Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 (20:03 05/05/2021)


HNP - Chiều 5/5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19, tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh, Bệnh viện dã chiến Mê Linh và Cơ sở y tế tư nhân Nha khoa Như Ngọc (số 21 Trần Quang Thiệu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương


Trực tiếp kiểm tra công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung và nghe các đơn vị báo cáo nhanh, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm tại địa bàn Hà Nội bộc lộ những yếu tố vô cùng phức tạp. Nguồn lây từ các chùm khác nhau, trong đó có cả biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Trong phục vụ ở tuyến đầu đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19. 
 
"Thành phố đã thống nhất với Bộ Y tế trước hết phải phong tỏa toàn bộ cơ sở này để nhanh chóng khống chế và đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra xã hội", Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết.
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác làm việc trực tuyến với bệnh viện
 
Tại cuộc làm việc kết nối trực tuyến với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở tại Kim Chung, lãnh đạo bệnh viện cho biết, hiện với hơn 300/827 mẫu đã có kết quả, đã có 14 trường hợp ghi nhận dương tính. 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dù lãnh đạo Bệnh viện có nêu về việc lây nhiễm trong viện, tuy nhiên, đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp, thiết lập các chốt kiểm soát, để "nội bất xuất, ngoại bất nhập", trừ bệnh nhân bị Covid-19 nặng. 
 
Với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị áp dụng biện pháp cách ly với Bệnh viện từ ngày 5/5 đến 19/5, trong thời gian này, không tiếp nhận bệnh nhân khác vào điều trị. Trước mắt, phải coi 827 người trong viện (gồm cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân) là F1, cứ 7 ngày lấy xét nghiệm sàng lọc một lần, thực hiện xét nghiệm 3 lần. Giám đốc Bệnh viện phải thường xuyên báo cáo tình hình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, UBND huyện Đông Anh, nơi bệnh viện đóng trên địa bàn để tập trung xử lý. 
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cùng đoàn kiểm tra của Thành phố kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đã hết sức nỗ lực cố gắng trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, Thành phố sẽ đồng hành cùng Bệnh viện trong việc hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly. 
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, trước mắt, thành phố quyết định thiết lập cách ly y tế đối với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh để không lây nhiễm ra cộng đồng. “Với Hà Nội, chúng tôi nhận thức mọi địa phương có lây nhiễm thì Hà Nội cũng có thể xảy ra tình huống nên thành phố chủ động phối hợp với các tỉnh thành trong giám sát sau cách ly” - Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nói.
 
Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, thành phố đã thành lập 4 chốt bên ngoài, còn bên trong, Bệnh viện phải có kế hoạch kiểm soát, thực hiện chế độ báo cáo với địa phương. Việc thiết lập cách ly Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cần theo hướng “nội bất xuất, ngoại bất nhập". Đồng thời, đề nghị Bệnh viện cung cấp danh sách các bệnh nhân đã ra khỏi viện từ 15 ngày trước (từ 20/4 đến nay) để các địa phương thực hiện truy vết tiếp.
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh
 
Tiếp đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn kiểm tra của Thành phố đã đến kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bệnh viện dã chiến Mê Linh được triển khai trên hiện trạng của cơ sở cũ Bệnh viện Đa khoa Mê Linh đã bỏ không sử dụng từ giữa năm 2018, với hiện trạng gồm 2 tòa nhà 4 tầng và 3 tầng, tổng diện tích 12 ha, có tường rào bao quanh. Bệnh viện dã chiến Mê Linh bảo đảm quy mô hơn 300 giường, bảo đảm cách ly cho khoảng 300 người F1 tại đây. Do đây là khu biệt lập với dân cư, nên trong trường hợp có thêm người, có thể tiếp tục mở rộng thêm quy mô giường, phòng ra các bên xung quanh.
 
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh chỉ đạo Sở Y tế, huyện Mê Linh cùng các đơn vị liên quan khẩn trương trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm sẵn sàng cho 300 người có thể cách ly và nghiên cứu tăng công suất giường bệnh khi cần thiết. Bên cạnh đó, đồng chí Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu huyện Mê Linh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn.
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại Cơ sở y tế tư nhân Nha khoa Như Ngọc
 
Kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cơ sở y tế tư nhân Nha khoa Như Ngọc, số 21 Trần Quang Thiệu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Đoàn công tác đánh giá, cơ sở y tế có tổ chức thực hiện việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện... Tuy nhiên, Đoàn cũng yêu cầu cơ sở phải thực hiện nghiêm hơn nữa, đặc biệt khoảng cách giữa các bệnh nhân ngồi chờ tới lượt khám. Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh giao Giám đốc Sở Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở y tế, có thể cho tạm dừng hoạt động cơ sở chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t