Trực tuyến rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát (Đợt 1) bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (14:09 15/04/2021)


HNP - Sáng 15/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát (Đợt 1) bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội


Từ ngày 19/3 đến 31/3/2021, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam đã chủ trì tổ chức 5 Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 16 tỉnh. Ngoài kiểm tra, giám sát, Đoàn tổ chức khảo sát, trao đổi, trực tiếp nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử của một số đơn vị cấp xã, phường. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, hầu hết các tỉnh đã triển khai tập huấn tới cấp huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử, các tổ giúp việc; ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện cuộc bầu cử đảm bảo đúng tiến độ, quy định theo hướng dẫn của Trung ương.

Các tỉnh đã hoàn thành việc thành lập Ủy ban bầu cử các cấp; hoàn thành việc thành lập Ban bầu cử các cấp. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử các tỉnh đều thành lập từ 3 đến 4 tiểu ban tham mưu triển khai kế hoạch bầu cử. Nhìn chung, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đảm bảo đúng thẩm quyền, thời gian, cơ cấu, thành phần, số lượng và thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp 16 tỉnh đã tổ chức các hội nghị hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu QH, HĐND các cấp được tổ chức dân chủ, công khai, đúng luật, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Về cơ bản, các hội nghị cử tri nơi công tác đã được các tỉnh tổ chức nghiêm túc, các hội nghị đều đảm bảo số lượng cử tri tham dự theo quy định. Đa số người được giới thiệu đạt tín nhiệm cao; không có những vụ việc cần phải xác minh do cử tri nêu đối với người ứng cử.

Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, tính đến thời điểm kiểm tra, giám sát, Ủy ban bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 9/16 tỉnh chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử. Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, nội dung kiểm tra, giám sát được tiến hành toàn diện trên tất cả các mặt qua đó, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh sơ suất của các tổ chức phụ trách bầu cử trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; nắm tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và tư tưởng trong nhân dân.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, một số địa phương đã vận dụng linh hoạt nhiều cách thức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử như các tình Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Bình Phước: bên cạnh việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh đã chủ động kiểm tra trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách; tỉnh tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần, nghe địa phương và thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo, phản ánh những nội dung phát sinh đột xuất…

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, vẫn còn một số đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có tình trạng người được giới thiệu ứng cử là thành viên Ban bầu cử cùng cấp; Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định chưa đúng, chưa đủ đối tượng, thành phần tham dự các hội nghị. Ở một số địa phương, danh sách giới thiệu người ứng cử trình tại các hội nghị hiệp thương chưa đảm bảo số dư theo quy định. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của một số địa phương đã triển khai và có kết quả bước đầu, tuy nhiên chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện sai sót, vẫn còn bỏ lọt những tồn tại, hạn chế nêu trên. Cá biệt có đơn vị cấp tỉnh còn chưa chủ động triển khai việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử…
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết: Thành ủy Hà Nội đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác bầu cử do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn. Cán bộ Mặt trận đã tham gia đầy đủ các đoàn kiểm tra và được phân công làm thư ký. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam thành phố cũng tổ chức 5 đoàn kiểm tra, giám sát làm việc tại các quận, huyện, kiểm tra. Đến thời điểm hiện tại, các đoàn kiểm tra của Thành ủy và 5 đoàn giám sát của Mặt trận đã hoàn thành việc kiểm tra, giám sát. Thông qua việc kiểm tra, giám sát đã giúp các địa phương khắc phục ngay những việc chưa đúng, chưa đủ. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam thành phố còn kịp thời điều chỉnh việc cho các địa phương vùng sâu, vùng xa trong việc tập huấn trực tuyến trong công tác. Chương trình vận động bầu cử, sớm có những việc làm ngăn chặn thông tin kịp thời, không để ảnh hưởng đến việc ứng cử viên vận động bầu cử.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đề nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần quan tâm đến ứng cử viên là cán bộ trong hệ thống mặt trận trong HĐND các cấp để cán bộ có mặt trong các cơ cấu, thực hiện tốt nhất vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, những nội dung kiến nghị của các địa phương sẽ được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp thu để kiến nghị lên cấp trên và phối hợp với các cơ quan liên quan cùng phối hợp giải quyết. Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy dân chủ trong kiểm tra, giám sát, khắc phục tính hình thức. Ủy ban MTQ Việt Nam các cấp quan tâm đến công tác giám sát đợt 2. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó, phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3 bảo đảm dân chủ, đúng luật…

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t