Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo An toàn giao thông Quý I (14:52 09/04/2021)


HNP - Sáng 9/4, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông Quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2021. Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương. Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Trong Quý I/2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021..., song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 3 tháng đầu năm về cơ bản ổn định; số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2020.
 
Trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ TNGT, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%). Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, có 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 tỉnh tăng trên 30%.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, 3 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2020. Cụ thể, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/3/2021, Hà Nội xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông, làm 85 người chết, 133 người bị thương. So sánh cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm 19 vụ (8,23%), giảm 22 người chết (20,56%), giảm 7 người bị thương (5%). Tính riêng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên địa bàn TP xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết, 1 người bị thương; so sánh cùng kỳ: Giảm 2 vụ, giảm 3 người chết, số người bị thương không thay đổi.
 
Trong quý I/2021, các lực lượng chức năng của Công an TP, Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt hành chính 199.660 trường hợp, phạt tiền trên 102 tỷ đồng, tạm giữ gần 10.000 phương tiện vi phạm; trong đó: Vi phạm nồng độ cồn là 4.005 trường hợp; 2.400 trường hợp bị xử phạt nguội qua hình ảnh camera giám sát giao thông.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, UBND TP đã phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức Lễ ra quân Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” nhằm tạo khí thế mới để triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn TP ngay từ ngày đầu của năm mới 2021. Cụ thể hóa mục tiêu đó, UBND TP đã ban hành 2 Kế hoạch và trên 60 văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp giảm tai nạn giao thông và UTGT, gắn với phòng, chống dịch Covid-19.
 
Về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong Quý I, Hà Nội vận chuyển ước đạt trên 1,5 triệu lượt xe với 89,4 triệu lượt hành khách, bằng 90,9% so với cùng kỳ 2020. TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai mở mới 11 tuyến xe buýt.
 
Đáng chú ý, Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã xử lý, khắc phục được 8/18 điểm đen về tai nạn giao thông; 1/37 điểm ùn tắc giao thông, phấn đấu trong năm 2021 sẽ giải quyết được 10 điểm ùn tắc giao thông.
 
Về công tác tiếp nhận Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các đơn vị liên quan tập trung đôn đốc, hoàn tất việc khắc phục các tồn tại còn lại; phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội trong việc xử lý dứt điểm các nội dung khuyến nghị trong đánh giá an toàn của Tư vấn ACT nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống kịp thời hạn. Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và cấp chứng chỉ lái tàu cho các nhân sự đã được đào tạo xong trước ngày 17/4/2021.
 
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT, đặc biệt ở một số địa phương còn để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ TNGT tại Thanh Hóa ngày 22/3/2021, làm 7 người chết; 2 vụ TNGT ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình, Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương. Nhiều tuyến đường ở các địa phương xuống cấp trầm trọng do xe chở quá tải trọng thường xuyên lưu thông; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên, liên tục, nhất là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh...
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, trong quý II, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2021. Trong đó, Bộ Công an tiếp tục xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường; cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông.... Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người dân khi tham gia giao thông nhằm tiếp tục kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t