Kết hợp thật tốt giữa chuẩn bị bầu cử với phòng, chống dịch Covid-19 (14:31 06/05/2021)


HNP - Sáng 6/5, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, thành viên đoàn công tác số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra việc niêm yết danh sách người ứng cử và niêm yết danh sách cử tri trên địa bàn quận Ba Đình


Trước khi làm việc với lãnh đạo quận Ba Đình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Liễu Giai (trụ sở Hội Toán học, số 22 phố Văn Cao) và khu vực bỏ phiếu số 11, phường Vĩnh Phúc (trong Bệnh viện 354, số 120 phố Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc).

Công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng

Báo cáo với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình cho biết, thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy, đặc biệt là Thông báo kết luận (ngày 25/3/2021) cuộc làm việc của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến với quận Ba Đình về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử và Ủy ban bầu cử quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các công việc chuẩn bị bầu cử, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Đến nay, quận đã thành lập 132 tổ bầu cử tại 132 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn; hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời, triển khai phát danh sách trích ngang của người ứng cử đến từng hộ gia đình. Quận cũng tập trung rà soát, lập danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu, với tổng số 159.867 cử tri, trong đó, có 1.339 cử tri lần đầu đi bầu cử. Danh sách cử tri đã được quận và các phường niêm yết công khai tại 167 điểm để nhân dân theo dõi.

Cùng với việc trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến phố, việc trang trí và chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu đã được quận và các phường tập trung triển khai, tạo không khí phấn khởi để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Đặc biệt, quận chỉ đạo xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; đồng thời, nắm chắc tình hình nhân dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc phức tạp theo tinh thần Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử trên địa bàn quận Ba Đình


Song song với công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, quận Ba Đình cũng tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch, quận Ba Đình cũng tập trung rà soát, truy vết người tiếp xúc các trường hợp mắc Covid-19. Đến nay, trên địa bàn quận chưa ghi nhận trường hợp F0, có 01 trường hợp nghi ngờ, 01 trường hợp đang chờ kết quả; 22 trường hợp liên quan đang cách ly, theo dõi sức khỏe; 47 trường hợp F2 đang cách ly tại gia đình... Đặc biệt, quận và các phường cũng tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 25 chung cư, 70 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 28 nhà thuốc, phòng khám; xử phạt 47 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 88,5 triệu đồng; 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với số tiền 13 triệu đồng.

Không để bất kỳ điểm bỏ phiếu nào bị động, mất an toàn

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá: Quận Ba Đình đã rất chủ động trong công tác chuẩn bị bầu cử, từ công tác chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức 3 vòng hiệp thương đến công tác thành lập các khu vực bỏ phiếu, niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri... Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, quận đã tổ chức 83 cuộc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 128 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. “Mọi quy trình đều đảm bảo dân chủ, minh bạch và công khai”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, mặc dù là địa bàn trọng điểm, song với sự chủ động, quyết liệt trong công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly; kích hoạt lại các tổ Covid cộng đồng, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" và kích hoạt các đoàn kiểm tra của quận, kết hợp với tiêm vắc-xin cho 2.296 trường hợp, đạt 95%... Do vậy, đến thời điểm hiện nay, quận cơ bản kiểm soát được tình hình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Giao nhiệm vụ cho quận Ba Đình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nêu rõ, quận là đơn vị bầu cử số 1, nên yêu cầu đặt ra cũng cao nhất. Đồng chí đề nghị quận tập trung, tăng cường công tác kiểm tra, cả công tác bầu cử và phòng chống dịch, nhất là tại 132 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn. Trong đó, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách địa bàn phải đi kiểm tra toàn bộ các khu vực bỏ phiếu. “Yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy là không được để một điểm bỏ phiếu nào bị động, xảy ra các vấn đề mất an toàn về phòng, chống dịch, mất an toàn về an ninh”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Cùng với đó, quận tập trung cao độ cho công tác thông tin, tuyên truyền, từ hệ thống truyền thanh phường đến tuyên truyền lưu động; phát huy vai trò các tổ Covid cộng đồng để kết hợp đồng thời giữa tuyên truyền về bầu cử và tuyên truyền phòng, chống dịch; rà soát các pano, khẩu hiệu, chú trọng tuyên truyền trên các bảng điện tử tại các khu chung cư…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đặc biệt lưu ý quận Ba Đình rà soát lại danh sách cử tri, quan tâm đến các khu nhà trọ, khu cách ly tập trung, khu quân đội, các bệnh viện… Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 Thành ủy. Cùng với việc tổ chức các buổi mạn đàm về người ứng cử, quận cũng phải tổ chức thật tốt các buổi tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vận động bầu cử, trong đó, kết hợp giữa hình thức tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, quận cần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trên địa bàn; rà soát lại toàn bộ kịch bản, các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử và phòng chống dịch. “Đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực và Chủ tịch Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm trực tiếp với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả bầu cử trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nêu rõ.

Về nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị quận Ba Đình kiên định thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Tuyên truyền, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, kết hợp với tiêm vắc-xin; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch… Trước mắt, cần đảm bảo các điều kiện về dạy và học trực tuyến cũng như chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới.

* Cũng trong sáng nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã đi kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, việc kết nối trực tuyến giữa điểm cầu chính (quận Ba Đình) đến điểm cầu các phường thuộc đơn vị bầu cử số 1 (Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) để chuẩn bị cho hội nghị người ứng cử đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri, dự kiến diễn ra vào sáng 8/5/2021.


Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t