Triển khai thường xuyên, liên tục công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (22:01 19/04/2021)


HNP - Chiều 19/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác an toàn thực phẩm nhân "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2021. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp


Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021.
 
Theo đó, "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021 có chủ đề "Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới" (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5) với mục tiêu tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn nhằm giảm thiểu ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, thành phố thành lập 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do các lãnh đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Công Thương làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác triển khai kế hoạch của các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, đồng thời kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn được phân công.
 
Tại điểm cầu, các quận, huyện, thị xã cho biết đã triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 93/KH-UBND về triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021 của thành phố. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra việc thực hiện tại các xã, phường, thị trấn; phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường, thị trấn đã kiểm tra. Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưu thông trên thị trường.
 
Đối với vụ việc học sinh nghi bị ngộ độc tại Trường tiểu học Isaac Newton và Trường tiểu học - THCS Pascal (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) ngày 15/4 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, đã chỉ đạo các nhà trường điều tra ngay khi có thông tin phản ánh để báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, sau khi được điều trị, các học sinh đã trở về nhà và sức khỏe ổn định.
 
Cũng liên quan đến vụ việc trên, đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, tính đến sáng 19/4, sức khoẻ 6 học sinh đã ổn định và tất cả các trẻ đều đi học trở lại. Cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm cũng đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra 3 cơ sở cung cấp thực phẩm và cung cấp suất ăn bán trú cho 2 trường học nêu trên. Kết quả, có 2 cơ sở bảo đảm đầy đủ các đủ điều kiện pháp lý về an toàn thực phẩm theo quy định và 1 cơ sở là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất bánh ngọt Gia Bảo - đơn vị cung cấp bánh pizza cho Trường Tiểu học Isaac Newton không có phiếu kiểm nghiệm theo quy định đối với sản phẩm bánh pizza nhân xúc xích và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất bánh pizza nhân xúc xích. Hiện tại, cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và sản xuất bánh ngọt Gia Bảo tạm dừng cung cấp thực phẩm cho nhà trường. Hiện, cơ quan chức năng quận tiếp tục điều tra, tìm hiểu nguyên nhân của sự việc.
 
Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện, thị xã cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn và phải xử lý thật nghiêm, truy trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm.
 
Về “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2021, đồng chí Chử Xuân Dũng cho rằng, với vấn đề quản lý an toàn thực phẩm, quan điểm của thành phố coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thường xuyên, liên tục không chỉ trong Tháng hành động. Đồng chí cũng đề nghị, các quận, huyện, thị xã, tuỳ theo tình hình thực tế của địa phương, để xây dựng việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm một cách cụ thể, có trách nhiệm, tránh mang tính hình thức. Cùng với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu cần tăng cường cả việc hậu kiểm, xử lý nghiêm vi phạm và công khai sai phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t