tây Hồ đã chỉ đạo rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan; thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung theo chỉ đạo của Sở Y tế. Bên cạnh đó, quận đã xây dựng phương án khu cách ly tập trung trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo y tế theo 4 cấp độ dịch. Đồng thời, xây dựng phương án an sinh xã hội, đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân. Quận cũng xây dựng các phương án y tế đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử cụ thể, đáp ứng với tình hình diễn biến của dịch trên địa bàn.

Từ đợt dịch thứ 4, Quận đã xử lý 158 trường hợp không đeo khẩu trang, phạt 217 triệu đồng; xử lý 6 quán ăn, giải khát vi phạm quy định 7,45 triệu đồng. Thời gian tới, quận sẽ tăng cường xử lý các vi phạm tại một số điểm xung quanh Hồ Tây; tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận buổi kiểm tra

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá quận Tây Hồ triển khai bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, thể hiện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Việc chuẩn bị cho ngày bầu cử với các công việc cụ thể được xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đối với phòng chống dịch Covid-19 cho thấy sự chủ động, đồng bộ, kịp thời; phát huy tinh thần tự quản trong Nhân dân.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị quận chủ động các phương án phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”, trong đó, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, đề nghị quận tập trung tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng tới từng hộ gia đình, người dân để xác định trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh. Đồng chí nhấn mạnh người dân phải là chủ thể, ý thức của người dân phải đóng vai trò quyết định trong phòng, chống dịch; xác định được vai trò, trách nhiệm của công dân trong công tác bầu cử. Bên cạnh đó, phát huy cao nhất những thế mạnh của CNTT trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid và bầu cử; tổ chức tiếp xúc cử tri kết hợp hình thức trực tuyến với trực tiếp. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cũng yêu cầu quận Tây Hồ quan tâm xây dựng các kịch bản phù hợp, có tính thực tiễn cao với từng cấp độ của dịch bệnh Covid-19.
 
Sau buổi làm việc, Đoàn đã đi kiểm tra Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ và tặng 3000 khẩu trang, 200 chai nước rửa tay và 100 chai nước súc miệng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Kiểm tra Khu vực bỏ phiếu số 1, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương tặng quà hỗ trợ phòng dịch và kiểm tra tại Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nhật Tân

 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 1, phường Nhật Tân

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t